4 thế giới có thể có sự sống ngoài hành tinh

22/09/2020 13:16

Phát hiện gần đây về phosphine sinh học có thể có trong các đám mây của Sao Kim cho thấy một số thành phần tương tự liên quan đến sự sống cũng tồn tại ở những nơi khác trong Hệ Mặt trời.

Sao Hoả

Sao Hỏa là một trong những thế giới giống Trái đất nhất trong Hệ Mặt trời. Nó có một ngày 24,5 giờ, các chỏm băng ở hai cực mở rộng và co lại theo mùa cùng một loạt các đặc điểm bề mặt được tạo ra bởi nước trong lịch sử của hành tinh.

4 thế giới có thể có sự sống ngoài hành tinh - 1

Việc phát hiện một hồ nước bên dưới chỏm băng ở cực nam và khí mê-tan trong khí quyển Sao Hỏa (thay đổi theo mùa và thậm chí cả thời gian trong ngày) khiến sao Hỏa trở thành một ứng cử viên rất thú vị cho sự sống ngoài Trái đất tồn tại. Mê-tan rất quan trọng vì nó có thể được tạo ra bởi các quá trình sinh học. Nhưng nguồn gốc thực sự của khí mê-tan trên sao Hỏa vẫn chưa được biết đến.

Có thể sự sống đã có được chỗ đứng vững chắc, với bằng chứng cho thấy hành tinh này từng có một môi trường tốt hơn nhiều. Ngày nay, sao Hỏa có bầu khí quyển rất mỏng, khô, bao gồm gần như hoàn toàn là carbon dioxide. Điều này dẫn đến hành tinh không được bảo vệ tốt khỏi bức xạ Mặt trời và vũ trụ. Nếu Sao Hỏa đã giữ lại được một số trữ lượng nước bên dưới bề mặt của nó, thì cơ hội sự sống tồn tại hoàn toàn có thể.

Europa

Europa được phát hiện bởi Galileo Galilei vào năm 1610, cùng với ba mặt trăng khác lớn hơn của Sao Mộc. Nó nhỏ hơn một chút so với Mặt trăng của Trái đất, quay quanh hành tinh khí khổng lồ ở khoảng cách khoảng 670.000km cứ 3,5 ngày một lần.

4 thế giới có thể có sự sống ngoài hành tinh - 2

Bề mặt của Europa là một vùng băng nước rộng lớn. Nhiều nhà khoa học nghĩ rằng bên dưới bề mặt đóng băng là một lớp nước lỏng được ngăn chặn bởi nhiệt độ và có thể bị đóng băng sâu hơn 100km.

Bằng chứng cho đại dương này bao gồm các mạch nước phun phun trào qua các vết nứt trên bề mặt băng, từ trường yếu và địa hình hỗn loạn trên bề mặt, có thể đã bị biến dạng bởi các dòng hải lưu xoáy bên dưới. Tấm chắn băng giá này cách ly đại dương dưới bề mặt khỏi cái lạnh cực độ và chân không của không gian, cũng như các vành đai bức xạ hung dữ của Sao Mộc.

Ở dưới đáy của thế giới đại dương này, chúng ta có thể tưởng tượng rằng có thể tìm thấy các miệng phun thủy nhiệt và núi lửa dưới đáy đại dương. Trên Trái đất, những đặc điểm như vậy thường hỗ trợ các hệ sinh thái rất phong phú và đa dạng.

Enceladus

Giống như Europa, Enceladus là một mặt trăng phủ băng với một đại dương nước lỏng dưới bề mặt. Enceladus quay quanh Sao Thổ, lần đầu tiên được các nhà khoa học chú ý đến như một thế giới tiềm năng có thể sinh sống được sau khi phát hiện bất ngờ về các mạch nước phun khổng lồ gần cực nam của mặt trăng. Những tia nước này thoát ra từ các vết nứt lớn trên bề mặt và do trường hấp dẫn yếu của Enceladus phun ra ngoài không gian. Chúng là bằng chứng rõ ràng về một kho chứa nước lỏng dưới lòng đất.

4 thế giới có thể có sự sống ngoài hành tinh - 3

Nước không chỉ được phát hiện trong các mạch nước phun này mà còn có một loạt các phân tử hữu cơ quan trọng là các hạt đá silicat nhỏ bé chỉ có thể có mặt nếu nước đại dương dưới bề mặt tiếp xúc vật lý với đáy đại dương đá ở nhiệt độ ít nhất 90 độ C. Đây là bằng chứng rất mạnh mẽ cho sự tồn tại của các miệng phun thủy nhiệt dưới đáy đại dương, cung cấp hóa chất cần thiết cho sự sống và các nguồn năng lượng.

Titan

Titan là mặt trăng lớn nhất của Sao Thổ và là mặt trăng duy nhất trong Hệ Mặt trời có bầu khí quyển đáng kể. Khí quyển bao gồm chủ yếu là nitơ, một nguyên tố hóa học quan trọng được sử dụng để tạo ra các protein trong tất cả các dạng sống đã biết.

4 thế giới có thể có sự sống ngoài hành tinh - 4

Các quan sát bằng radar cũng đã phát hiện ra sự hiện diện của các dòng sông, hồ mêtan lỏng và etan và có thể là sự hiện diện của các cryovolcanoes - đặc điểm giống như núi lửa phun ra nước lỏng chứ không phải dung nham. Điều này cho thấy Titan, giống như Europa và Enceladus, có trữ lượng nước lỏng dưới bề mặt.

Ở khoảng cách rất lớn so với Mặt trời, nhiệt độ bề mặt trên Titan là -180˚C, quá lạnh đối với nước lỏng. Tuy nhiên, các hóa chất dồi dào có sẵn trên Titan đã làm dấy lên suy đoán cho rằng các dạng sống có thể tồn tại ở đó.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 thế giới có thể có sự sống ngoài hành tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO