Bí ẩn tín hiệu từ hệ sao gần nhất với Trái đất

21/12/2020 09:12

Các nhà thiên văn đang săn lùng tín hiệu vô tuyến từ các nền văn minh ngoài hành tinh đã phát hiện ra một "tín hiệu hấp dẫn" từ hướng của Proxima Centauri, hệ sao gần Mặt trời nhất.

Bí ẩn tín hiệu từ hệ sao gần nhất với Trái đất - 1

Dữ liệu hiện vẫn chưa được công khai nhưng tín hiệu được cho là một chùm sóng vô tuyến 980 MHz được phát hiện vào tháng 4 và tháng 5 năm 2019 tại kính viễn vọng Parkes ở Úc. Kính viễn vọng Parkes là một phần của dự án Breakthrough Listen trị giá 100 triệu USD nhằm tìm kiếm tín hiệu vô tuyến từ các nguồn công nghệ ngoài Hệ Mặt trời.

Tín hiệu 980 MHz xuất hiện một lần và không bao giờ được phát hiện nữa. Tần số đó rất quan trọng bởi vì dải sóng vô tuyến đó thường thiếu tín hiệu từ các vệ tinh do con người tạo ra.

Breakthrough Listen luôn phát hiện các tín hiệu vô tuyến bất thường giữa các nguồn trên Trái đất, đầu ra vô tuyến tự nhiên của Mặt trời và các nguồn tự nhiên ngoài Hệ Mặt trời, có rất nhiều sóng vô tuyến phát ra xung quanh đó.

Nhưng tín hiệu này dường như đến trực tiếp từ hệ thống Proxima Centauri, chỉ cách Trái đất 4,2 năm ánh sáng. Không chỉ thế, tín hiệu được cho là hơi thay đổi trong khi nó đang được quan sát, theo cách giống với sự thay đổi do chuyển động của một hành tinh.

Proxima Centauri được biết đến có một thế giới đá lớn hơn Trái đất 17% và một thế giới khí khổng lồ được biết đến.

Một nguồn tin giấu tên có quyền truy cập vào dữ liệu về tín hiệu này hé lộ: "Nó là ứng cử viên nghiêm túc đầu tiên cho liên lạc với người ngoài hành tinh kể từ tín hiệu "Wow!", một tín hiệu vô tuyến nổi tiếng được phát hiện năm 1977".

Sofia Sheikh từ Đại học Penn State, người đứng đầu phân tích tín hiệu cho Breakthrough Listen, cho biết rất phấn khích: "Đó là tín hiệu thú vị nhất mà chúng tôi tìm thấy trong dự án Breakthrough Listen, bởi vì chưa có tín hiệu nào vượt qua".

Tuy nhiên, một thách thức cố hữu trong việc tìm kiếm thông tin liên lạc với người ngoài hành tinh là không ai biết người ngoài hành tinh có thể liên lạc bằng cách nào, và không ai biết tất cả các nguồn sóng vô tuyến tự nhiên tiềm năng trong vũ trụ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn tín hiệu từ hệ sao gần nhất với Trái đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO