Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh thứ hai thế giới

Hạnh Nguyễn (Vietnam+)| 09/07/2021 21:14

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nền kinh tế đã trải qua sáu tháng gặp không ít khó khăn và thử thách, tuy nhiên thị trường chứng khoán có sự tăng trưởng mạnh, đứng thứ hai trên thế giới.

Thi truong chung khoan Viet Nam tang truong manh thu hai the gioi hinh anh 1Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021, ngày 9/7. (Ảnh: Vietnam+)

“Trên thị trường cổ phiếu, các chỉ số liên tiếp lập đỉnh cao mới, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường tăng mạnh thứ 2 trên thế giới.”

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết như vậy tại Hội nghị Công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021, ngày 9/7.

Khối công ty chứng khoáng tăng trưởng 92% về lợi nhuận

Theo ông Sơn, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt kinh tế-xã hội thế giới và Việt Nam, thị trường chứng khoán đã trải qua sáu tháng với nhiều biến động mạnh và gặp không ít khó khăn và thử thách.

“Tuy nhiên trong sáu tháng đầu năm, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra,” ông Sơn cho biết.

Cụ thể, về xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tích cực triển khai xây dựng một Nghị định, một Quyết định của Thủ tướng và chính Thông tư hướng dẫn.

Về công tác quản lý hoạt động các tổ chức kinh doanh chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã rà soát để xử lý, tiến hành chuyển 1 công ty chứng khoán từ diện kiểm soát sang kiểm soát đặc biệt, tăng vốn điều lệ cho 3 công ty, chấp thuận rút nghiệp vụ 1 công ty và chấp thuận bổ sung nghiệp vụ cho 4 công ty. Kết quả trong quý 1, các công ty chứng khoán tăng trưởng mạnh với 57% về doanh thu và 92% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cấp phép thành lập, chào bán cho 4 quỹ đầu tư mới, nâng tổng số quỹ đầu tư lên 58 quỹ. Theo đó, tổng giá trị tài sản ròng của các quỹ đã tăng 36% so với cuối năm 2020

Cùng với đó, công tác thanh tra, giám sát cũng được thực hiện sát sao mặc dù tình hình COVID-19 gây nhiều khó khăn. Cụ thể, Ủy ban đã ban hành 190 quyết định xử phạt hành chính đối với 156 cá nhân và 34 tổ chức với tổng số tiền phạt là 5,66 tỷ đồng.

Thi truong chung khoan Viet Nam tang truong manh thu hai the gioi hinh anh 2(Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN)

Về nhiệm vụ trong nửa cuối của năm, ông Sơn cho biết Ủy ban sẽ tập trung nỗ lực đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn vào thực tiễn, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, từ đó tạo động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Ủy ban tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát thị trường chứng khoán và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tái cấu trúc thị trường chứng khoán, hoàn thành các dự án về công nghệ, thông tin để hoạt động của thị trường chứng khoán được thông suốt.

Siết chặt kỷ cương kỷ luật của thị trường

Tại hội nghị, ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tiếp tục đồng hành, phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong việc điều hành thị trường hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả.

Ông Hải đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tập trung, nỗ lực tận dụng thời cơ để thực hiện một số mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, Ủy ban tập trung nỗ lực đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản hướng dẫn vào thực tiễn, tạo động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững, thúc đẩy nền kinh tế quốc gia phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Thứ hai, Ủy ban hoàn thành xây dựng và trình Bộ, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược phát triển Thị trường Chứng khoán giai đoạn 2021-2030 để định hình mục tiêu, giải pháp về lộ trình phát triển thị trường chứng khoán, thị trường vốn về dài hạn.

Thứ ba, hoàn thành dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin KRX phục vụ cho hoạt động giao dịch, thanh toán nhằm triển khai các sản phẩm tài chính mới, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thị trường.

Cuối cùng, Ủy ban tiếp tục tăng cường năng lực giám sát, quản lý và cưỡng chế thực thi của cơ quan quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

“Trong đó, Ủy ban ưu tiên thiết lập các cơ chế giám sát, cảnh báo sớm, có kịch bản phòng ngừa khủng hoảng, đảm bảo hoạt động ổn định của khu vực tài chính quốc gia; siết chặt kỷ cương kỷ luật của thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm,” ông Hải nhấn mạnh./.

Hạnh Nguyễn (Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh thứ hai thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO