Con người có thể sống sót trong lỗ đen?

07/02/2021 11:30

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã vạch ra những điều kiện thiết yếu để con người có thể di chuyển bên trong hố đen và giữ an toàn và âm thanh. Tuy nhiên ý tưởng này gây nhiều tranh cãi.

Con người có thể sống sót trong lỗ đen? - 1

Hai nhà vật lý Leo Rodriguez và Shanshan Rodriguez đưa ra giả thuyết không tưởng về một người thích phiêu lưu thực sự có thể cố gắng mạo hiểm vào thế giới bên trong của một lỗ đen với điều kiện đó là một lỗ siêu lớn và biệt lập.

Các nhà khoa học đã miêu tả đó là "thành phần thiết yếu" trong quá trình tiến hóa của vũ trụ, từ Vụ nổ lớn, một điểm kỳ dị nhỏ ban đầu đã thổi phồng lên trong 13,8 tỷ năm tới lên vũ trụ ngày nay. Các nhà khoa học kết luận rằng các lỗ đen có thể có ảnh hưởng đến sự hình thành sự sống của con người trong thiên hà của chúng ta nói riêng.

Có hai trong nhiều loại khác nhau của lỗ đen được đưa ra đó là lỗ đen trung hòa về điện không quay và những lỗ siêu lớn, với một khối lượng lớn hơn Mặt trời của chúng ta hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ lần.

Điều cũng làm cho chúng cách biệt thế giới là khoảng cách từ trung tâm của chúng đến cái gọi là "chân trời sự kiện", hay nói cách khác là khoảng cách xuyên tâm.

Điểm thứ hai theo nghĩa đen là điểm không thể quay trở lại, vì bất cứ thứ gì vượt qua điểm này chắc chắn sẽ bị hút vào lỗ đen, do đó vĩnh viễn biến mất khỏi vũ trụ đã biết của chúng ta.

Kích thước xuyên tâm bị tác động trực tiếp bởi khối lượng của lỗ đen tương ứng và là khái niệm quan trọng xác định cơ hội sống sót của con người khi rơi vào xoáy hấp dẫn.

Ví dụ, khi bị kéo vào một lỗ đen cỡ sao, con người có khả năng sẽ tiến gần hơn nhiều đến tâm của lỗ đen, nơi thực sự là đỉnh của lực hấp dẫn, so với việc rơi vào một lỗ siêu lớn.

Trong trường hợp đầu tiên, con người khi tiếp cận chân trời sự kiện, sẽ trải qua một lực kéo lớn hơn rất nhiều trên bàn chân của họ (khi chân rơi xuống trước), hơn là trên đầu của họ. Cuối cùng trải qua quá trình như các nhà khoa học đã nói.

Ngược lại, con người rơi vào một lỗ đen siêu lớn sẽ đến chân trời sự kiện xa hơn nhiều so với tâm của lực hấp dẫn, có nghĩa là sự khác biệt về lực hấp dẫn giữa đầu và chân là phút, và các nhà nghiên cứu sẽ trôi nổi trong một lỗ đen như vậy.

Trong số các khía cạnh quan trọng khác được các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh là các đĩa vật chất rất nóng, chủ yếu bao gồm khí và bụi hoặc các vật thể như sao, hành tinh ở quá gần đường chân trời, nằm trên bờ vực cũng rơi vào lỗ đen.

Đĩa này thường được gọi là đĩa bồi tụ, được biết đến có nhiệt độ bề mặt thiêu đốt và cực kỳ hỗn loạn, gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

"Chúng tôi cho rằng để đi vào một lỗ đen một cách an toàn, bạn cần phải chọn một lỗ siêu lớn hoàn toàn bị cô lập, không có vật chất, khí đốt hoặc thậm chí các ngôi sao có khả năng hướng đến độ sâu của nó", các tác giả giải thích.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con người có thể sống sót trong lỗ đen?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO