Khách đồng loạt hủy tour, hãng lữ hành kẹt cứng

Không chỉ Đà Nẵng, khách du lịch đồng loạt hủy tour đi Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn... Việc hoàn, hủy tour khiến các công ty lữ hành kẹt cứng vì bản thân đơn vị này cũng chưa được đối tác hoàn trả.

Tính đến thời điểm này, 100% khách đã hủy tour đi Đà Nẵng. Tuy các điểm đến khác như Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn,... chưa có dịch, nhưng do tâm lý lo ngại dịch Covid-19, khách cũng đồng loạt hủy tour theo phản ứng dây chuyền.

Không có khách đăng ký mua tour mới, vấn đề hiện nay là xử lý như thế nào với những du khách đã mua tour trong nước, khi mà lượng khách hoãn, hủy lên tới 80-90% trong 3 tháng tới.

Chẳng hạn, tại Khánh Hòa, hàng loạt du khách đã hủy tour trong tháng 8 do lo ngại dịch bệnh. Hiệp hội Lữ hành Khánh Hòa ước tính, lượng khách đoàn hủy tour lên đến 90%.

Khách đồng loạt hủy tour, hãng lữ hành kẹt cứng
Lo ngại dịch bệnh, nhiều du khách hủy tour du lịch trong nước (ảnh minh họa)

Theo Sở Du lịch TP.HCM, báo cáo sơ bộ của 11 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch, lữ hành trên địa bàn cho thấy, đã có trên 35.000 khách đã hủy tour trong những ngày cuối tháng 7. Việc hoàn, hủy tour tiếp tục diễn ra sau đó, khi một đơn vị lữ hành lớn tại TP.HCM cho biết tính đến tháng 9 có khoảng 50.000 khách hủy tour, thiệt hại ước tính vài trăm tỷ đồng.

Tại Hà Nội, riêng từ ngày 28-30/7, đã có trên 7.500 lượt khách của 22 đơn vị lữ hành hủy tour.

Ông Trần Trung Kiên, Phó trưởng phòng Tiếp thị và truyền thông Công ty Vietrantour, cho biết tổng số khách hoãn, hủy tour lên tới xấp xỉ 3.000 khách (tính đến 31/8).

Các công ty lữ hành cho hay họ đang kẹt cứng giữa một bên du khách đòi tiền khi hủy tour, một bên là các đối tác như hàng không, khách sạn chưa hoàn trả tiền mà phía lữ hành đã đặt cọc. Thậm chí, với hàng không, phải 3 tháng nữa các đơn vị lữ hành mới được hoàn tiền.

Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Dương Mai Lan, Giám đốc công ty du lịch Ascend Travel, chia sẻ, đối với tuyến Đà Nẵng, các công ty lữ hành phần nào đã hoàn trả tiền dịch vụ, còn thực tế chính họ cũng chưa chắc chắn khi nào mới nhận được tiền hoàn từ các đối tác.

Với rất nhiều tuyến điểm khác, du khách chỉ được phép lùi dịch vụ, còn hoàn huỷ coi như là mất hết chi phí vé và phòng khách sạn.

Chẳng hạn, bà Lan dẫn chứng tuyến Đà Nẵng sau khi có lệnh giãn cách xã hội, các chuyến bay dừng từ ngày 28/7 thì khách được hoàn tiền, song trên thực tế phải sau 90 ngày mới được nhận. Còn tất cả các tuyến khác như Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Hạ Long... đối tác chỉ cho phép bảo lưu, thời hạn sử dụng dịch vụ trước 31/12/2020.

“Du khách lo ngại dịch bệnh nên muốn hủy tour và mong được hoàn lại tiền. Nhưng các tuyến này không cấm bay, nếu khách hủy sẽ mất chi phí chứ không được hoàn 100%. Nhiều khách không hiểu, cho rằng chúng tôi cố tình ép họ”, bà Lan nói và mong du khách thực sự chia sẻ với các công ty lữ hành.

Như tại công ty Ascend Travel, các tour đi Dubai đã 6 tháng qua chưa lấy lại được tiền cọc, với số tiền lên tới gần 1 tỷ đồng.

Khách đồng loạt hủy tour, hãng lữ hành kẹt cứng
Các công ty lữ hành cho rằng khách nên bảo lưu dịch vụ, đi vào thời điểm khác thay vì hủy tour

Vì lượng khách hủy tour đông, nhiều công ty lữ hành đang rơi vào tình huống tương tự khi phải xoay xở tìm nguồn tài chính và các phương án giải quyết. Chưa kịp hoàn hồn sau cú sốc Covid hồi đầu năm, giờ nhiều công ty lại quay chong chóng lo tiền bồi hoàn cho khách. Nỗi lo còn kéo dài khi giờ đã qua mùa cao điểm du lịch hè, từ nay đến cuối năm du lịch nội địa chưa biết sẽ ra sao.

Chính vì thế, mới đây, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch, cơ quan quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch 20 địa phương trên cả nước đề nghị liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong đàm phán hủy, hoãn tour giai đoạn dịch Covid-19.

Việc không chỉ tour mùa hè hủy mà hàng loạt sự kiện hội họp, ẩm thực cũng bị hủy trên diện rộng sẽ “khiến cho các công ty lữ hành phải chịu áp lực hoàn tiền cho khách, vì họ cũng không được hoàn trả các khoản đã ứng trước đặt cọc thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ như nhà xe, cơ sở lưu trú", bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội, cho biết.

Do đó, Hiệp hội đề nghị Sở và Hiệp hội du lịch các địa phương vận động doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất và thiệt hại, không phạt hủy, hoãn đồng thời hoàn lại tiền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành trả cho du khách.

Đối với khách du lịch trong nước, bà Dương Mai Lan cho rằng, nếu không muốn đi thời điểm này, khách nên bảo lưu dịch vụ để đi vào thời điểm khác như tầm tháng 10-12, thay vì hủy tour.

Bà Lan giải thích, nếu khách bảo lưu, tất cả các dịch vụ từ khách sạn, nhà hàng, hàng không... vẫn còn nguyên, không lo bị mất gì cả. Tất nhiên, việc sắp xếp thời gian đi sau này cũng khó, nhưng còn hơn là để mất dịch vụ mà không chắc đã được hoàn tiền”, bà Lan nói.

Đối với khách vẫn quyết định hủy tour tại các điểm đến không có dịch, các chuyến bay không bị cấm, sẽ không được hoàn vé hoặc khách sạn Đơn vị lữ hành sẽ vẫn hoàn lại cho khách các chi phí khác như ăn uống, vé tham quan, vận chuyển,... Chi phí này chiếm khoảng 5-6% tổng chi phí tour.

XEM THÊM
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Góc nhìn: Triệu hồi xe, tốt hay xấu?
Góc nhìn: Triệu hồi xe, tốt hay xấu?
Một ngày bạn nhận được thông báo chiếc xe đang sử dụng bị lỗi một bộ phận nào đó cần mang tới đại lý khắc phục. Vậy, thông tin ấy tốt hay xấu?
Chiều 21/9: Không có ca mắc mới Covid-19 mới
Chiều 21/9: Không có ca mắc mới Covid-19 mới
Chiều 21/9, Bộ Y tế thông tin Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19. Trong khi đó, số trường hợp mắc trên thế giới vẫn tiếp tục tăng, Anh đang xem xét phong tỏa lần hai.

Đọc nhiều