Loài người có đơn độc trong vũ trụ?

03/12/2020 10:04

Trong một công trình nghiên cứu mới được công bố, nhà khoa học Andrew Snyder-Beattie và các đồng nghiệp đã đưa ra quan điểm ủng hộ ý tưởng về sự sống thông minh là đặc biệt hiếm trong vũ trụ.

Loài người có đơn độc trong vũ trụ? - 1

Cơ sở đưa ra nhận định này đó là các nhà khoa học cho rằng sự sống thông minh phải tiến hóa qua cùng những quá trình chuyển đổi sinh học mà sự sống trên Trái đất đã trải qua.

Năm 1950, nhà vật lý Enrico Fermi đưa ra nghịch lý nổi tiếng của mình trong một cuộc trò chuyện vào giờ ăn trưa. Nếu sự sống trong vũ trụ là chung, thì tất cả các nền văn minh ngoài hành tinh ở đâu? Trong hơn 70 năm qua, các nhà khoa học đã cố gắng trả lời câu hỏi theo nhiều cách. Và trong nghiên cứu mới hiện khẳng định lại một giả thuyết phổ biến: Có thể, không có ai ngoài con người!.

Quá trình chuyển đổi đầu tiên là quá trình phát sinh tạo ra các phân tử hữu cơ từ các lực không phải là cơ thể sống. Sau đó là sự phát sinh nhân thực, sự hình thành các tế bào có cấu trúc bên trong riêng biệt. Tiếp theo là sinh sản hữu tính, sự phát triển của các sinh vật đa bào và cuối cùng là trí thông minh.

Mỗi lần chuyển đổi yêu cầu những cái trước đó đã xảy ra nhưng điều ngược lại là không đúng. Không có bằng chứng nào cho thấy trí thông minh là kết quả tất yếu của quá trình sinh sản hữu tính ở các sinh vật đa bào.

Công việc tập trung đặc biệt vào thời gian của những chuyển đổi này. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả định rằng mỗi quá trình chuyển đổi đều có thể xảy ra như nhau tại bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử Trái đất.

Điều này có thể không đúng trong thực tế nhưng nó đòi hỏi ít giả định sinh học nhất, vì vậy nó là một lối tắt hấp dẫn. Dựa trên điều này, nhóm nghiên cứu đã nhận thấy chuỗi chuyển đổi hoàn chỉnh có khả năng mất nhiều thời gian hơn các hành tinh có khả năng hỗ trợ sự sống phức tạp như của chúng ta.

"Phải mất khoảng 4,5 tỷ năm cho một loạt quá trình tiến hóa dẫn đến sự sống thông minh hình thành trên Trái đất. Trong một tỷ năm nữa, độ sáng ngày càng tăng của Mặt trời sẽ khiến Trái đất không thể ở được vì sự sống phức tạp. Do đó, trí thông minh xuất hiện muộn trong thời gian tồn tại của Trái đất. Cùng với thời gian phân tán của các quá trình tiến hóa quan trọng và các bước khởi đầu hợp lý, có thể kết luận rằng thời gian chuyển tiếp dự kiến có thể vượt quá thời gian tồn tại của Trái đất, theo nhiều bậc", các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loài người có đơn độc trong vũ trụ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO