Làng nghề giáng sinh ở Trung Quốc rơi vào cảnh đìu hiu vì Covid-19

22/09/2020 15:52

Cứ mỗi mùa Noel, ngôi làng Giáng sinh ở Nghĩa Ô (Chiết Giang, Trung Quốc) trở nên nhộn nhịp với tiểu thương từ các nước đến mua hàng. Nhưng năm nay, làng nghề nổi tiếng này rơi vào cảnh đìu hiu vì dịch Covid-19.

Nghĩa Ô là thành phố thuộc tỉnh Chiết Giang với 1,2 triệu dân, rất nổi tiếng vì là nơi sản xuất 2/3 số đồ trang trí Giáng sinh của cả thế giới. Mỗi năm, 600 nhà máy và xưởng sản xuất ở đây cho ra lò số sản phẩm trị giá tới 3 tỷ USD. Nhưng năm nay, tình hình đã khác.

Ạnh Trần Chí Hãm, chủ 1 xưởng sản xuất ở Nghĩa Ô cho biết, tháng 9 luôn là tháng bận rộn nhất năm. Ông và nhân viên thường phải làm tăng cao để kịp giao đủ hàng cho khách, trong đó có nhiều khách hàng ở Anh, Italy...

“Vì dịch bệnh, đơn đặt hàng cho năm nay giảm mạnh. Về lượng khách hàng mới thì năm nay về cơ bản không tăng. So với năm ngoái, đơn đặt hàng từ các khách hàng thường xuyên đã giảm gần 1 nửa. Dịch bệnh có tác động khủng khiếp đến chúng tôi”, anh Trần Chí Hãm nói.

Những cơ sở sản xuất ở Nghĩa Ô đang cố gắng cứu hoạt động sản xuất vì hàng hóa khó có thể bán ra do lệnh hạn chế đi lại, kiểm soát nhập cảnh đối với người nước ngoài. Những năm trước, để nhận được hàng kịp thời mùa Giáng sinh, tiểu thương khắp nơi trên thế giới tới thành phố Nghĩa Ô trước một tháng và điểm dừng đầu tiên của họ là Chợ Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô. Nhưng năm nay, chợ ở đây rất vắng vẻ.

“Không thể so sánh với các năm trước nếu chúng ta nói về lượng khách hàng đồ về chợ địa phương trong năm nay. Người nước ngoài không thể đến Trung Quốc nên chợ trống trơn”, một chủ cửa hàng bán cây thông Noel và đồ thủ công mỹ nghệ chia sẻ.

Bán hàng cho khách nội địa qua các nền tảng thương mại điện tử cũng không phải là sự lựa chọn tốt vì Noel không phải là kỳ kễ truyền thống ở Trung Quốc. Nếu sử dụng các trang mạng bán hàng online xuyên biên giới như Amazon hoặc AliExpress thì cũng không mấy khả thi về mặt lợi nhuận vì lượng hàng lớn, cồng kênh rất tốn chi phí vận chuyển.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làng nghề giáng sinh ở Trung Quốc rơi vào cảnh đìu hiu vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO