Giá vàng hôm nay 18/9: Giảm nhanh nhưng sẽ sớm tăng lại

18/09/2020 06:44

Giá vàng hôm nay 18/9 trên thị trường thế giới quay đầu giảm khá nhanh do đồng USD tăng trở lại nhờ những nhận định tích về kinh tế Mỹ và sự bất ổn tại khu vực châu Âu.

Giá vàng quốc tế

Đêm 17/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.942 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.947 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 17/9 cao hơn khoảng 27,7% (421 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 55,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 1,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 17/9.

Giá vàng trên thị trường quốc tế đầu giảm khá nhanh do đồng USD tăng trở lại nhờ những nhận định tích về kinh tế Mỹ và sự bất ổn tại khu vực châu Âu.

Trong phiên họp ngày 16/7, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra những nhận định khá tích cực về nền kinh tế Mỹ cũng như không đưa ra một chương trình kích thích mới. Fed dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ hồi phục nhanh. Đây là các yếu tố thúc đẩy đồng USD tăng giá, qua đó kéo giá vàng đi xuống.

Kết thúc cuộc họp 2 ngày, Fed cho biết sẽ giữ lãi suất ở mức gần 0% trong ít nhất 3 năm nữa, cam kết sẽ trì hoãn việc siết chặt chính sách tiền tệ cho đến khi Mỹ đạt được mục tiêu tình trạng toàn dụng lao động và lạm phát 2%.

Quyết định của Fed trên thực tế không bất ngờ với thị trường và nó cũng không ảnh hưởng tới niềm tin của giới đầu tư vào đồng USD. Fed đã không có một chương trình kích thích gì mới.

Giá vàng hôm nay 18/9: Giảm nhanh nhưng sẽ sớm tăng lại
Giá vàng hôm nay: giảm nhanh.

Vàng giảm giá còn do giới đầu tư bán vàng để bù lỗ cho chứng khoán khi giá cổ phiếu trên nhiều thị trường châu Á giảm mạnh.

Tuy nhiên, về dài hạn vàng vẫn được dự báo còn tăng giá do hàng loạt bất ổn trên thế giới. Chính Fed cũng đã cảnh báo về triển vọng không chắc chắn của nền kinh tế Mỹ. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng, dù đà phục hồi tốt hơn dự kiến, hoạt động chung của nền kinh tế Mỹ vẫn chưa đạt mức trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Hơn thế, quốc hội Mỹ chưa tìm được tiếng nói chung về gói kích thích mới khi cả 2 đảng tại Mỹ không chịu nhượng bộ và đổ lỗi lẫn nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn có một gói kích thích có trị giá lớn hơn nhằm vực dậy nền kinh tế. Ông Trump cũng gây hoang mang khi khẳng định vắc-xin phòng Covid-19 sẽ được cung cấp sớm nhất vào tháng tới.

Ngân hàng trung ương Anh (BOE) cũng vừa quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,1%/năm trước nguy cơ kinh tế bất ổn, lạm phát thấp và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao do hậu quả của đại dịch Covid. BOE cho rằng, viễn cảnh kinh tế Anh vẫn “vô cùng bất ổn".

Dự báo giá vàng

Mặc dù giảm giá nhưng vàng được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng. Đợt tăng mạnh trong mua hè năm nay chỉ là sự khởi đầu của thị trường tăng giá đối với kim loại quý.

Ngân hàng Canada CIBC cho rằng, giá vàng trung bình sẽ đạt mức 1.925 USD/ounce trong quý III và 2.000 USD/ounce trong quý IV; 2.300 USD/ounce vào năm 2021; 2.200 USD trong năm 2020 trước khi trở về mức 2.000 USD/ounce vào năm 2024.

Lý do vàng được dự báo còn tăng tiếp là bởi lãi suất thực tế thấp, gánh nặng nợ chính phủ Mỹ ngày càng tăng cùng với sự bất ổn địa chính trị phát sinh từ cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ. Sự suy yếu của đồng USD cũng là yếu tố sẽ đẩy giá vàng đi lên.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 17/9 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội tăng giá vàng 9999 khoảng 100-250 nghìn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 17/9, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 56,08 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,38 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 56,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,00 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,65 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,50 triệu đồng/lượng (bán ra).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng hôm nay 18/9: Giảm nhanh nhưng sẽ sớm tăng lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO