Giãn các chuyến bay tại Nội Bài sang giờ thấp điểm, tránh ùn tắc

09/07/2020 07:03

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đề nghị giãn chuyến bay sang khai thác vào các khung giờ thấp điểm sau khi sân bay này xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách.

Cụ thể, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) đề nghị Cục Hàng không Việt Nam giãn chuyến bay sang khai thác vào các khung giờ thấp điểm; điều chỉnh vị trí đỗ bổ sung và có phương án yêu cầu các hãng hàng không chuyển một phần đội bay về các sân bay còn khả năng đáp ứng về mặt sân đỗ; giãn các khung giờ cao điểm, phù hợp với năng lực điều hành cất hạ cánh của cơ quan quản lý bay…

440 chuyến bay mỗi ngày

Giám đốc NIA Nguyễn Đức Hùng cho biết, sau khi dự án nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn tại sân bay Nội Bài được khởi công, do chỉ còn một đường băng, năng lực khai thác của cảng bị giảm rõ rệt.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong 1 giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.

Cục Hàng không Việt Nam điều tiết giảm từ 36 chuyến/giờ xuống còn 27 chuyến/giờ. Tuy nhiên, tổng sản lượng chuyến bay trong ngày vẫn được bảo đảm do nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm được giãn vào các giờ thấp điểm.

Giãn các chuyến bay tại Nội Bài sang giờ thấp điểm, tránh ùn tắc - 1

Sân bay Nội Bài đông đúc.

Trong những ngày này, lượng khách phục hồi và tăng hơn so với đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Trước khi xảy ra dịch COVID-19, tại NIA, tổng thể cả chuyến bay quốc tế và chuyến bay quốc nội trung bình khoảng 550 chuyến với 80.000 khách mỗi ngày. Nay, trong giai đoạn cao điểm bay mùa hè, riêng bay quốc nội ngày cao điểm cũng đã lên tới 440 chuyến/ngày với hơn 75.000 khách.

Trước tình hình đó, NIA chủ động thực hiện các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất cho hành khách như: Tối ưu hóa hạ tầng trang thiết bị, bảo đảm đủ số lượng quầy làm thủ tục check-in cho các hãng hàng không; mở tối đa hệ thống máy soi tại các cửa soi chiếu an ninh; phối hợp với hãng hàng không tăng cường lực lượng hỗ trợ và hướng dẫn hành khách tại khu vực quầy check-in; phối hợp với các công ty phục vụ mặt đất để rà soát khách cuối giờ và hướng dẫn các khách đi theo đoàn phải vào kiểm tra an ninh ngay sau khi hoàn thành thủ tục hàng không.

Điều chỉnh, bố trí các điểm đỗ bổ sung

Cũng theo NIA, do phải đóng một đường băng, các hãng hàng không hiện tập trung khai thác trong một số khung giờ nhất định, vượt quá năng lực điều phối cất hạ cánh đã công bố của cảng nên có một số chuyến bay phải chờ để cất hạ cánh.

Hiện tại, NIA đang trong giai đoạn cao điểm bay mùa hè đối với các chặng bay nội địa. Do vậy, số lượng máy bay đỗ lại qua đêm tại Nội Bài rất lớn, nhiều ngày vượt quá số lượng vị trí giới hạn của cảng (có những ngày có 90 máy bay đỗ qua đêm tại cảng trong khi chỉ có 85 vị trí đỗ được cấp phép).

Để giải quyết vấn đề này, NIA đang làm việc với Cục Hàng không Việt Nam để thực hiện điều chỉnh bố trí vị trí đỗ bổ sung, và có phương án yêu cầu các hãng chuyển một phần đội bay về các sân bay còn khả năng đáp ứng về mặt sân đỗ; khi cấp phép các chuyến bay cần chú ý giãn các khung giờ cao điểm, phù hợp với năng lực điều hành cất hạ cánh của cơ quan quản lý bay; đề nghị các hãng hàng không chủ động giãn chuyến bay, khai thác vào các khung giờ thấp điểm.

Để thuận tiện trong việc hoàn thành các thủ tục hàng không mùa cao điểm hè 2020, NIA đề nghị hành khách theo dõi chặt chẽ lịch bay; chủ động có mặt sớm trước 2 tiếng để hoàn thành thủ tục, tuân thủ các quy định an toàn hàng không và các phương án điều phối của các lực lượng chức năng tại sân bay. Đặc biệt cần chú ý 3 khung giờ cao điểm trong ngày (6-8h; 12-14h; 16-18h) và thời gian đóng quầy thủ tục 40 phút trước giờ khởi hành, cửa ra máy bay đóng 15 phút trước giờ khởi hành.

Trước tình trạng nhiều chuyến bay bị chậm giờ khởi hành, dẫn tới ùn ứ tại các sân bay và kế hoạch khai thác, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hàng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thông tin về việc gia tăng tình trạng chậm chuyến cũng như bay chờ hạ cánh trong những ngày qua. Cục đang yêu cầu các bên liên quan rà soát lại cụ thể, làm rõ nguyên nhân từ đó đưa ra biện pháp khắc phục.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giãn các chuyến bay tại Nội Bài sang giờ thấp điểm, tránh ùn tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO