'Sốt' thanh trà dọc vỉa hè Hà Nội, giá 200.000 đồng/kg

27/03/2021 15:29

Có hình dáng, mùi vị khá giống với xoài tí hon, quả thanh trà Thái hiện đang được bày bán la liệt trên các vỉa hè Hà Nội với giá 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Cứ vào cuối tháng 3, chị Thanh, tiểu thương bán hoa quả trên đường Xã Đàn (Hà Nội) lại nhập thanh trà Thái về bán. Chị cho biết, trung bình mỗi ngày, chị bán ra thị trường 20 - 25kg quả, thu về cả triệu đồng.

"Quả thanh trà có dáng hình gần giống như xoài tí hon hoặc quả biwa Nhật nhưng ngọt và đậm vị hơn. Do là hàng ngoại nhập, không có sẵn nên mỗi tuần tôi chỉ nhập được hơn 1 tạ quả. Hiện giá bán ra cho mỗi cân quả dao động 150.000 - 180.000 đồng" - chị kể.

Sốt thanh trà dọc vỉa hè Hà Nội, giá 200.000 đồng/kg - 1

Thanh trà được bày bán nhiều trên các tuyến đường ở Hà Nội như Phạm Ngọc Thạch, Xã Đàn, Đê La Thành...

Theo chị Thanh, mùa thanh trà khá ngắn, chỉ diễn ra trong vòng 3 - 4 tuần nên các tiểu thương đều tranh thủ nhập về bán. Để quả luôn tươi, tránh dập, hỏng, khi vận chuyển, chị thường lót một lớp vải nhung hoặc giấy báo dưới thùng đặt thanh trà.

"Khách văn phòng cực thích loại quả này nhờ vị ngọt thơm, chế biến được nhiều món như bỏ vỏ dầm đường đá, ngâm muối đường hoặc ăn trực tiếp. Thậm chí, nhiều người mua quả về để trưng trong phòng, dùng như một loại sáp, nến thơm" - chị nói.

Sốt thanh trà dọc vỉa hè Hà Nội, giá 200.000 đồng/kg - 2

Thanh trà có dáng hình gần giống như xoài tí hon hoặc quả biwa Nhật

Anh Vũ, một đầu mối chuyên bán hoa quả dạo ở đường Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) chia sẻ, gần 1 tuần nay, ngoài bán mận, nhót, anh còn nhập thêm thanh trà Thái về bán kèm. So với các loại quả khác, thanh trà là mặt hàng bán rất chạy, không hôm nào ế hàng dù có giá thành đắt đỏ.

"Giá cho mỗi cân quả tôi bán hiện nay là 200.000 đồng, bao ngon, ngọt, chuẩn vị, không thối hỏng. Nếu phát hiện không phải là hàng Thái mà là thanh trà miền Tây, tôi sẵn sàng đền gấp đôi, gấp ba" - anh khẳng định.

Bởi theo anh Vũ, hiện nay trên thị trường có 2 loại thanh trà là hàng Thái nhập khẩu và thanh trà trồng ở miền Tây. So với hàng Thái, thanh trà miền Tây có giá rẻ hơn, chỉ từ 50.000 - 60.000 đồng/kg nhưng vị lại chua, muốn ăn nhiều thì phải chấm đường hoặc muối.

Sốt thanh trà dọc vỉa hè Hà Nội, giá 200.000 đồng/kg - 3

Giá cho mỗi cân thanh trà dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Là một người nghiện ăn thanh trà, cứ đến mùa quả, chị Vũ Liên (Kim Mã, Hà Nội) cũng đều săn lùng, tìm mua. Ngoài ăn trực tiếp, chị còn hay lấy quả ngâm với đường làm nước uống hoặc xay ra pha vào sữa chua.

"Nếu không để ý kỹ, nhiều người sẽ tưởng đây là quả biwa Nhật vì có hình dáng tương tự. Thông thường, cứ 1kg sẽ được tầm khoảng 18 - 20 quả. Quả càng chín vị sẽ càng ngọt, lớp cơm thịt vàng ươm, trông rất bắt mắt" - chị tả.

Thế nên, mỗi chiều đi làm về, chị Liên đều ghé vào sạp hoa quả bên đường, mua nửa cân thành trà về làm quà ăn vặt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Sốt' thanh trà dọc vỉa hè Hà Nội, giá 200.000 đồng/kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO