Thị trường xe máy bão hòa, giá bán đại lý thấp hơn chính hãng

VÕ THANH BÌNH| 19/10/2021 15:24

Tín hiệu nhiều dòng xe máy có giá bán thị trường thấp hơn chính hãng đang dự báo sự bão hòa trong lĩnh vực này.

Giá bán đại lý thấp hơn chính hãng

Thị trường xe máy những ngày cuối tháng 10 đã có tín hiệu bất ngờ khi nhiều dòng như Honda Lead, Air Blade, Honda SH đang được bán ra thấp hơn giá niêm yết của hãng.

Theo đó, giá bán Honda Lead đang dao động từ 39 - 42 triệu đồng tùy theo phiên bản, khiến nhiều người dùng bất ngờ khi mà trước đó, cùng phiên bản màu và tính năng đã 43,1 triệu đồng và 48,4 triệu đồng.

thi-truong-xe-may-bao-hoa-bat-ngo-gia-ban-dai-ly-thap-hon-ca-xe-chinh-hang-3.jpg
Người dùng xe máy tại Việt Nam đang sở hữu từ 1 chiếc trở lên chiếm hơn 65%.

Tham khảo thị trường Vĩnh Long, một số đại lý cũng đang bán giá mẫu xe này thấp hơn giá mà hãng niêm yết từ 2 - 4 triệu đồng. Nếu cộng luôn khuyến mãi, mức giá có thể cao hơn tùy theo phiên bản.

Cùng với sản phẩm Lead, dòng SH cũng đang được bán thấp hơn so với giá của hãng. Nguyên nhân theo nhiều đại lý là để "chạy hàng" cho những tháng cuối năm.

Phiên bản giảm sốc nhất trong dịp này có thể kể đến là Honda Winner X khi tiếp tục giảm sâu nhất từ trước đến nay với khoảng cách lên đến gần 16 triệu đồng/chiếc.

thi-truong-xe-may-bao-hoa-bat-ngo-gia-ban-dai-ly-thap-hon-ca-xe-chinh-hang-1.jpg
Nhiều dòng xe máy tại Việt Nam gặp cảnh tiêu thụ khó sau giãn cách xã hội.

Cùng với thương hiệu Honda, hãng Yamaha vẫn tiếp tục kích cầu thị trường trong tháng 10 khi mức giá từ đại lý giảm mạnh từ 5 - 7 triệu đồng so với giá đề xuất. Riêng ba dòng xe phổ thông Grande, Janus và Acruzo có giá thấp hơn 500.000 - 1,5 triệu đồng.

Thị trường xe máy giảm giá mạnh cũng là dự báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) với lí do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh số bán hàng quý 3/2021 của các đơn vị thành viên chỉ đạt 367.037 xe các loại, giảm 45,84% so với cùng kỳ năm 2020.

Dự báo khó có tăng trưởng đột biến


Đó là nghiên cứu của hãng ABeam Consulting về dự báo thị trường xe máy khi cho rằng thị trường trong nước đang ở giai đoạn bão hòa.

Theo đó, mức tăng trưởng sẽ ổn định và không có đột biến trong thập kỷ tới. Điều đó cũng dễ hiểu khi 5 nhà sản xuất lớn bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chiếm hơn 90% tổng số xe máy tiêu thụ tại Việt nam trong nửa đầu 2021.

 Song song đó là bối cảnh xe máy là phương tiện giao thông chính tại Việt Nam với hơn 65 triệu chiếc được đăng ký. Con số này cũng phản ánh 3 người thì có 2 người sở hữu một chiếc xe máy vào năm 2020. Tỷ lệ sở hữu cao cũng là nguyên nhân lý giải cho việc tiêu thụ xe máy chậm và bão hòa trong thời gian tới.

thi-truong-xe-may-bao-hoa-bat-ngo-gia-ban-dai-ly-thap-hon-ca-xe-chinh-hang.jpg
Giá xe máy tại thị trường Việt Nam đang có khoảng cách xa so với giá niêm yết từ hãng.

Tín hiệu buôn bán xe máy không khả quan cũng đã khiến nhiều công ty chuyên lĩnh vực này vừa xoay chuyển hướng vừa tìm hướng đi mới.

So với mô hình hiện tại vừa bán hàng vừa bảo trì dịch vụ, một vài đại lý head lớn đã và đang từng bước thêm mô hình dịch vụ cho người dùng. Điển hình tại Vĩnh Long, nhiều đại lý head lớn đã chọn hướng đi sang lĩnh vực khách sạn hoặc nước uống khi tín hiệu thị trường bão hòa.

Cùng với sự bão hòa của xe máy, thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung cũng dự báo sẽ dần có chuyển hướng sang loại xe ô tô loại nhỏ khi thu nhập dần cải thiện.

Theo đó, cùng với hạ tầng giao thông mở rông, người dân ở các nước đang phát triển tại khu vực ASEAN đã giảm tốc độ trong việc thay thế xe máy cũ và dần chuyển sang việc mua xe du lịch nhỏ. Đây cũng là một phần khiến thị trường xe máy cuối cùng dần bị thu hẹp để mở rộng thị trường xe hơi trong khu vực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xe máy bão hòa, giá bán đại lý thấp hơn chính hãng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO