Dân đổ ra đường đi chơi: Grab, Be tăng giá gấp đôi taxi truyền thống

31/12/2020 20:23

Nhu cầu đặt xe ngày cuối cùng của năm 2020 tăng mạnh khiến cho mức giá đặt xe trên các ứng dụng công nghệ tăng gấp đôi taxi truyền thống.

Ngày cuối cùng của năm 2020, nhiều người ra đường để đi chơi và về quê khiến cho dịch vụ đặt xe công nghệ rơi vào tình trạng quá tải. Theo khảo sát thời điểm 6 giờ chiều, mức giá đặt xe công nghệ tăng mạnh.

Trên ứng dụng Grab, một cung đường từ quận Hoàng Mai lên Đống Đa, giá cước Grabcar là 150 nghìn đồng, tăng gần gấp đôi so với thời điểm bình thường. Với loại hình Grabcar Plus mức cước lên tới trên 200 nghìn đồng. Còn Grabbike có giá 100 nghìn đồng.

Với ứng dụng Be, cùng quãng đường trên, mức giá cước lên tới 186 nghìn đồng loại hình BeCar 4 chỗ, 231 nghìn đồng với BeCar 7 chỗ. Còn dịch vụ beTaxi 4 chỗ là 202 nghìn đồng. Với loại xe máy Bebike, mức cước là 82 nghìn đồng.

Trong khi đó, Gojek với duy nhất loại hình xe máy có mức giá 80 nghin đồng cùng quãng đường trên.

Dân đổ ra đường đi chơi: Grab, Be tăng giá gấp đôi taxi truyền thống
Giá cước đặt xe công nghệ tăng mạnh


Các ứng dụng đặt xe đều cảnh báo mức giá tăng do nhu cầu cao của khách hàng trong cùng một thời điểm. Trong khi đó, mức giá cước đối với taxi trung bình là 80-90 nghìn đồng tùy theo hãng.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, giá đặt xe trên các ứng dụng biến động liên tục do nhu cầu tăng cao, càng về thời điểm cuối ngày càng điều chỉnh lên. Mặc dù giá cao nhưng không phải khách hàng nào cũng đặt được xe.

Chị Thu Hải, một khách hàng ở quận Đống Đa cho hay, chị đặt xe để về nhà nhưng bất ngờ mức giá cao hơn so với ngày thường. “Hàng ngày mình về nhà chỉ mấy chục mà giờ lên tới hơn 100 nghìn, mình đành phải về muộn để chờ có mức giá giảm hơn”, chị cho biết.

Dù mức giá xe công nghệ khá cao, khách hàng vẫn có xu hướng lựa chọn loại hình này do taxi truyền thống cũng không dễ dàng gọi được xe.

Dân đổ ra đường đi chơi: Grab, Be tăng giá gấp đôi taxi truyền thống
Dân đổ ra đường đi chơi đón năm mới. Ảnh: Duy Khánh

Anh Nguyễn Hoàng Dương (một lái xe) cho hay, nhu cầu đặt xe dịp cuối năm tăng đột biến do nhiều người có nhu cầu di chuyển lên khu vực trung tâm để xem ca nhạc, chào đón năm mới. Dù mức giá cao nhưng các lái xe đều không mấy làm vui vì đường tắc, thời gian di chuyển lâu.

Theo kinh nghiệm của những người chuyên đặt xe, với những ngày cao điểm như lễ Tết, khách hàng cần đặt xe sớm để có mức giá tốt.

Tương tự, loại hình taxi đi tỉnh cũng tăng mạnh. Chị Nguyễn Thị Thảo (Nam Định) cho hay, chị đăng thông tin đặt xe trên diễn đàn cư dân nhưng vẫn chưa có người nhận. Do năm nay nghỉ lễ dài nhưng không được đi chơi xa, nên gia đình chị về quê.

Tuy nhiên, do bận công việc đến cuối ngày 31/12 chị mới đặt xe. Nếu về luôn trong ngày 1/1/2021, chị phải trả mức giá 1,5 triệu đồng. Chị đành để sang ngày 2/1 để đặt xe do mức giá rẻ hơn.

Từ đầu tháng 12, mức giá xe công nghệ đều điều chỉnh tăng do các quy định mới của cơ quan chức năng. Với GrabBike, giá cước 2 km đầu tiên được giữ nguyên là 12.000 đồng. Giá cước mỗi km tiếp theo tăng từ 3.400-3.500 đồng lên 4.000 đồng.

Với GrabCar, giá cước 2 km đầu tiên tăng từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng, giá mỗi km tiếp theo tăng từ 8.500-9.000 lên 9.500 đồng. Tỷ lệ tăng giá của Grab sẽ khác nhau tùy thuộc vào quãng đường di chuyển từng cuốc xe, dịch vụ xe 2 bánh hay 4 bánh, địa bàn TP.HCM hay Hà Nội.

Gojek cũng điều chỉnh tăng giá cước một số dịch vụ. Giá cước mới của Gojek đối với dịch vụ GoRide dưới 2km, ở Hà Nội tăng thêm 1.000 đồng, giá từ 12.000 đồng lên 13.000 đồng, còn TP HCM từ 10.000 đồng lên 11.000 đồng.

Đối với dịch vụ GoSend ở Hà Nội và TP HCM sẽ áp dụng giá 15.000 đồng với cự ly dưới 2km. Đối với GoFood, dưới 3km sẽ áp dụng mức giá 15.000 đồng, tăng 1.000 đồng so với trước đó…

Ngoài ra, Gojek còn thu phụ phí ban đêm 10.000 đồng đối với dịch vụ GoRide từ 22 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau, phụ phí này sẽ khấu trừ 20% phí dịch vụ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân đổ ra đường đi chơi: Grab, Be tăng giá gấp đôi taxi truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO