Ai Cập phát hiện hàng chục quan tài hơn 2.500 tuổi còn nguyên xác ướp

04/10/2020 10:36

59 quan tài hơn 2.500 tuổi chứa xác ướp còn nguyên vẹn được khai quật tại nghĩa trang Saqqara, cách thủ đô Cairo khoảng 30 km về phía Nam.

Ngày 3/10, các nhà khảo cổ học Ai Cập cho biết những quan tài được phát hiện làm từ gỗ, được chôn cách cách đây hơn 2.500 năm, tức vào khoảng thế kỷ thứ 6 hoặc 7 TCN.

Các quan tài được niêm phong hoàn toàn, giữ được màu sắc nguyên bản.

Ai Cập phát hiện hàng chục quan tài hơn 2.500 tuổi còn nguyên xác ướp - 1

Các quan tài được sơn màu, giữ màu sắc nguyên bản

Trong số này có một chiếc quách trang trí lộng lẫy, bên trong chứa xác ướp được bảo quản tốt, bọc trong vải mai táng có nhiều chữ tượng hình.

Bộ trưởng Cổ vật Khaled El-Anany cho biết hầu hết quan tài chứa xác ướp của các vị linh mục, quan chức hàng đầu trong nhà nước cổ đại. Nhận định khu vực được khai quật có thể còn nhiều quan tài khác, ông El-Anany cho rằng phát hiện lần này chưa phải kết thúc mà “là sự khởi đầu cho khám phá lớn hơn”.

Đây là số lượng quan tài lớn nhất từng được tìm thấy ở một nghĩa trang tính từ bộ sưu tập Asasif Cachette, gồm 30 quan tài cổ được phát hiện tại nghĩa trang Asasif, tỉnh Luxor, Ai Cập vào tháng 10/2019.

Ai Cập phát hiện hàng chục quan tài hơn 2.500 tuổi còn nguyên xác ướp - 2

Một trong những quan tài được phát hiện tại nghĩa trang Saqqara

Sau khi phát hiện 13 quan tài tại Saqqara vào 3 tuần trước, nhóm nghiên cứu đã khai quật thêm nhiều quan tài khác ở độ sâu tới 12-13m. Trong mộ còn có cột gỗ nhỏ, khắc hình thần Nefertum, thần Ptah-Soker và nhiều đồ tạo tác khác.

“Chúng tôi đã không thể công bố khám phá từ tháng 3 vì Covid-19 nhưng chúng tôi đã vượt qua khó khăn, làm việc chăm chỉ hơn từ tháng 8 để khai quật những bí mật của nền văn minh cổ đại”, ông El-Anany nói.

Dự kiến, những quan tài được khai quật được đưa đến Đại bảo tàng Ai Cập, sẽ khai trương tại tỉnh Giza vào năm 2021.

Chính phủ Ai Cập hi vọng khám phá mới sẽ giúp thúc đẩy du lịch, ngành công nghiệp trọng điểm chiếm khoảng 15% nền kinh tế, phải chịu thiệt hại từ Covid-19. Quốc gia này bắt đầu mở cửa các địa điểm du lịch nổi tiếng từ tháng 7 sau 4 tháng đóng cửa vì Covid-19.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập phát hiện hàng chục quan tài hơn 2.500 tuổi còn nguyên xác ướp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO