'Thị trường bất động sản: Chiếc lò xo càng bị nén lực bật càng cao'

Hùng Võ (Vietnam+)| 01/07/2021 09:20

Trong quý 2/2021, thị trường bất động sản dù tiếp tục có sự biến động lớn nhưng vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực từ dòng vốn, nguồn cung, tỷ lệ doanh nghiệp bất động sản thành lập tăng cao...

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)
Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Đại diện Batdongsan.com.vn cho biết diễn biến thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2021 giống như “chiếc lò xo” bị nén khi dịch bùng phát, sau mỗi đợt dịch, nhu cầu bất động sản lại bật tăng mạnh trở lại; khi thị trường bị nén càng mạnh thì lực bật sẽ càng cao.

Đặc biệt, trong quý 2/2021, dịch COVID-19 bùng phát trở lại đã gây ảnh hưởng tới nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nhưng thị trường bất động sản vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực từ dòng vốn, nguồn cung, tỷ lệ doanh nghiệp bất động sản thành lập tăng cao. Điều này thể hiện những tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của thị trường trong 6 tháng cuối năm 2021.

Xuất hiện làn sóng "bỏ phố về quê" sau

Thông tin tới phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus sáng 1/7, đại diện Batdongsan.com.vn (thành viên của PropertyGuru, tập đoàn sở hữu các nền tảng công nghệ bất động sản hàng đầu châu Á) cho biết nhu cầu tìm kiếm của toàn thị trường bất động sản tháng Tư giảm gần 18% so với tháng Ba. Trong đó, đất nền là phân khúc đứng đầu có lượt quan tâm giảm mạnh nhất.

Theo bảng xếp hạng mức độ quan tâm so với trước dịch, các tỉnh, thành phố có mức quan tâm giảm mạnh nhất là Hải Phòng với 34%, Bắc Ninh 29%, Đà Nẵng 21%. Đây cũng là những khu vực đã xảy ra “sốt” đất với lượt quan tâm đạt đỉnh trong quý 1/2021.

Ngay cả những “điểm nóng” bất động sản ở khu vực phía Nam trong 3 tháng đầu năm như Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, mức độ quan tâm cũng đều suy giảm vào thời điểm tháng Tư.

Bước sang tháng Năm, dịch bệnh như một cú bồi khiến thị trường bất động sản thêm trầm lắng. Dù đã trải qua nhiều đợt dịch trước đó và có kinh nghiệm thích nghi nhưng thị trường bất động sản vẫn không tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn trong tháng Năm cho thấy mức độ quan tâm đến bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất/ đất nền tiếp tục sụt giảm mạnh.

Các tỉnh, thành phố có mức độ quan tâm giảm sâu nhất là Bắc Giang 49%, Bắc Ninh và Hà Nam 46%, Vĩnh Phúc 38%, Đà Nẵng 36%, Quảng Nam 35% - đây cũng là những địa phương ghi nhận nhiều ca nhiễm cộng đồng trong đợt bùng phát dịch vừa qua.

Tuy vậy, ở một diễn biến khác, thị trường bất động sản vẫn ghi nhận điểm sáng đến từ phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô, xuất phát từ làn sóng “bỏ phố về quê” khi dịch bệnh xuất hiện. Xu hướng này phát triển suốt năm 2020, có phần chững lại vào thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi đất nền “sốt” ở nhiều khu vực. Nhưng sang tháng 5, khi dịch bệnh tái bùng phát, xu hướng này đã “nóng” trở lại.

'Thi truong bat dong san: Chiec lo xo cang bi nen luc bat cang cao' hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: K GỬIH/TTXVN)

Các khu đất có lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên khu vực ven Hà Nội như tại Ba Vì, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Quốc Oai, Sơn Tây, Xuân Mai… vẫn được nhiều người quan tâm tìm kiếm thông tin để mua, giá tiếp tục tăng nhẹ từ 2-7% so với 1-2 tháng trước.

Dòng tiền chuyển dịch từ đất nền sang chung cư

Trong khi hầu hết các loại hình khác, nhất là đất nền có xu hướng suy giảm lượt quan tâm do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong tháng Năm, căn hộ chung cư lại ghi nhận nhu cầu tìm mua gia tăng ở cả thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nhu cầu này được chia đều cho các dòng sản phẩm ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân.

Nhận định về sự dịch chuyển trên, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, lượt quan tâm chung cư tăng, đất nền giảm trong dữ liệu tháng Năm cho thấy xu hướng diễn ra tất yếu sau giai đoạn “sốt nóng” của đất.

Thực tế trên được ông Quốc Anh lý giải là bởi trong “cơn sốt” đất nền xuất hiện trong quý 1/2021, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường đã khiến giá đất nền tăng lên ngưỡng cao. Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng Tư, thị trường bắt đầu hạ nhiệt, giá chững và nhu cầu giảm. Sang tháng Năm, thị trường gặp khó do dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại, khiến dòng tiền và sự quan tâm của thị trường có sự dịch chuyển sang chung cư.

“Tâm lý chung của nhà đầu tư là ưu tiên lựa chọn những sản phẩm bất động sản có mức giá tăng chưa cao, mặt bằng giá hấp dẫn hơn,” ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Quốc Anh, từ trước tới nay chung cư vẫn luôn là loại hình nhận được nhiều sự quan tâm vì phục vụ phần lớn là nhu cầu thực. Giá chung cư có mức tăng ổn định, ở ngưỡng hợp lý, không bị “sốt” hay thổi giá theo hạ tầng như đất nền.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy trong vài năm gần đây, chung cư Hà Nội có mức tăng giá trung bình từ 1-3% theo năm.

Tín hiệu tích cực trong nửa cuối năm 2021

Đưa ra nhận định cho thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm 2021, đại diện Batdongsan.com.vn cho rằng qua thực tế phân tích nêu trên có thể khẳng định đại dịch COVID-19 là rủi ro nhưng cũng là cơ hội cho thị trường bất động sản.

'Thi truong bat dong san: Chiec lo xo cang bi nen luc bat cang cao' hinh anh 2Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Theo số liệu của Batdongsan.com.vn, mỗi năm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần khoảng 140.000 căn nhà, tuy nhiên nguồn cung này rất hạn chế từ năm 2019. Thực tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã phải thay đổi chiến lược phát triển sản phẩm.

Đặc biệt, trong tháng 5/2021, thị trường bất động sản đã chứng kiến số lượng doanh nghiệp mới thành lập tiếp tục tăng 60,4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cũng chỉ báo những tín hiệu tích cực về sự hồi phục thị trường bất động sản trong năm 2021.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam nhận định: “Trong khi dòng tiền đang đổ vào chứng khoán thì đây cũng là thời điểm tốt để các doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị đón dòng vốn chảy vào thị trường khi dịch được kiểm soát đồng thời sẵn sàn phương án thay đổi để ứng phó với thị trường linh hoạt trong việc đào tạo và cả mở bán trực tuyến vì dịch có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.”

Nhìn về dài hạn, theo ông Tuấn, bất động sản Việt Nam vẫn luôn là thị trường tiềm năng: tỷ lệ đô thị hóa 35% - rất thấp so với hơn 50% của Thailland, hơn 60% ở Trung Quốc và một lượng lớn nhu cầu với gần 100 triệu dân. Tại Việt Nam, có thể nói, sở hữu một ngôi nhà dường như là điều bắt buộc đối với một người trưởng thành.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng tin tưởng bất động sản vẫn là nơi trú ẩn tài sản vừa đảm bảo tính an toàn và sinh lời trong các thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Điều này thể hiện rất rõ thời gian qua khi so sánh mức độ ưu tiên đầu tư giữa bất động sản và các kênh khác.

“Tôi cho rằng rất khó để xảy ra tình trạng mất thanh khoản và giảm giá, mức giá sẽ tiếp tục tăng lên trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu, sắt thép vẫn không có dấu hiệu dừng lại,” ông Tuấn nhấn mạnh./.

Hùng Võ (Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Thị trường bất động sản: Chiếc lò xo càng bị nén lực bật càng cao'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO