Thời tiết thất thường, dân 'khóc ròng' khi dâu tằm mất mùa, trượt giá

02/04/2021 11:50

Do thời tiết thất thường nên vựa dâu tằm lớn nhất Hà Nội tại xã Hiệp Thuận (Phúc Thọ) rơi vào tình cảnh mất mùa, thất thu.

Nhìn những quả dâu tằm rụng đầy gốc, cô Đỗ Thị Xuân ở xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) không giấu nổi xót xa. Cô cho biết, năm nay do thời tiết thất thường, mưa nhiều nên quả bị mốc trắng, thối, ủng khi vào kỳ thu hoạch. Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá dâu giảm sâu, hiện chỉ còn 12.000 - 13.000 đồng/kg.

"Mưa là kẻ thù của dâu, bởi nước mưa chứa nhiều axit sẽ khiến quả quắt lại, cứng đơ, mốc trắng, rụng lả tả. Nên hễ năm nào mưa nhiều là như đi tong cả vườn" - cô tâm sự.

Thời tiết thất thường, dân khóc ròng khi dâu tằm mất mùa, trượt giá - 1

Dâu tằm rụng lả tả ở gốc.

Theo cô Xuân, nếu không mưa nhiều, không có dịch Covid-19 thì dâu tằm ở Hiệp Thuận năm nào cũng được giá. Như năm trước, giá bán tại vườn đã lên tới 17.000 - 18.000 đồng/kg, cuối vụ có thể lên tới 22.000 - 25.000 đồng/kg.

"Như nhà tôi có 2 sào dâu, nếu không thất thu, vào mùa sẽ hái được 40 - 50 kg/ngày, thu về cả bạc triệu. Nhưng hiện nay, mỗi ngày, nhiều nhất tôi cũng chỉ hái được 15 - 20 kg dâu" - cô tâm sự.

Thời tiết thất thường, dân khóc ròng khi dâu tằm mất mùa, trượt giá - 2

Mùa dâu tằm thường bắt đầu từ giữa tháng 3.

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, ông Nguyễn Chí Thành (Phúc Thọ, Hà Nội) cũng bất lực khi nhìn thấy vườn dâu đến kỳ thu hoạch, quả mốc trắng, rụng đầy gốc. Ông cho biết, đây là năm thứ 2 ông trồng dâu tằm, năm đầu thì bán được giá nên rất phấn khởi, còn năm nay thì buồn hắt hiu.

"Nhà tôi có tất cả là 50 gốc dâu tằm, nếu được mùa cũng được ối tiền. Bởi giống cây này ít phải chăm sóc, dễ trồng, dễ sống nhưng được ăn quả hay không lại phụ thuộc vào ý trời. Năm nào mưa thuận gió hòa thì cả làng cùng vui, còn không thì lại khá buồn" - ông nói.

Thời tiết thất thường, dân khóc ròng khi dâu tằm mất mùa, trượt giá - 3

Do mưa nhiều nên dâu bị sượng, cứng, mốc trắng xóa.

Theo dự tính, năm nay, 30 - 40% diện tích trồng dâu nhà ông đều bị mốc quả, trắng xóa. Đồng nghĩa với việc, số dâu đó sẽ bị bỏ lại, cho rụng tại vườn vì không thể mang ra thương mại.

"Nói chung, nhìn cũng đau xót lắm nhưng biết làm thế nào. Cả làng nhà nào cũng dính, chẳng qua là bị ảnh hưởng ít hay nhiều. Như dâu nhà tôi hiện giờ, bán tại vườn cũng chỉ được 12.000 đồng/kg" - ông nói.

Thời tiết thất thường, dân khóc ròng khi dâu tằm mất mùa, trượt giá - 4

Dâu tằm sau khi được thu hoạch sẽ được thương lái vận chuyển đi các nơi tiêu thụ.

Chị Nguyễn Thị Thủy, một lái buôn dâu tằm chia sẻ, năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết thất thường nên sản lượng dâu ở Hiệp Thuận giảm mạnh so với mọi năm.

"Như năm trước, mỗi ngày, tôi phải thu mua được gần khoảng 4 - 6 tấn, giờ chỉ được 2 - 3 tấn mà dâu cũng không được đẹp mã. Giá dâu tằm thì biến động liên tục nên mỗi hôm một giá, loanh quanh chỉ ở mốc 11.000 - 12.000 đồng/kg" - chị kể.

Thời tiết thất thường, dân khóc ròng khi dâu tằm mất mùa, trượt giá - 5

Giá dâu thu mua tại vườn năm nay dao động 11.000 - 12.000 đồng/kg, giảm mạnh so với mọi năm.

Ngoài ra, chị Thủy còn tiết lộ, sau khi thu mua, dâu sẽ được chị vận chuyển vào trong các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình tiêu thụ. Quả sẽ được dùng ăn trực tiếp, làm bánh hay ngâm làm nước giải khát uống trong hè. Bởi dâu ở Hiệp Thuận nhìn chung quả khá to, vỏ khô, không bị ướt như quả ở các vùng khác nên mọi người rất ưa chuộng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết thất thường, dân 'khóc ròng' khi dâu tằm mất mùa, trượt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO