Làm công nhân lương 18 triệu/tháng, ở nhà thuê với 2 con nhỏ, để dành 480 triệu

24/06/2020 11:05

Biết rằng không được nhiều nhưng phải có nên vợ chồng chị Hương luôn đề cao tinh thần tiết kiệm là thượng sách để dành vốn riêng cho các con sau này.

Chị Hương quê gốc Nam Định, chồng chị người Phú Thọ. Lúc chưa có gia đình, chị Hương làm thợ may ở quê, sau cưới, chị theo chồng lên Hà Nội sinh sống làm ăn.

Hai anh chị cùng xin vào làm cho một công ty may mặc. Anh là công nhân đứng máy còn chị trong tổ may. Lương của hai anh chị cộng lại được 18 triệu. Hiện anh chị đang thuê trọ và nuôi 2 con nhỏ, một bé đang học lớp 2, một bé 5 tuổi.

"Hai vợ chồng đều làm ca kíp không có nhiều thời gian chăm con được nên cả hai bé mình đều chăm tới khi tròn 3 tuổi là gửi về quê nhờ ông bà nội chăm sóc, trông nom giúp. Trên này vợ chồng đi làm, một tháng về thăm con 1, 2 lần".

Nhờ bố mẹ chồng chăm 2 con, hàng tháng vợ chồng chị Hương đều đặn gửi tiền ông bà mua thức ăn, đóng tiền học cho con 5 triệu/tháng.

"Vì hoàn cảnh mà vợ chồng mình buộc phải sống xa con. Được cái các con ở quê tiền học phí cũng thấp hơn trên thành phố. Nhà chồng mình lại gần trường học, ông bà đưa đón các cháu tiện lắm, chỉ vài bước chân. Bé út học mầm non ăn cơm tại trường, sáng ông bà đưa đi, chiều đón về. Bé lớn được ông bà đón về ăn trưa, ngủ dậy chiều lại tới lớp. Mỗi tháng mình gửi bố mẹ chồng 5 triệu bao gồm cả tiền học, tiền ăn của các cháu là thoải mái".

Làm công nhân lương 18 triệu/tháng, ở nhà thuê 2 con nhỏ, để dành 480 triệu
Làm công nhân lương 18 triệu/tháng, ở nhà thuê 2 con nhỏ, để dành 480 triệu
Bữa cơm đơn giản của hai vợ chồng chị Hương. Với anh chị mọi thứ đều phải tiết kiệm vì tương lai về sau của cả gia đình. Ảnh minh họa.

Chị Hương cho hay, anh chị chưa nghĩ tới chuyện mua nhà trên thành phố mà chỉ cố gắng làm việc hết sức, lo tiết kiệm nuôi 2 con, dành ra một số vốn để vài năm nữa về quê mở một cửa hàng buôn bán. Đất quê có sẵn, anh chị không phải lo.

Đặc biệt, tuy thu nhập eo hẹp, nhà lại đi thuê nhưng vợ chồng chị Hương vẫn để ra 3 sổ tiết kiệm rõ ràng.

Chị Hương kể: "Cả mình với anh xã đều có tính lo xa. Tuy hoàn cảnh không dư giả nhưng nghĩ vẫn phải chuẩn bị tương lai cho con, không được nhiều thì cũng phải có chút gì đó nên hàng thánh nhận lương, vợ chồng mình đều cất 1 khoản tích kiệm chia thành 3 phần tương đương 3 sổ. 2 sổ cho 2 con gái, 1 sổ tích lũy làm vốn sau này về quê làm ăn".

Chị Hương cho hay, tiền sinh hoạt phí của vợ chồng chị 1 tháng gồm:

Tiền nhà: 1.2 triệu

Tiền điện nước: 500k

Tiền xăng xe: 300k

Tiền ăn: 2 triệu

Tiền gửi về quê nuôi con: 5 triệu

Tiền đối nội đối ngoại 2 bên: 1 triệu

Bình quân chi phí sinh hoạt nhà chị hết 10 triệu. Còn lại 8 triệu, anh chị chia làm 3 gửi tiết kiệm. 2 sổ tích lũy cho 2 con, mỗi sổ 2 triệu/tháng. 1 sổ 4 triệu/tháng tích lũy lấy vốn sau này về quê làm ăn.

"Vợ chồng mình duy trì được kế hoạch này suốt 5 năm. Hiện 2 cuốn sổ tiết kiệm của 2 em bé nhà mình mỗi sổ đã đạt 120 triệu (chưa kể lãi), khoản tích lũy vốn làm ăn được 240 triệu (chưa kể lãi). Riêng 2 sổ của con vợ chồng mình sẽ duy trì tới khi con tròn 18 tuổi sẽ sang tên cho các cháu coi như là tạo nền tảng đầu đời cho các con để khi chúng học xong ra trường đã có 1 khoản lo sự nghiệp".

Chị Hương kể, để thực hiện đúng phương châm đề ra anh chị luôn phải chi tiêu 1 cách khoa học hợp lý, không bao giờ tiêu tiền theo cảm hứng. Mỗi tháng nhận lương chị sẽ chuyển khoản vào 3 sổ tiết kiệm ngay để tránh tiêu lạm vào.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm công nhân lương 18 triệu/tháng, ở nhà thuê với 2 con nhỏ, để dành 480 triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO