Hãng bay liêu xiêu vì ‘sóng’ COVID-19 lần 4 bùng lên dữ dội

11/05/2021 09:57

Dịp cao điểm 30/4 - 1/5, mỗi ngày Vietnam Airlines bay trên 500 chuyến song khi dịch bùng phát, số chuyến bay mỗi ngày của hãng chỉ còn khoảng 100 chuyến/ngày.

Dịch COVID-19 bùng lên dữ dội trong 2 tuần qua ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của nhiều hành khách, buộc các hãng bay cập nhật lại chính sách đổi, hoàn vé và giảm chuyến.

Ồ ạt đổi, hoàn vé, giảm chuyến

Chia sẻ với VTC News sáng 11/5, đại diện Vietnam Airlines cho biết do ảnh hưởng của COVID-19, hành khách hạn chế di chuyển, khiến số chuyến bay giảm 70 - 80% so với trước. "Trong dịp cao điểm 30/4 và 1/5, mỗi ngày Vietnam Airlines bay trên 500 chuyến. Ngày thường cũng khoảng 300 chuyến. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát, số chuyến bay mỗi ngày của hãng chỉ còn khoảng 100 chuyến/ngày", đại diện Vietnam Airlines nói.

Vẫn theo vị này, từ 10/5 hãng đã điều chỉnh lịch bay của các chuyến bay nội địa và quốc tế, giảm tần suất nhiều chuyến bay so với tháng 4. Với những hành khách có chuyến bay bị ảnh hưởng, Vietnam Airlines sẽ thông báo lịch bay qua tin nhắn, email hoặc điện thoại.

“Khách có nhu cầu đổi, hoàn vé do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ 10/5, Vietnam Airlines triển khai chính sách hỗ trợ đối với vé mua tại thị trường Việt Nam và có hành trình hoàn toàn nội địa”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Hãng bay liêu xiêu vì ‘sóng’ COVID-19 lần 4 bùng lên dữ dội - 1

Hành khách đi máy bay giảm mạnh khiến hãng bay rơi vào khó khăn. (Ảnh minh họa)

Hãng cũng lưu ý với các hành khách không dự định thực hiện chuyến bay đã đặt chỗ, trước khi tiến hành làm thủ tục đổi, hoàn vé, hành khách cần hủy chỗ đã đặt để tránh bị mất phí bỏ chỗ. Thời gian hủy chỗ hợp lệ là ít nhất 3 tiếng trước giờ khởi hành ghi trên vé.

Do lượng khách đổi, hoàn vé quá đông Bamboo Airways cho biết sẽ tăng cường nhân sự các bộ phận tiếp nhận thông tin để giải quyết được nhiều nhất các yêu cầu hỗ trợ từ hành khách. Tuy nhiên thời gian xử lý thông tin có thể kéo dài hơn bình thường.

Theo đại diện Bamboo Airways, tất cả các trường hợp đủ điều kiện hoàn, bảo lưu… hãng sẽ hoàn vé về tài khoản bảo lưu với khách đoàn và hoàn tiền về hình thức toán ban đầu trong 3 tháng với các đối tượng hành khách khác.

Trường hợp các hành khách thuộc khu vực bị phong tỏa, cách ly do yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, bay chuyến bay nội địa của Bamboo Airways trong đó thời gian bay thuộc thời gian bị phong tỏa, cách ly cũng sẽ được hãng bay hỗ trợ. Danh sách các khu vực trên được hãng cập nhật liên tục mỗi ngày trên trang chủ.

“Khách có nhu cầu sử dụng tiền hoàn vé vào các dịch vụ của Bamboo Airways trước thời hạn 90 ngày nêu trên thì các bộ phận liên quan sẽ thực hiện hoàn bảo lưu và sử dụng tài khoản bảo lưu để thanh toán dịch vụ”, Bamboo Airways cho hay.

Tương tự, Vietjet Air cũng cho biết hành khách trên các chuyến bay chịu ảnh hưởng do thay đổi kế hoạch khai thác trong giai đoạn dịch sẽ được đổi vé miễn phí một lần để bay cùng chặng với thời gian khởi hành sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát, hành khách cần thông báo với hãng 3 tiếng trước giờ khởi hành.

Trường hợp các hành khách thuộc khu vực bị phong tỏa, cách ly do yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, bay chuyến bay nội địa của Vietjet Air trong đó thời gian bay thuộc thời gian bị phong tỏa, cách ly cũng sẽ được hãng bay hỗ trợ. Với hành khách lựa chọn hoàn hủy vé, tiền hoàn hủy sẽ được đưa vào tài khoản bảo lưu để hành khách sử dụng chi trả các chuyến bay, dịch vụ khác của Vietjet Air trong 365 ngày tiếp theo.

Cũng theo các hãng bay, trong thời gian này, do nhu cầu thay đổi chuyến bay tăng cao nên thời gian phản hồi hành khách có thể sẽ chậm hơn thường lệ.

Khách đi máy bay giảm mạnh

Ngày 10/5, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, 6 ngày qua trung bình mỗi ngày sân bay có 210 chuyến bay với khoảng 22.000 hành khách, ngày thứ bảy chỉ có 160 chuyến và gần 17.000 khách.

Như vậy, so với cao điểm trước 30/4, các chuyến bay đã giảm 50% và hành khách giảm 35%. Khi chưa bùng dịch vào tháng 4, Nội Bài đón 50.000 - 60.000 khách mỗi ngày.

Tương tự, tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, lượng khách qua sân bay này cũng thưa vắng do người dân hạn chế di chuyển. Tại sân bay không còn hình ảnh đông đúc, hành khách chen chúc và các chuyến bay tăng vọt như dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khu vực qua cổng kiểm tra an ninh gần như không phải chờ xếp hàng, nhưng nhân viên an ninh sân bay cùng phối hợp với các hãng hàng không vẫn tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ hành khách đảm bảo phòng dịch.

Tại sân bay Nội Bài, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết cũng phối hợp với Đồn công an sân bay Nội Bài kiểm tra công tác phòng chống dịch.

Theo ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc, nhiều hành khách không đeo khẩu trang đã bị lập biên bản và bàn giao cho địa phương để ra quyết định xử phạt hành chính, mức phạt 2 triệu đồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hãng bay liêu xiêu vì ‘sóng’ COVID-19 lần 4 bùng lên dữ dội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO