Siết quy định với tổ bay về nhập khẩu hàng lậu, hàng trái phép

17/03/2021 10:16

Cục Hàng không vừa có văn bản tới các đơn vị liên quan về kế hoạch phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không năm 2021.

Nhà chức trách hàng không yêu cầu các cảng vụ hàng không triển khai thực hiện và giám sát công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc khu vực quản lý.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong khu vực cảng hàng không, sân bay thực hiện nghiêm, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các vị trí nhạy cảm như điểm kiểm tra an ninh hàng không, khu vực phục vụ hành lý, hàng hóa; khu vực sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, khu vực tập kết đồ vật, dụng cụ của suất ăn phục vụ trên máy bay nhất là các chuyến bay quốc tế, trên máy bay... nhằm kịp thời phát hiện bắt giữ khi có hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá bằng đường hàng không.

Siết quy định với tổ bay về nhập khẩu hàng lậu, hàng trái phép
Toàn ngành hàng không Việt được yêu cầu nâng cao quản lý nhân sự để phòng chống buôn lậu, buôn hàng trái phép qua đường hàng không. Ảnh: Hoàng Hà.


Cục cũng giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ quản lý các cấp và nhân viên về các quy định của pháp luật đối với hành vi thực hiện và tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Các đơn vị khai thác sân bay cũng được giao triển khai cho đội ngũ quản lý các cấp và nhân viên làm việc trong khu vực hạn chế viết cam kết không tham gia và không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ngoài ra, nhà chức trách hàng không Việt Nam đề nghị cần kiểm tra, rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không tại các cảng hàng không, sân bay kịp thời phát hiện những sơ hở để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh. Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, đồ vật ra, vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.

"Đồng thời gắn trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực phụ trách và phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng của Bộ Công an, Hải quan trong lĩnh vực này", Cục Hàng không nêu rõ.

Đối với các hãng hàng không, Cục yêu cầu các đơn vị có liên quan tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức các quy định của pháp luật, chính sách không vận chuyển và không tiếp tay cho vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hoặc hàng hóa không rõ xuất xứ đến các tổ chức, cá nhân liên quan, không tiếp tay cho các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đồng thời, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng bay chỉ đạo đoàn bay, đoàn tiếp viên rà soát nội bộ, thường xuyên kiểm soát tổ bay khi làm nhiệm vụ, quán triệt và yêu cầu tổ bay chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động hàng không.

Văn bản cũng nhắc tới trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong ngành như dịch vụ suất ăn, bảo dưỡng, vệ sinh máy bay, cung cấp nhiên liệu, suất ăn trong việc ngăn chặn các hành vi nhập lậu hàng hóa qua đường hàng không.

Trước đó cơ quan chức năng đã xử lý nhiều vụ việc tổ bay của các hãng hàng không Việt thực nhập lậu nhiều loại hàng hóa. Các cá nhân liên quan bao gồm cả tiếp viên, phi công với giá trị hàng nhập lậu lên tới hàng trăm triệu đồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Siết quy định với tổ bay về nhập khẩu hàng lậu, hàng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO