4 vật thể bí ẩn được lần đầu được phát hiện trong không gian sâu thẳm

10/07/2020 09:57

Các nhà thiên văn học mới đây cho biết đã phát hiện ra bốn vật thể mờ nhạt không giống bất kỳ vật thể thiên văn nào từng thấy trước đây.

4 vật thể bí ẩn được lần đầu được phát hiện trong không gian sâu thẳm - 1

Những vật thể bí ẩn được mô tả là những vòng tròn vô tuyến kỳ lạ, hay còn gọi là ORC, vì hình dạng và đặc thù chung của chúng. Các nhà thiên văn học chưa biết chính xác các ORC này cách chúng ta bao xa, nhưng chúng có thể được liên kết với các thiên hà xa xôi. Tất cả các vật thể bí ẩn được tìm thấy cách xa mặt phẳng thiên hà của Dải Ngân hà.

Trong một bài báo mới nhất công bố chi tiết về khám phá này, các nhà thiên văn học đưa ra một số giải thích. Sau khi loại trừ các vật thể như siêu tân tinh, các thiên hà hình thành sao, tinh vân hành tinh và thấu kính hấp dẫn - một hiệu ứng phóng đại do sự bẻ cong không gian của các vật thể lớn gần đó, các nhà thiên văn học suy đoán rằng các vật thể có thể bị sóng xung kích từ một số vật thể sự kiện ngoài vũ trụ hoặc có thể hoạt động từ một thiên hà radio.

"Các vật thể có thể chỉ ra một hiện tượng mới mà chúng ta chưa thực sự phát hiện ra. Cũng có thể đây là một phần mở rộng của một lớp đối tượng đã biết trước đây mà chúng ta chưa thể khám phá”, Kristine Spekkens, nhà thiên văn học từ Đại học Quân sự Hoàng gia Canada và Đại học Queen, đánh giá.

Spekkens cho rằng các vật thể cũng có thể được tạo ra bởi các hiện tượng khác nhau. Tất cả bốn ORC đều sáng ở bước sóng vô tuyến nhưng không nhìn thấy được dưới ánh sáng nhìn thấy, hồng ngoại và tia X. Hai trong số các ORC có các thiên hà ở trung tâm của chúng có thể nhìn thấy ở các ánh sáng khả kiến, điều này cho thấy các vật thể này có thể đã được hình thành bởi các thiên hà đó. Hai ORC cũng có vẻ rất gần nhau, có nghĩa là nguồn gốc của chúng có thể được liên kết.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra ba trong số các vật thể trong khi lập bản đồ bầu trời đêm bằng tần số vô tuyến, một phần của cuộc khảo sát thí điểm cho một dự án mới có tên là Bản đồ tiến hóa của vũ trụ (EMU). Các cuộc khảo sát EMU mới chỉ bắt đầu và các nhà thiên văn học hy vọng nó sẽ tiết lộ nhiều vật thể khác thường hơn.

Bằng cách kết hợp khả năng nhìn thấy các vật thể vô tuyến mờ với một cái nhìn rộng, cuộc khảo sát được định vị duy nhất để tìm các đối tượng mới. Các nhà khoa học của EMU đã dự đoán dự án sẽ tìm thấy khoảng 70 triệu đối tượng vô tuyến mới có thể mở rộng danh mục hiện tại khoảng 2,5 triệu.

"Đây là một dấu hiệu thực sự tốt đẹp về hình dạng của những thứ sẽ xuất hiện trong thiên văn vô tuyến trong vài năm tới. Lịch sử cho chúng ta thấy rằng khi chúng ta mở ra một không gian mới để khám phá thì chúng ta luôn tìm thấy những điều mới mẻ và thú vị”, Spekkens nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 vật thể bí ẩn được lần đầu được phát hiện trong không gian sâu thẳm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO