Truy tìm kẻ 'thất đức' độn gạch đá tráo lấy 10 chiếc iPhone

23/12/2020 07:32

Khi mua bán trên mạng trở thành một thói quen cũng là lúc không ít người phản ánh về tình trạng lừa đảo bùng phát. Một số khách hàng mua online iPhone 12 nhưng lại nhận được 1 cục gạch mà không biết kiện ai để đòi.

Mất tiền không biết đòi ai

Ngày 9/12, chị Kim Phụng (Cao Lãnh, Đồng Tháp) cho biết, chị và bạn đặt mua online chiếc điện thoại iPhone 12 Pro Max 256GB VN/A tại hệ thống bán lẻ Di Động Việt, thanh toán trước 100% giá trị sản phẩm (32 triệu đồng) và nhận hàng qua đơn vị vận chuyển trung gian. Tuy nhiên, khi mở gói hàng ra, khổ chủ phát hiện bên trong không phải là chiếc iPhone đã đặt mua mà là... một cục gạch.

Sau khi liên hệ với Di Động Việt, chị Kim Phụng nhận được đầy đủ video gửi hàng, đồng kiểm với đơn vị vận chuyển từ hệ thống này nên chị cho rằng, việc đánh tráo hàng có thể do đơn vị vận chuyển thực hiện tinh vi mà không làm ảnh hưởng đến kiện hàng.

Ngày 12/12, một khách hàng khác ở Hà Tĩnh đặt mua 2 chiếc iPhone 12 Pro Max nhưng lại được giao một hộp tô màu. Rất may mắn, sau khi có cảnh báo vụ việc của chị Kim Phụng nêu trên, khách hàng đã mở sản phẩm trước mặt người giao và không nhận hàng.

Truy tìm kẻ 'thất đức' độn gạch đá tráo lấy 10 chiếc iPhone
Mua Iphone nhận cục gạch


Tình trạng mua iPhone bị "rút ruột" và tráo vào gạch đá không phải là mới mà đã từng xảy ra khá nhiều những năm trước.

Năm 2019, một tài khoản facebook phản ánh về việc mua iPhone X trên mạng với giá 290.000 đồng nhưng nhận lại một cục gỗ.

Vì giá hời, hình ảnh chụp chi tiết, nhiều người dùng ham rẻ cho rằng mình sẽ mua được một chiếc iPhone XS Max giả với độ hoàn thiện cao. Tuy vậy, hình ảnh được dùng để quảng cáo là iPhone thật nhưng thứ nhận về chỉ là một cục gỗ.

Năm 2016, tại cửa hàng Thế Giới Di Động ở Yên Bái từng xảy ra trường hợp hơn chục chiếc iPhone 6s Plus bị rút ruột và độn vào gạch đá. Vụ việc chỉ bị phát hiện khi khách hàng mang về nhà, mở hộp ra mới biết và khiếu nại. Cơ quan chức năng đã vào cuộc, truy ra thủ phạm chính là một nam nhân viên làm việc tại cửa hàng đã rút ruột bán cả chục chiếc iPhone lấy hơn 100 triệu đồng.

Truy tìm kẻ 'thất đức' độn gạch đá tráo lấy 10 chiếc iPhone
Mua Iphone nhận cục gỗ


Sau đó 2 năm, Đội đấu tranh phòng chống trộm cắp và lừa đảo thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM bắt giữ nhóm đối tượng đã thực hiện nhiều vụ “rút ruột” các kiện hàng của một công ty dịch vụ giao hàng nhanh.

Bị khách hàng phản ánh về việc mất mát tài sản, do không biết thất thoát từ khâu nào và thủ phạm là ai, nên công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh trình báo công an. Theo cơ quan chức năng, sau khi lấy điện thoại, đối tượng dùng gạch đá, vải vụn có trọng lượng tương tự bỏ vào trong kiện hàng và dán kỹ lại trước khi trả lại cho kho hàng.

Đắt thì tham, rẻ không tha

Không chỉ các sản phẩm có giá trị lớn mà ngay cả những món đồ có giá chỉ 1.000 đồng cũng bị các đối tượng lừa đảo. Sau thời điểm siêu sale ngày 9/9 năm nay, một số người dùng bắt đầu nhận được hàng giá trị 1.000 đồng mà mình đã đặt nhưng khi mở ra, thứ họ nhận được chỉ là đồ vô dụng như cục đá, viên sỏi, đồ cũ hay nắm giấy vụn...

Trên nhiều nhóm cộng đồng mạng xã hội, nhiều người mua bất bình về “cú lừa” đặt mua ốp điện thoại nhưng nhận được là cục đá gói trong hộp bìa. Một người mua cho hay, chị đã đặt mua được 13 chiếc ốp lưng điện thoại với giá 1.000 đồng mỗi chiếc. Tuy nhiên, khi nhận được bưu kiện từ cửa hàng, bên trong hộp lại chỉ có duy nhất một viên đá.

Truy tìm kẻ 'thất đức' độn gạch đá tráo lấy 10 chiếc iPhone
Nhiều khách hàng tá hoả khi săn sale khủng 1.000 đồng ngày 9/9 nhưng chỉ nhận về cục đá


Tương tự, một người tiêu dùng ở Lâm Đồng phản ánh, chị gửi 5 lạng yến tinh chế trị giá 17 triệu đồng vào TP.HCM thông qua công ty vận chuyển. Sau gần 5 ngày, đối tác của chị nhận được một đôi giày cũ mặc dù khi gửi chị đã khai báo giá trị thực của sản phẩm với đơn vị vận chuyển.

Phản ánh với đơn vị giao hàng, chị nhận được yêu cầu phải chụp ảnh sản phẩm ban đầu, biên lai lúc gửi hàng. Mặc dù đơn vị vận chuyển hứa hẹn sẽ kiểm tra lại nhưng việc này đã ảnh hưởng tới công việc của chị.

Câu chuyện iPhone đã được các bên vào cuộc và giải quyết thoả đáng cho khách hàng. Tuy nhiên, những sản phẩm nhỏ có giá 1.000 đồng, người tiêu dùng thường bỏ qua.

Theo quy định của sàn, người mua có quyền khiếu nại, yêu cầu được hoàn trả hàng và người bán phải hoàn tiền. Song do giá trị của đơn hàng quá nhỏ nên không ít người mua đành ngậm ngùi mất tiền do thủ tục khiến nại mất nhiều thời gian.

Bức xúc trước vấn nạn trên, giám đốc một công ty kinh doanh điện thoại phải phốt lên rằng: “Các bạn làm vậy là giết chết thị trường thương mại điện tử”. Việc lừa đảo như vậy không chỉ là “thất đức”, mà còn gây ảnh hưởng lớn đến những người bán hàng chân chính giữa thời buổi niềm tin người dùng dành cho thương mại điện tử vốn đã ít ỏi.

Trước khi quyết định mua hàng, người tiêu dùng cần xem xét kỹ nhà bán hàng, lưu ý đến phản hồi của những khách hàng đã mua trước, tham khảo thông tin sản phẩm, giá cả hàng hóa hợp lý, không quá thấp so với mặt bằng chung trên thị trường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Truy tìm kẻ 'thất đức' độn gạch đá tráo lấy 10 chiếc iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO