Làm sao để chọn bánh trung thu vừa ngon, vừa an toàn?

15/09/2020 10:00

Mọi người nên chọn bánh trung thu rõ nguồn gốc xuất xứ, còn hạn sử dụng, tránh mua bánh trôi nổi, bánh bị méo mó, màu sắc và mùi vị lạ.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến - Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bánh trung thu là thực phẩm chứa nhiều loại nguyên liệu, gia vị và phụ gia. Do đó, nếu không được chế biến đúng quy trình, chọn lựa nguyên liệu đảm bảo thì có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Vì vậy, việc chọn lựa một chiếc bánh trung thu vừa ngon, lại đảm bảo an toàn rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân.

Làm sao để chọn bánh trung thu vừa ngon, vừa an toàn? - 1

(Ảnh minh họa)

Theo BS Tiến, khi chọn bánh trung thu, mọi người cần chú ý chọn loại còn hạn sử dụng (tối đa khoảng 2 tháng sau khi sản xuất). Ngoài ra, trên mỗi loại bánh trung thu cần ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, nguyên liệu.

Mỗi chiếc bánh trung thu phải có hình thức nguyên vẹn, màu sắc còn tươi mới, không bị méo mó, biến dạng hay có mùi lạ. Nếu trong quá trình ăn bánh hoặc cắt bánh ra mà có mùi, nhân tơi tả thì không nên ăn vì bánh có thể bị mốc, hoặc được ngâm tẩm các chất phụ gia không đảm bảo sức khỏe.

Khi mua, người tiêu dùng cũng nên chọn những loại bánh của cơ sở uy tín, tránh mua bánh không rõ nguồn gốc hay các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Các thông số về hàm lượng calo, đường, hay chất béo… cũng là yếu tố người mua cần cân nhắc, nhất là với những người đang ăn kiêng, người bị tiểu đường hoặc béo phì.

Để bảo vệ sức khỏe cho người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu cũng nên tuân thủ đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khi chọn nguyên liệu nên chọn nguyên liệu sạch, rõ xuất xứ. Quá trình sản xuất cần đảm bảo vệ sinh, để phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Ai không nên ăn nhiều bánh trung thu?

Bệnh nhân mắc tiểu đường

Bánh trung thu thường có độ ngọt rất cao với thành phần chính chủ yếu là bột, đường, bơ, mỡ lợn… Đây đều là những chất có hàm lượng chất béo và chất đạm rất cao. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường, tăng mỡ máu, thừa cân cần thận trọng khi ăn.

Trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ ăn nhiều bánh trung thu cũng có thể dẫn đến khó tiêu hóa bởi hệ tiêu hóa còn kém và chưa hoàn thiện. Nếu ăn bánh trung thu sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến chứng khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Người bị viêm loét dạ dày

Đối với bệnh nhân bị loét dạ dày và tá tràng, ăn bánh trung thu có thể thúc đẩy bài tiết axit dạ dày, gây khó cho việc chữa bệnh. Riêng những loại bánh mặn có lẽ không thích hợp cho những ai viêm thận vì nồng độ muối cao.

Phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai nếu ăn quá nhiều bánh trung thu hàm lượng đường quá nhiều trong bánh gây tác động xấu đến bệnh tăng lipid máu, tim mạch và tiểu đường có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để chọn bánh trung thu vừa ngon, vừa an toàn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO