Thị trường bánh trung thu chưa kịp bán đã dừng sản xuất

Võ Thanh Bình| 24/08/2021 10:38

Thị trường bánh trung thu năm nay được cho là khá ảm đạm khi mà doanh nghiệp chưa kịp bán đã muốn dừng sản xuất vì chi phí tăng cao và kênh phân phối gặp khó.

Bánh trung thu khó đầu ra, sức mua giảm

Đó là chia sẻ của những thương hiệu lớn cho thị trường bánh trung thu năm nay trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn tiến phức tạp và giãn cách xã hội ảnh hưởng kênh phân phối.

Với Kinh Đô, thương hiệu này vừa giới thiệu bộ sưu tập bánh trung thu mini với hàng loạt quảng cáo chạy trên Facebook để thu hút khách, nhưng xem ra tín hiệu vẫn không khả thi khi thị trường chưa thật sự sẵn sàng.

thi-truong-banh-trung-thu-chua-kip-ban-da-dung-san-xuat.jpg
Bánh trung thu thương hiệu đang được một số sản xuất cầm chừng, trong khi một vài công ty dừng hẳn.

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Kido cho biết sẽ không sản xuất bánh trung thu do tác động của dịch COVID-19. Lý giải cho nguyên nhân "chưa ra chợ đã hết tiền", Kido cho biết do chi phí sản xuất tăng cao, nếu sản xuất thì cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều chịu thiệt.

Tạm dừng cuộc chơi bánh trung thu còn có ABC Bakery khi doanh nghiệp này đang khó cho nguồn nhân lực bởi một số nhân viên phải thực hiện cách ly y tế, bên cạnh các cửa hàng đang tạm thời ngưng hoạt động vì giãn cách xã hội.

Trong bối cảnh ông lớn ngừng cuộc chơi bánh trung thu, những xưởng nhỏ lẻ cũng trong tình trạng tương tự vì những siết chặt của đợt giãn cách xã hội mới đến 15/9.

Đại diện một xưởng handmade bánh trung thu tại TP Thủ Đức không ngần ngại chia sẻ, vì mặt hàng này chủ yếu mua tặng nên năm nay sẽ khá ảm đạm khi mọi người phải còn nhiều thứ phải lo.

"Nguyên vật liệu mua đã khó, bán lại khó thêm nên đầu ra rất nhỏ giọt, thậm chí không giao hàng được nên cũng chẳng mặn mà".

Chuỗi siêu thị gặp khó, bánh trung thu tìm hướng lên thương mại điện tử


Theo Thanh Niên, tín hiệu bánh trung thu bị chững lại một phần cũng do một số siêu thị tại TP.HCM thông báo đến các nhà cung ứng không tổ chức bán như mọi năm, điều này khiến các công ty sản xuất cũng ngưng kế hoạch, hoặc thu hẹp công suất và tìm hướng bán online.

thi-truong-banh-trung-thu-chua-kip-ban-da-dung-san-xuat-1.jpg
Bánh trung thu Handmade bị sụt giảm 90% do hụt nguồn nguyên liệu, chi phí tăng cao và giao hàng khó.

Hãng bánh Givral cho biết đã dần chuyển lên đơn hàng thông qua mạng xã hội và điện thoại thay cho truyền thống bên cạnh mong người dùng thông cảm bởi việc giao nhận có thể bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Mondelez Kinh Đô Việt Nam cũng dần mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến bằng cách hợp tác với các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng. Doanh nghiệp này cũng tìm thị trường nước ngoài để bổ sung cho việc xuất khẩu bánh sang Mỹ, Singapore và Thái Lan.

Ghi nhận trên các sàn thương mại điện tử, hiện chủ yếu bánh trung thu bày bán thuộc thương hiệu lớn, ít thấy các mặt hàng handmade như mọi năm, một phần cho thấy thị trường này đang sụt giảm mạnh.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thị trường bánh trung thu chưa kịp bán đã dừng sản xuất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO