Nên đầu tư vào vàng, chứng khoán hay bất động sản... ở thời điểm hiện tại?

26/08/2020 09:07

Dịch Covid-19 gây tác động rất lớn đến nền kinh tế, khiến nhà đầu tư có tâm lý thận trọng hơn trước khi xuống tiền. Không ít nhà đầu tư đang phân vân hoặc đang tìm kênh đầu tư an toàn hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính kinh tế cho rằng, trước đây có 5 kênh đầu tư truyền thống như: Ngân hàng, bất động sản, vàng,... Hiện nay, có thêm các kênh đầu tư khác như quỹ đầu tư.

Tuy nhiên, trong bất cứ quyết định đầu tư nào mục tiêu đầu tiên vẫn là phải bảo toàn vốn. Tiếp đó là tính thanh khoản, mua đi bán lại được. Cuối cùng là đầu tư vào cái gì để nó tăng lợi nhuận.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang ngày càng nghiêm trọng, nhà đầu tư không thể quá lạc quan, vì vậy mục tiêu bảo toàn vốn và thanh khoản là tiêu chí đầu tiên. Trước những căn cứ nói trên, ông Hiếu cho hay, tiền gửi ngân hàng và vàng là 2 kênh đầu tư ít rủi ro.

Nên đầu tư vào vàng, chứng khoán hay bất động sản… ở thời điểm hiện tại? - 1
Nên đầu tư vào vàng, chứng khoán hay bất động sản… ở thời điểm hiện tại?

Ông Hiếu cho rằng, vàng là kênh rất rủi ro nhưng đầu năm đến nay mang lại lợi nhuận đến 35%. Vàng có tính thanh khoản rất cao dù giá lên xuống nhưng theo tôi về lâu về dài có thể sẽ lên. Lượng tiền lớn đẩy lạm phát về, đẩy giá sản phẩm lên trong đó có giá vàng. Vàng luôn là tài sản an toàn cho các nhà đầu tư. Tất cả các kênh đầu tư như lãi suất ngân hàng sẽ giảm, tuy nhiên vàng vẫn là kênh hấp dẫn...

"Tôi không có trả lời chính xác nhưng đây là kênh đầu tư thanh khoản tốt, bảo toàn được về vốn về lâu dài. Theo tôi, kênh gửi tiền ngân hàng và đầu tư vào vàng là hai kênh truyền thống đáng đầu tư. Bên cạnh đó có những kênh đầu tư không truyền thống như đầu tư vào quỹ đầu tư…”, ông Hiếu chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam nhận định, đầu tư vào bất động sản hoặc chứng khoán điều phải nhìn từ hai phía. Về thị trường chứng khoán, tính tiêu cực tác động của Covid-19 sẽ làm lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết sẽ giảm, nhưng có thể tăng lên vào năm sau.

“Mấu chốt là niềm tin của nhà đầu tư đặt vào có căn cứ vào lợi nhuận kỳ vọng của các doanh nghiệp mà quyết định mua hay không. Thứ hai, phải xem xu hướng của các quỹ đầu tư nước ngoài, họ lạc quan hay bi quan. Nếu mình mua vào mà họ bán ra thì giá chứng khoán khó tăng. Thứ ba, cũng rất quan trọng, các nhà đầu tư trong nước hiện nay số lượng sẽ ngày một tăng lên để mua bất động sản hay chứng khoán sẽ là tầng lớp trung lưu ở Việt Nam, hiện nay số lượng ngày một tăng lên. Cho đến thời điểm hiện nay họ chưa bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh…”, ông Thành cho biết.

Theo ông Thành, thống kê những người thất nghiệp xin hưởng trợ cấp thất nghiệp là lao động 18-24 tuổi ở thành thị. Tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh 10,45% trong tháng 6. Đối với người trên 24 tuổi có xu hướng ra khỏi thị trường lao động (tầm 2 triệu người).

Mối lo hiện nay vẫn là người dân lao động trong lĩnh vực dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, giao thông vận tải… Đối với tầng lớp trung lưu vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều, việc đầu tư khó có thể dự báo được.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land cho hay, hiện nay nguồn lực đầu tư tư nhân vẫn tăng trong năm nay. Nhà đầu tư có niềm tin rằng dịch bệnh sẽ qua và thị trường sẽ hồi phục. Còn đầu tư vào đâu sẽ tùy thuộc vào nguồn lực và ngân sách của nhà đầu tư.

Nên đầu tư vào vàng, chứng khoán hay bất động sản… ở thời điểm hiện tại? - 2
Người mua nhà “đuối” trong thanh toán

Theo bà Hương, đối với chứng khoán và vàng là những kênh quen thuộc với nhà đầu tư sành sỏi và am hiểu. Đối với đầu tư bất động sản cũng tương tự như vậy và là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm nhưng đòi hỏi nguồn lực rất lớn.

“Tôi quan sát 8 tháng qua, các bất động sản đầu tư thuần túy có thể bị ảnh hưởng nhưng nhiều nhà đầu tư hiện nay vẫn có niềm tin vào các sản phẩm giá trị thật, các sản phẩm phục vụ an cư cho người dân vẫn có mức độ giao dịch ổn định…”, Tổng giám đốc Đại Phúc Land đánh giá.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên đầu tư vào vàng, chứng khoán hay bất động sản... ở thời điểm hiện tại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO