'Bộ tứ cuồng phong' cùng xuất hiện: 1 tấn công Mỹ, 1 tấn công Triều Tiên, song bão còn lại ở đâu?

28/08/2020 11:34

Riêng trận bão Laura được nhận định là mạnh nhất trong lịch sử đo đạc khí tượng của bang Louisiana và Texas, Mỹ.

Theo tin tức dự báo thời tiết mới nhất trên AccuWeather (Mỹ), hiện nay trên 3 ổ bão của Trái Đất xuất hiện cùng lúc 4 cơn bão rất mạnh với các tên quốc tế là: Laura, Bavi, Hernan và Iselle.

1. BÃO LAURA - Ổ BÃO ĐẠI TÂY DƯƠNG

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA), cuối tháng 8 đến tháng 10 hàng năm là thời gian đỉnh điểm của mùa bão tại lưu vực Đại Tây Dương. Đó là lý do, siêu bão Laura mạnh cấp 4 (gần đạt đỉnh cao nhất trên thang đo bão phương Tây Saffir-Simpson) tấn công nước Mỹ.

CNN cập nhất con số thương vong mới nhất: Siêu bão Laura đổ bộ các vùng của bang Louisiana và Texas, khiến 6 người chết và để lại thiệt hại do gió 'sát thủ' trên diện rộng. Tính đến sáng ngày 27/8, khi bão Laura đổ bộ đất liền tại biên giới Texas, gió bão cực mạnh đã xé toạc các mái nhà và gây mất điện hàng trăm nghìn hộ.

Trong lịch sử khí tượng của Louisiana và Texas, bão Laura và trận cuồng phong mạnh nhất của 2 bang này. Về sức gió, bão Laura được xem là cơn bão mạnh thứ 5 khi đổ bộ vào lục địa Mỹ, Yale Climate Connections nhận định.

Bộ tứ cuồng phong cùng xuất hiện: 1 tấn công Mỹ, 1 tấn công Triều Tiên, song bão còn lại ở đâu? - Ảnh 2.

Hình ảnh khu phố thuộc thành phố Lake Charles (bang Louisiana) sau khi bão Laura đổ bộ. Ảnh: Getty Images

Sau khi di chuyển được khoảng 60 km, siêu bão Laura cấp 4 hạ xuống 1 cấp. Tuy vậy, bão lại gây mưa lớn và triều cường mạnh tại các khu vực ven biển của Mỹ. Đổ bộ vào bang Louisiana lúc 1 giờ sáng ngày 28/8, với sức gió cực đại đạt 242 km/giờ, bão Laura đã tàn phá các cộng đồng miền nam Louisiana trên diện rộng. Trên nhiều con phố, mái nhà, tường bao bị hư hỏng, cây cối bị gãy; cột thép, cột đèn bị cong; biển báo đường phố bị xé toạc khỏi mặt đất...

Theo PowerOutages.us, hơn 843.000 hộ ở Texas và Louisiana đã bị mất điện vào tối ngày 27/8.

Nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), siêu bão Laura khi đạt cấp 5 vào các ngày trước đó trông giống như một đĩa mây khổng lồ. Phi hành gia Chris Cassidy của NASA đã chụp lại hình ảnh trận cuồng phong cuối tháng 8 Laura này.

Bộ tứ cuồng phong cùng xuất hiện: 1 tấn công Mỹ, 1 tấn công Triều Tiên, song bão còn lại ở đâu? - Ảnh 3.

Ảnh: Chris Cassidy / NASA

Bộ tứ cuồng phong cùng xuất hiện: 1 tấn công Mỹ, 1 tấn công Triều Tiên, song bão còn lại ở đâu? - Ảnh 4.

Ảnh: Chris Cassidy / NASA

Đại Tây Dương là 1 trong 7 ổ bão lớn của Trái Đất, cùng với 6 ổ bão còn lại là Đông Thái Bình Dương, Tây Bắc Thái Bình Dương, Tây Nam Thái Bình Dương, Bắc Ấn Độ Dương, Tây Nam Ấn Độ Dương, Đông Nam Ấn Độ Dương.

2. BÃO BAVI - Ổ BÃO TÂY THÁI BÌNH DƯƠNG

Cùng xuất hiện trên Trái Đất với bão Laura ở Đại Tây Dương là cơn bão Bavi tại Tây Thái Bình Dương. Vệ tinh Terra của NASA đã chụp được hình ảnh có thể nhìn thấy khi Bão nhiệt đới Bavi đổ bộ vào Tây Bắc Triều Tiên và di chuyển sâu vào đất liền.

Severe-weather.eu nhận định, sức gió của bão Bavi rất lớn, có thể đạt tới 160-200 km/giờ tại vùng trung tâm.

Bộ tứ cuồng phong cùng xuất hiện: 1 tấn công Mỹ, 1 tấn công Triều Tiên, song bão còn lại ở đâu? - Ảnh 6.

Hình ảnh vệ tinh do NASA công bố cho thấy bão Bavi gần đảo Jeju của Hàn Quốc hôm thứ Ba. Ảnh: NASA / AP

Tính đến ngày 27/8, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho biết cơn bão Bavi đã đổ bộ vào đất liền cách thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên khoảng 50 km về phía tây nam.

Sau khi đổ bộ Triều Tiên với sức gió cực đại lên tới 133 km/giờ, bão Bavi tiếp tục di chuyển về Trung Quốc. Cục khí tượng nước này đã nâng mức cảnh báo thiên tai cao nhất lên cảnh báo đỏ đến người dân các khu vực khả năng bị bão đổ bộ tại Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang.

Theo các chuyên gia khí tượng, bão Bavi nằm trong môi trường đại dương cực kỳ thuận lợi để tiếp tục tăng cường sức mạnh, như nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực này rất cao, có thể lên đến 30 độ C. Đây là nguồn năng lượng cực kỳ thuận lợi cho các cơn bão nhiệt đới gia tăng sức mạnh.

Trận bão Bavi xuất hiện chỉ ít ngày sau khi cơn bão Higos hình thành ở ổ bão dữ dội nhất Trái Đất - Tây Thái Bình Dương.

3. SONG BÃO HERNAN & ISELLE - Ổ BÃO ĐÔNG THÁI BÌNH DƯƠNG

Tại ổ bão Đông Thái Bình Dương lúc này cũng cùng lúc xuất hiện 2 cơn bão mạnh là Hernan và Iselle.

NASA nhận định về Iselle như sau: Vào lúc 11 giờ sáng EDT ngày 27/8, tâm của bão nhiệt đới Iselle nằm cách xa đất liền khoảng 900 km về phía tây nam của cực nam bang Baja California Sur của Mexico. Bão di chuyển chậm, mỗi giờ đi được 7 km.

Điều này khiến các chuyên gia lo lắng, trên đường di chuyển bão Iselle sẽ gia tăng sức mạnh bằng cách hút không khí ẩm trên đại dương. Hiện nay, bão Iselle đang có sức gió cực đại đạt 103 km/giờ, theo AccuWeather. Cuối tuần này, bão Iselle khả năng mạnh hơn nữa, sau đó suy yếu vì đi vào vùng biển lạnh.

Bộ tứ cuồng phong cùng xuất hiện: 1 tấn công Mỹ, 1 tấn công Triều Tiên, song bão còn lại ở đâu? - Ảnh 8.

Hình ảnh song bão Hernan và Iselle ở Đông Thái Bình Dương. Nguồn: AccuWeather.

Khu vực thứ hai mà các nhà khí tượng học AccuWeather đang tích cực theo dõi trong lưu vực đó là bão Hernan. 'Nhỏ con' hơn bão Iselle là bão Hernan với sức gió cực đại đạt 83 km/giờ. Ngược lại với Iselle, bão Hernan di chuyển nhanh, mỗi giờ đi được 20 km.

Nhà khí tượng học Jake Sojda của AccuWeather cho biết: “Hernan sẽ đi qua cực nam của bang Baja California Sur vào chiều và tối 28/8, mang theo một số cơn gió giật mạnh và lượng mưa lớn cục bộ.

Tháng 9 mới là tháng đỉnh điểm của mùa bão tại ổ bão Đông Thái Dương, các chuyên gia khí tượng tiếp tục theo dõi song bão này và dự báo, các cơn bão mạnh sẽ còn xuất hiện trong thời gian tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Bộ tứ cuồng phong' cùng xuất hiện: 1 tấn công Mỹ, 1 tấn công Triều Tiên, song bão còn lại ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO