Tivi, máy giặt giảm 'thủng đáy' vẫn ế không ai mua

27/11/2020 06:45

Các siêu thị điện máy nín thở chờ “Ngày thứ Sáu đen” (Black Friday). Dù đã khởi động sớm hơn cả tuần, đẩy mạnh xả hàng bằng mọi giá, bất chấp thua lỗ nhưng tâm trạng vẫn bất an bởi năm nay nhu cầu của người tiêu dùng xuống thấp.

"Ngày đen tối", giảm vô đối

“Black Friday giảm bung nóc”, “Black Friday 7 ngày đen tối giảm vô đối”, “Giá gốc - sốc không tưởng”, “Tri ân - quà bất tận”,... là những khẩu hiệu được các siêu thị điện máy trưng ra trong dịp Black Friday năm nay. Khảo sát các siêu thị điện máy lớn như Pico Nguyễn Kim, Media Mart,... tại Hà Nội cho thấy hầu hết các mặt hàng đều giảm giá mạnh.

Chỉ cần 3 triệu đồng, người mua sở hữu ngay 1 chiếc smart tivi thương hiệu Sanco 32 inch, hệ điều hành Android, xuất xứ Việt Nam; còn với loại 43 inch là 5,89 triệu đồng. Hai mẫu tivi thương hiệu Việt này vừa giảm 2-3 triệu đồng. Các thương hiệu như LG, Samsung giá cũng giảm mạnh. Tivi LG 4K 55 inch đời 2020 giá bán giảm từ 16,70 triệu đồng xuống còn 8,99 triệu đồng. Tivi LG NanoCell 4K 55 inch đời 2020 giảm từ 27,9 triệu đồng xuống còn 14,99 triệu đồng. Tivi Samsung 4k, 50 inch Crystal giảm từ 20,19 triệu đồng xuống còn 11,90 triệu đồng. Tivi Sony 4k, 49 inch, hệ điều hành Android, giảm từ 19,14 triệu đồng xuống còn 14.90 triệu đồng và còn được tặng quà 1 triệu đồng,...

Tivi, máy giặt giảm 'thủng đáy' vẫn ế không ai mua

Đặc biệt, loại ti vi cao cấp 8K màn hình lớn, giá giảm mạnh khiến mọi người không khỏi bất ngờ. Tivi LG Nanocell 8K, 75 inch giảm từ 200 triệu đồng xuống 110 triệu đồng. Những mẫu Tivi 8K khác có giá niêm yết hơn 100 triệu đồng giảm chỉ còn trung bình từ 65-70 triệu. Cá biệt có các dòng TV 8K 55 inch trước đây có giá 75 triệu nay chỉ còn 40 triệu đồng...

Sản phẩm giảm giá "khủng” nữa là máy giặt các loại. Máy giặt sấy LG Inverter lồng ngang 9 kg giảm từ 22,79 triệu đồng xuống còn 12,99 triệu đồng, LG giặt hơi nước giảm từ 50 triệu đồng xuống còn 36,6 triệu đồng còn được tặng thêm quà trị giá 1,89 triệu đồng. Samsung 10 kg Addwash Inverrter từ 22,69 triệu đồng xuống còn 11,59 triệu đồng còn được tặng quà trị giá 2,1 triệu đồng; Samsung 9 kg Addwash Inverrter từ 20,59 triệu đồng xuống còn 9,79 triệu đồng; Electrolux 8kg Inverter từ 11,99 triệu đồng xuống còn 7,99 triệu đồng.

Tủ lạnh dung tích lớn cũng có nhiều sản phẩm đại hạ giá. Chẳng hạn như tủ lạnh 4 cánh ký hiệu SJ-FX630V-ST 626 lít của hãng Sharp giá bán giảm từ 30 triệu đồng xuống còn 18,49 triệu đồng; tủ lạnh side by side 613 lít GR-B247JDS của LG giá giảm từ 24,5 triệu xuống còn 18,49 triệu đồng; các loại tủ lạnh cao cấp thương hiệu Hitachi, Sanyo và Panasonic nhập khẩu từ Nhật Bản có giá trên 100 triệu đồng cũng giảm hơn chục triệu đồng mỗi chiếc.

Thống kê chung nhận thấy: Ti vi giảm giá từ 30-50%, máy giặt giảm từ 32-50%, máy điều hòa không khí giảm 18-25%, giá laptop giảm từ 10-30%, giá tủ lạnh giảm 25%, điện thoại giảm 25- 30%, đồ gia dụng giảm 40-50%, các sản phẩm thiết bị âm thanh giảm 20%, máy ảnh giảm 35- 41%...

Ngoài giảm giá, nhiều sản phẩm còn có thêm quà tặng lên đến hàng triệu đồng. Có cảm tưởng như các siêu thị đang đẩy mạnh xả hàng bằng mọi giá, bất chấp thua lỗ.

Tivi, máy giặt giảm 'thủng đáy' vẫn ế không ai mua

Kinh doanh thê thảm

Theo nhân viên bán hàng, giảm giá mạnh nhất thuộc về hàng bày mẫu, tiếp đó là hàng “trôi bảo hành”. Đây là những sản phẩm nhà sản xuất sau khi xuất hàng cho siêu thị là xuất luôn giấy bảo hành, đã hết hạn bảo hành mà chưa bán được nay giảm giá và có bảo hành của siêu thị. Tiếp đến là các mặt hàng lỗi mốt, ví như tivi 4K, các mặt hàng sản xuất từ những năm trước còn lại,... Tuy nhiên, nhiều sản phẩm mới sản xuất năm 2020 cũng giảm giá từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. Lý do là ít khách mua.

Black Friday, thường được gọi là Ngày thứ Sáu đen. Đây là ngày thứ 6 của tuần thứ tư tháng 11 hàng năm. Mặc dù cái tên nghe có vẻ đáng sợ, nhưng thực chất Black Friday lại mang một ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi. Tại Mỹ, đây chính là ngày mở đầu cho chuỗi ngày giảm giá lớn nhất trong năm, tạo nên không khí mua sắm tấp nập, nhộn nhịp.

Black Friday từ nhiều năm nay đã lan ra toàn thế giới. Các siêu thị điện máy cho biết, mọi năm khi tới ngày này, các chương trình siêu khuyến mãi được tung ra thì khá tấp nập người mua sắm, doanh số cũng tăng hơn hẳn. Nhưng năm nay, dù đã khởi động sớm hơn cả tuần mà người mua vẫn vắng vẻ. Các siêu thị đang chờ đợi ngày Black Friday với tâm trạng lo lắng, bởi nhu cầu của người tiêu dùng xuống thấp.

Tivi, máy giặt giảm 'thủng đáy' vẫn ế không ai mua

Không chỉ có ngày Black Friday, năm nay các siêu thị điện máy khuyến mại suốt cả năm, nhiều sản phẩm luôn trong tình trạng đại hạ giá nhưng tiêu thụ rất chậm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và bão lũ tại miền Trung khiến nhiều gia đình giảm thu nhập, dẫn đến nhu cầu mua sắm hàng không thiết yếu bị cắt giảm.

Thị trường điện máy năm nay dự báo tăng trưởng âm khoảng 20%-30% so với năm 2019. Chính vì vậy, hầu hết các siêu thị đang trong tình trạng thua lỗ, hàng tồn kho cao.

Giám đốc Marketing một doanh nghiệp kinh doanh điện máy lớn tại Hà Nội cho hay doanh nghiệp nào cũng bị tồn kho lớn, ít thì trên 3.000 tỷ đồng, nhiều tới hơn chục nghìn tỷ đồng. Với số hàng này, có thể bán trong 1-2 năm nữa mới hết mà không cần nhập thêm hàng mới. Tuy nhiên, do là hàng tồn nên để càng lâu càng khó bán và mất giá nhiều, thực tế đang thua lỗ rất lớn.

Đại hạ giá, siêu khuyến mãi, giảm giá sốc, rồi bán thêm cả những sản phẩm không thuộc lĩnh vực điện máy,... đủ kiểu rồi, nhưng vẫn không đẩy được doanh số tăng. Không còn cách nào khác, đành chấp nhận một năm kinh doanh thê thảm.

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất với doanh nghiệp bán lẻ điện máy hiện nay là không có nguồn tiền để trả nợ ngân hàng, thanh toán cho nhà cung cấp. Nếu bị chuyển thành nợ xấu, khó có thể vay vốn để tiếp tục kinh doanh, sẽ đứng trước nguy cơ phá sản trong thời gian tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tivi, máy giặt giảm 'thủng đáy' vẫn ế không ai mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO