Thị trường chuyển nhượng sẽ đảo lộn vì quy định mới của FIFA?

BÌNH AN (tổng hợp)| 16/12/2021 12:13

Theo quy định mới của FIFA, ‘Siêu cò’ Mino Raiola chỉ kiếm được 6 triệu euro thay vì 20 triệu euro như thường lệ nếu dàn xếp thành công vụ chuyển nhượng Erling Haaland.

Theo tờ Marca, FIFA đang dự kiến một quy tắc mới liên quan đến thị trường chuyển nhượng, trong đó quy định mức hoa hồng giới hạn với các đại diện cầu thủ trong các hợp đồng chuyển nhượng. Theo đó, mức hoa hồng mà các đại diện nhận được sẽ không quá 6% giá trị hợp đồng, thay vì tự thỏa thuận vô tội vạ như hiện nay.

6925bdf1-4385-11e6-a9b7-f80f41fc6a62_npho.jpg
Sẽ là một mùa Hè đầy 'bão tố' với các 'siêu cò' cầu thủ?

Ghìm cương’ các tay cò ma mãnh?

Quy tắc mới được FIFA đề xuất thực hiện từ ngày 1 tháng 7 năm 2022 trở đi, nhằm tìm cách ngăn cản các đại diện cầu thủ, luật sư và thành viên gia đình hoặc đại diện khác của cầu thủ có thể lợi dụng kiếm hàng triệu euro từ chuyển nhượng. Hiện tại, một dự thảo đã được FIFA đề xuất nhưng chưa được hoàn thiện do còn nhiều điểm chưa dứt khoát.

Chưa biết có thành hiện thực không nhưng Marca đánh giá rằng nó sẽ gây tranh cãi và bị phản đối gay gắt còn hơn ý tưởng Super League từng làm điên đảo châu Âu mấy tháng trước.

football-agent.jpg
Các đại diện là ân nhân của cầu thủ nhưng là kẻ thù của các ông chủ CLB.

Chẳng cần chờ lâu, ngay lập tức đã có những phản ứng và người lên tiếng chính là Mino Raiola, nhà đại diện cầu thủ nổi tiếng và thanh công nhất thế giới hiện nay. Tay cò ma mãnh này đã đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của quy tắc này và đe rằng sẽ đâm đơn kiện nếu FIFA thực thi.

Thị trường chuyển nhượng cầu thủ là lĩnh vực bí ẩn và… bát nháo nhất. Nhiều tổ chức về quyền con người đã xem đây chẳng khác gì…buôn người của các tay cò. Mặc dù trên danh nghĩa, hoạt động này được pháp luật đảm bảo và đầy nhân văn, nhưng sâu xa đầy rẫy những âm mưu thao túng, chèn ép, lôi kéo và đàm phán bất hợp pháp.

Hiện nay vẫn không có luật cấm các điều khoản về hoa hồng mà các đại diện cầu thủ được nhận trong các vụ chuyển nhượng. FIFA từ lâu đã nhìn ra mặt trái và bản chất “hút máu” của nhiều tay cò lưu manh, nhưng vẫn không cấm được mà chỉ khuyến nghị không nên vượt quá 3% giá trị thương vụ.

16395763670034.jpg
Đã có 450 triệu euro được chi trả cho các đại diện cầu thủ trong mùa bóng vừa qua tại châu Âu.

Thống kê từ mùa giải trước, tổng số tiền mà các đại diện cầu thủ kiếm được là hơn 450 triệu euro. Con số này không hề nhỏ và còn giảm do thời điểm dịch COVID-19 hoành hành khiến hoạt động bóng đá thất thu và các CLB phải thắt lưng buộc bụng trong chi tiêu, không có nhiều “bom tấn” trên sàn chuyển nhượng.

Kể từ khi FIFA kết thúc hợp tác với nhóm đại diện có tên Football Family vào năm 2015, tổ chức này đã để mỗi liên đoàn bóng đá địa phương tự đưa ra các phán quyết và biện pháp của riêng mình trong hoạt động chuyển nhượng.

Điều này có nghĩa là FIFA đã mất quyền kiểm soát và từ chối can thiệp vào các cuộc xung đột giữa các cầu thủ và CLB trong vấn đề đàm phán giá trị chuyển nhượng.

FIFA sẽ là nhà quản lý tiền hoa hồng

Để giành lại quyền kiểm soát đó, FIFA đề xuất quản lý tiền hoa hồng thông qua một tổ chức mới là Clearing House, tổ chức này sẽ quản lý tất cả các khoản thanh toán. Các CLB sẽ thanh toán hoa hồng cho FIFA và Clearing House sẽ thực hiện chuyển khoản cho các đại diện thông qua một hệ thống quản lý tiền. Các CLB sẽ không còn trả trực tiếp cho các đại lý để FIFA có thể đảm bảo rằng hoa hồng không vượt quá 6%.

goal-image-overlay-f3ca3edc-87f8-4a4c-af93-96ce9f364620.jpeg
Mino Raiola sẽ thiệt hại hàng chục triệu euro ngay cả khi dàn xếp thành công bến đỗ mới cho Haaland?

Đây chính là mấu chốt có thể gây xung đột và tranh cãi gay gắt giữa các CLB, FIFA và đại diện cầu thủ. Thật dễ hiểu tại sao các “cò” phản đối gay gắt. Ví dụ, Raiola có thể kiếm 20 triệu euro từ vụ chuyển nhượng cho một cầu thủ như Erling Haaland, nhưng bây giờ anh ta có thể kiếm được 6 triệu euro. Ngoài ra, quy tắc mới có nghĩa Raiola có thể kiếm được phần trăm tiền lương của cầu thủ, trực tiếp đến từ cầu thủ và phần trăm từ CLB bên mua.

Theo Marca, các “cò” cho rằng quy tắc này đi ngược lại luật của EU, thị trường chuyển nhượng lớn nhất thế giới và còn đe rằng sẽ tìm cách thực hiện một thị trường độc lập, tương tự như ý tưởng thành lập Super League.

d862ac3567881a2115dd37305709f075c1d9de4f.jpg
Mino Raiola từng tuyên bố 'không bao giờ đem súng lên bàn đàm phán' nhưng luôn bị các chủ CLB ghét cay ghét đắng.

Không dừng lại đó, liên minh đại diện cầu thủ dự định khởi kiện tại một tòa án ở một quốc gia châu Âu và nâng vụ việc lên đến Tòa án Công lý của EU, để đề nghị một phán quyết xem có đi ngược thị trường tự do lưu thông vốn và dịch vụ hay không.

Quy định vẫn còn ở tương lai những chắc chắn tác động trước mắt là có thật, và thị trường chuyển nhượng tháng Giêng tới sẽ rất sôi động, để các tay “cò” kịp thời… làm giàu trước khi luật FIFA có hiệu lực?

Theo Marca
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chuyển nhượng sẽ đảo lộn vì quy định mới của FIFA?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO