Bí ẩn 'cổng thiên đường' liên quan đến các kim tự tháp Ai Cập cổ đại

01/03/2021 09:28

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã có những đề xuất liên quan đến một số vấn đề liên quan đến các kim tự tháp, đặc biệt là với quần thể kim tự tháp Giza.

Bí ẩn cổng thiên đường liên quan đến các kim tự tháp Ai Cập cổ đại - 1

Mặc dù ý kiến cho rằng các kim tự tháp mang tính biểu tượng của Ai Cập thực sự thẳng hàng với các vì sao có vẻ hợp lý nhưng nó được coi là một điều ngoại lệ trong khảo cổ học.

Theo nghiên cứu năm 2009, một trong ba công trình kiến trúc, Kim tự tháp Menkaure nhỏ hơn nhiều và nằm xa hơn một chút chỉ ra khoảng cách giữa các di tích không có mối liên hệ nào với khoảng cách giữa ba ngôi sao của Vành đai Orion.

Đây không phải là lý do duy nhất tại sao Lý thuyết tương quan Orion thường gặp phải sự phản đối và chỉ trích do nó thường chứa đầy những tuyên bố gây tranh cãi khác. Đặc biệt, những người bảo vệ ý tưởng một cách hăng hái nhất thường là những người thúc đẩy suy đoán về người ngoài hành tinh cổ đại và các nền văn hóa công nghệ tiên tiến bị lãng quên.

Ví dụ, tác giả Graham Hancock cho rằng các kim tự tháp, cùng với các kỳ quan khác của thế giới cổ đại, thực sự là di sản của một nền văn minh cổ đại tiên tiến bị lãng quên.

Lý thuyết tương quan Orion phát triển từ cách giải thích của các nhà nghiên cứu về hai trục bí ẩn được phát hiện trong Đại kim tự tháp Giza bắt nguồn từ cái gọi là "Phòng của Vua" và đi sâu hơn vào các bức tường của kim tự tháp. Nhiều người tin rằng đây là những trục không khí, mặc dù vẫn chưa rõ chúng phục vụ mục đích gì.

Tuy nhiên, những người khác cho rằng những đường hầm này biểu thị những con đường dẫn đến thiên đường vì các kim tự tháp là nơi đặt lăng mộ của các pharaoh đã chết, do đó có liên hệ đặc biệt với thế giới bên kia và những quan niệm cổ xưa về nó.

Trở lại những năm 1960, một nhóm các nhà Ai Cập học cho rằng đây thực sự là những trục sao được xây dựng để hướng đến các ngôi sao và chòm sao nổi bật nhất, vì ý tưởng về thiên đường là chủ yếu trong thế giới quan của người Ai Cập cổ đại.

Hai nhà nghiên cứu, Virginia Trimble và Alexander Badawy, cho rằng một trong các trục dường như nhắm vào hướng chung của vị trí sao Bắc Cực khi các kim tự tháp được dựng lên. Phần còn lại của hai phần lớn hướng về phía Vành đai của Orion, được biết đến là rất quan trọng trong thần thoại Ai Cập cổ đại, vì các ngôi sao của nó tượng trưng cho Sah, cha của các vị thần Ai Cập.

Các ngôi sao cực, bao gồm cả sao Bắc Cực, được mệnh danh là những ngôi sao bất khả xâm phạm hay những ngôi sao không thể phá hủy, gắn chặt với niềm tin về thế giới bên kia.

Ngoài các trục, còn có những cách sắp xếp khác có thể được tính đến. Ví dụ, hoàng hôn trong ngày đông chí trùng với vị trí trên Kim tự tháp Menkaure, như được nhìn thấy từ Đại nhân sư ở Giza, trong khi các góc của Đại kim tự tháp cũng tương ứng chính xác với các hướng cơ bản: Bắc, nam, đông và tây, có chủ đích là kết quả của việc các nhà xây dựng đã xem xét kỹ lưỡng chuyển động của Mặt trời.

"Với tác phẩm nghệ thuật, có khả năng trục phục vụ một mục đích lớn hơn là hoạt động như một lỗ thông khí. Bí ẩn của Kim tự tháp lớn vẫn tiếp tục", Rob Richardson, giáo sư tại Đại học Leeds nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn 'cổng thiên đường' liên quan đến các kim tự tháp Ai Cập cổ đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO