Thị trường tuần qua: Áp sàn vé máy bay, hỗ trợ 'nóng' cho doanh nghiệp

HẠO NHIÊN| 12/09/2021 13:36

Áp sàn giá vé máy bay, Phú Quốc thí điểm hộ chiếu vaccine đón khách quốc tế, Chính phủ ra Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp... là tin thị trường nổi bật tuần 3/9-10/9.

Phú Quốc chuẩn bị đón khách quốc tế

Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo Thủ tướng cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 10.

Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10. Những hành khách này phải tiêm đủ 2 liều vaccine, được cấp “hộ chiếu” đặc biệt, nhưng vẫn phải cách ly y tế 7 ngày.

Thị trường tuần qua: Áp sàn vé máy bay, hỗ trợ 'nóng' cho doanh nghiệp - 1

Phú Quốc chuẩn bị mở cửa đón du khách quốc tế.

Hiện danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ có công dân được tới du lịch Phú Quốc sắp tới vẫn chưa được chốt, nhưng dự thảo kế hoạch đề xuất là khu Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, châu Úc...

Trong 3 tháng đầu, Phú Quốc dự kiến đón từ 2.000 - 3.000 khách/tháng.

Hỗ trợ "nóng" cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh

Ngày 9/9, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Thị trường tuần qua: Áp sàn vé máy bay, hỗ trợ 'nóng' cho doanh nghiệp - 2

Đại dịch kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh bế tắc. (Ảnh minh họa).

Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xem xét, ban hành chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc hỗ trợ từ kết dư quỹ bảo hiểm xã hội ngắn hạn nhằm kịp thời hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các đối tượng sử dụng lao động khác, hoàn thành trong tháng 9. Đồng thời chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đề xuất miễn tiền phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 9 quyết định chính sách giá dịch vụ nhằm hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn đang bị tác động tiêu cực của dịch.

Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải biển niêm yết công khai, minh bạch về giá cước vận tải biển; tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải biển, chống tình trạng lợi dụng tình hình COVID-19 để tăng giá cước vận tải bất hợp lý, tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 5).

Bộ Tài chính được yêu cầu triển khai các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất; xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sớm cho phép doanh nghiệp dịch vụ lữ hành được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023, giảm thời gian giải quyết hoàn trả tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 60 ngày xuống còn 30 ngày.

Ngân hàng Nhà nước khuyến khích tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu và khoản vay mới nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo hướng mở rộng đối tượng, phạm vi, thời gian được áp dụng chính sách cho phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh.

TP.HCM cho phép hàng quán bán mang về, mở cửa lại siêu thị

Ngày 7/9, UBND TP.HCM có văn bản cho phép dịch vụ ăn uống; cơ sở bưu chính, viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập (có giấy phép kinh doanh) từ 9/;9 được phép hoạt động từ 6h đến 18h hằng ngày theo hình thức bán hàng mang đi...

Tuy nhiên, hầu hết các hàng quán chưa mở cửa trở lại. Nguyên nhân các tiêu chí như phải hoạt động "3 tại chỗ", tự xét nghiệm COVID-19... khiến hộ kinh doanh bối rối.

Áp sàn vé máy bay, hết thời vé 0 đồng

Trong tuần qua, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT áp sàn giá vé máy bay tối thiểu 320.000 đồng/chiều/hành khách. Cụ thể, với các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội là là 320.000 đồng/chiều/hành khách, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều, nhóm đường bay khác dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Đường bay từ 500 - 850km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng. Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và tối đa 2,79 triệu đồng. Đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Cục Hàng không đề xuất thời gian áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định là 12 tháng, từ 1/11 hết ngày 31/12/2022. Nếu đề xuất được thông qua, sàn giá vé máy bay sẽ được thiết lập, xóa bỏ các loại vé 0 đồng, vé khuyến mãi siêu rẻ.

Lãi suất tiết kiệm giảm sâu

Bước sang tháng 9, lãi suất huy động tại một số kỳ hạn của nhiều ngân hàng thương mại cổ phần tiếp tục được điều chỉnh giảm, với mức giảm phổ biến từ 0,2-0,5 điểm %/năm so với biểu lãi suất đầu tháng 8. Ngân hàngTPBank, Ngân hàng Sacombank,  Ngân hàng ACB,  Ngân hàng VietBank, Saigonbank, ngân hàng Agribank và ngân hàng BIDV... đều  tiến hành hạ lãi suất huy động.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất tiền gửi tại nhiều kỳ hạn đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Lượng tiền gửi của người dân vào ngân hàng vì thế cũng thấp kỷ lục trong gần 10 năm qua.

Giá Bitcoin lao dốc

Bitcoin đang trải qua một đợt suy giảm “đẫm máu” khi mất 11,2% trong vài giờ. Nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp đã bị sốc khi Bitcoin đã bất ngờ giảm hàng nghìn USD chỉ trong thời gian ngắn.

Thị trường tuần qua: Áp sàn vé máy bay, hỗ trợ 'nóng' cho doanh nghiệp - 3

Giá Bitcoin đang trải qua một đợt suy giảm mạnh.

Đáng chú ý, diễn biến này diễn ra chỉ vài giờ sau khi El Salvador chính thức công nhận tiền điện tử Bitcoin là tiền tệ hợp pháp trong giao dịch. Nhiều nhà phân tích cho rằng Bitcoin giảm sâu là do các “ông trùm” tiền ảo chốt lời.

HẠO NHIÊN
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thị trường tuần qua: Áp sàn vé máy bay, hỗ trợ 'nóng' cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO