Làm rõ việc hành khách hủy chuyến bay nhưng 'trắng tay' phí dịch vụ

13/05/2021 13:28

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam làm rõ việc hành khách hủy chuyến nhưng không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay mà hãng hàng không đã "thu hộ" khi bán vé.

Mới đây, tình trạng hủy chuyến bay gia tăng do tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát. Mặc dù các hãng hàng không đều có phương án hỗ trợ khách đổi/hoàn/hủy vé máy bay, trong quá trình giải quyết vẫn có một số vấn đề bất cập.

Làm rõ việc hành khách hủy chuyến bay nhưng trắng tay phí dịch vụ - 1

Tình trạng khách hủy chuyến bay gia tăng do diễn biến mới của Covid-19.

Cụ thể, nhiều hành khách thắc mắc khi hủy chuyến bay thì các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh có được hoàn trả hay không.

Không ít khách phản ánh rằng khi mua vé máy bay giá rẻ, vé có điều kiện không hoàn/hủy vé, đổi/trả nhưng phí dịch vụ sân bay họ vẫn nộp đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, khi hủy chuyến không đi nữa thì không được trả lại khoản phí dịch vụ.

Trong khi đó, khi mua cùng hạng vé của các hãng hàng không nước ngoài, hành khách vẫn được hãng hoàn trả lại các khoản phí đã thu hộ vì chưa sử dụng dịch vụ tại sân bay.

Trên thực tế, lâu nay hãng hàng không và doanh nghiệp khai thác cảng đã phối hợp thực hiện các dịch vụ hàng không, trong đó có việc thu hộ phí dịch vụ cảng hàng không - sân bay đối với hành khách.

Quy định hiện hành nêu rõ phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách. Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách.

Với danh nghĩa thu hộ, các hãng đã gộp các khoản phí nói trên trong tiền vé máy bay, vì vậy hành khách phải thanh toán đầy đủ. Hãng sẽ chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay và được hưởng 1,5% công thu hộ.

Trước tình hình trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị khai thác cảng và các hãng hàng không thực hiện việc thu hộ các loại phí dịch vụ nói trên nghiên cứu, làm rõ.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo về Bộ GTVT trước ngày 17/5.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ việc hành khách hủy chuyến bay nhưng 'trắng tay' phí dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO