Vẫn có những trợ lực tích cực cho việc tăng giá vàng, nhưng các chuyên gia đều cho rằng đây không phải thời điểm tốt để mua vàng.

Thị trường vàng trong nước và thế giới đã bắt đầu bước vào tháng giao dịch thứ 5 với tâm lý không mấy tích cực.

Trong khi giá vàng thế giới vẫn gặp khó quanh vùng 1.800 USD/ounce, lực mua yếu cùng việc đi theo diễn biến thế giới khiến vàng miếng trong nước vẫn giao dịch dưới vùng giá 56 triệu đồng/lượng.

Trong phiên 2/5 (theo giờ Mỹ), giá vàng thế giới ghi nhận xu hướng giảm nhẹ so với cuối tuần trước với cả vàng giao ngay và tương lai.

Giá vàng miếng khó vượt 56 triệu đồng/lượng

Cụ thể, giá vàng giao ngay trên sàn New York đêm qua đóng cửa ở mức 1.769,1 USD/ounce, giảm 2,9 USD so với phiên liền trước. Tuy nhiên, giá vàng châu Á sáng nay đang có xu hướng phục hồi trở lại, hiện ở mức 1.771,8 USD/ounce.

Trên sàn Comex, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 6 hiện vẫn lình xình dưới vùng 1.770 USD/ounce, biến động thấp so với cuối tuần trước.

Diễn biến này của vàng thế giới khiến giá vàng miếng trong nước cũng liên tục dao động quanh vùng 55,5-55,7 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 55,35 - 55,73 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 80.000 đồng so với cuối tuần trước. Tương tự, giá vàng SJC bán ra khu vực Hà Nội sáng nay cũng phổ biến ở 55,75 triệu đồng/lượng.

Có nên mua vàng lúc này? - 1

Giá vàng trong nước khó vượt mốc 56 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá thế giới tăng yếu. (Ảnh: Chí Hùng).

Trong khi đó, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay lại giảm giá mua bán vàng miếng so với cuối tuần trước đi 200.000 đồng, hiện chấp nhận mua vào ở mức 55,2 triệu/lượng và bán ra ở 55,6 triệu đồng/lượng.

Nếu so với vùng giá cao nhất tháng 4 (ngày 22/4), giá vàng miếng do PNJ niêm yết hiện đã giảm hơn nửa triệu đồng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI sáng nay cũng chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 55,2 triệu/lượng và bán ra ở 55,65 triệu đồng/lượng, tăng lần lượt 100.000 đồng chiều mua và 50.000 chiều bán so với cuối tuần trước.

Theo các chuyên gia tâm lý thất vọng đã xuất hiện trên thị trường khi giá vàng không thể vượt qua mức 1.800 USD/ounce tuần trước trong bối cảnh thị trường chịu nhiều ​​áp lực lạm phát gia tăng, chính sách tiền tệ nới lỏng và nợ chính phủ liên tục tăng.

Giá vàng sẽ đi về đâu?

Cuộc khảo sát giá vàng tuần đầu tiên tháng 5 của Kitco cho kết quả lần đầu tiên, không một chuyên gia nào đưa ra dự báo giá tăng tuần này.

Trong 15 nhà phân tích tham gia dự báo, có 8 người (53%) đưa quan điểm giá vàng sẽ giảm tuần này, trong khi 7 người còn lại (47%) cho rằng giá sẽ đi ngang vùng 1.770 USD hiện tại và không chuyên gia nào nghĩ giá vàng có thể tăng tuần này.

Ông Ole Hansen, chuyên gia chiến lược hàng hóa trưởng tại Saxo Bank cho biết vàng đang làm thất vọng các nhà đầu tư. Thị trường vàng thay đổi gần như 180 độ khi không thể vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng 1.800 USD tuần trước.

Ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures cũng cho rằng đây không phải thời điểm tốt để mua vàng. Tuy nhiên, vị chuyên gia vẫn cho rằng về dài hạn, vàng vẫn có triển vọng tăng giá.

Cuộc khảo sát với 954 nhà đầu tư cá nhân về giá vàng tuần này cho kết quả 512 người (54%) kỳ vọng giá tăng tuần này, trong khi 249 người khác (26%) dự báo giá thấp hơn, và 193 nhà đầu tư (20%) đưa quan điểm giá vàng không thay đổi.

Theo một số nhà phân tích, khi không thể vượt qua mức 1.800 USD, vàng sẽ phải quay lại kiểm tra các mức hỗ trợ bên dưới, cụ thể là vùng 1.750 USD. Đây là nguyên nhân khiến không chuyên gia nào dự báo giá vàng tăng tuần này.

"Giá vàng cần kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 1.745 USD/ounce, mức trung bình trong 2 tháng qua trước khi bứt phá lên sát ngưỡng 1.800 USD hiện nay. Về dài hạn, triển vọng tăng của giá vàng vẫn rất tích cực, với lạm phát ngày càng tăng trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không có bất kỳ hành động can thiệp nào”, ông Adrian Day, Chủ tịch quỹ đầu tư Adrian Day Asset Management khẳng định.

Cùng quan điểm, ông Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities cho rằng vàng vẫn có vị trí tốt để vượt qua mức 1.800 USD trong ngắn hạn và công ty chứng khoán này vẫn duy trì mục tiêu 1.900 USD/ounce cho mặt hàng kim loại quý.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên mua vàng lúc này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO