Chợ chuột đồng ở vùng biên 'bán bao nhiêu mua hết bấy nhiêu'

24/03/2021 10:05

Trưa 23/3, miền Tây nắng như đổ lửa nhưng ở khu vực gần cửa khẩu quốc tế xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang, các thương lái vẫn tất bật sang chiết lồng và cân chuột.

Chợ chuột đồng nhộn nhịp như chợ tết

Anh Trung, một thương lái đến từ Đồng Tháp cho biết, "hiện giờ cuối vụ rồi, giá sỉ mua chuột lên đến 33.000 đ/kg, chứ hồi đầu vụ chỉ 28.000đ/kg. Chuột có lúc nhiều lúc ít, tùy theo vụ lúa ở Campuchia, nhưng được cái chuột có quanh năm, nên làm nghề này cũng sống được".

Anh Trung còn cho biết thêm: "Tôi làm nghề lâu năm nên mối mang ổn định, chuột tôi giao về các chợ ở Hồng Ngự (Đồng Tháp) và Châu Phú (An Giang), có bao nhiêu tôi cũng mua, rồi giao hết cho các đầu mối quen. Lúc đầu vụ, bên Campuchia họ đem chuột qua nhiều, có ngày trên cả trăm lồng sắt, mà chuột lớn nên dễ bán lắm".

Chợ chuột đồng ở vùng biên bán bao nhiêu mua hết bấy nhiêu - 1
Những ngày này, trời miền Tây nóng như đổ lửa nhưng chợ chuột đồng ở biên giới An Giang vẫn rất hối hả cảnh bán mua.

Người dân khu vực biên giới này cho biết, chuột từ Campuchia nhập qua biên giới rất nhiều, họ chuyên chở qua bằng lồng sắt chuyên dụng, mỗi chiếc lồng chứa từ 10 - 20kg chuột. Có ngày thương lái Campuchia giao qua bên Việt Nam trên 2 tấn và thương lái bên Việt Nam thì lúc nào cũng tấp nập.

Chị Kim Láng, một tiểu thương ở thị xã Tân Châu cho hay, ngày nào chị cũng lên đây mua chuột về làm sạch để bán sỉ và lẻ tại chợ với giá từ 55 - 70.000đ/kg. Giá hiện nay cao hơn lúc trước, vì chuột cuối vụ, nên ít lại.

Chợ chuột đồng ở vùng biên bán bao nhiêu mua hết bấy nhiêu - 2
Nhiều người dân ở đây sống khỏe nhờ mua, bán chuột.

"Hôm nay chuột g ít quá, mấy thương lái lớn mua hết rồi, tôi chỉ mua được có vài ký bán đỡ, mấy ngày tới không biết ra sao? Ở đây chủ yếu mình thu mua chuột từ Campuchia, nên họ có nhiều giao nhiều, có ít giao ít, mình đều mua hết", chị Kim Láng nói.

Được biết, nghề làm chuột không xa lạ gì với người dân An Giang, nổi bật trong đó có chợ chuột Phù Dật (xã Bình Long, huyện Châu Phú) rất nổi tiếng ở miền Tây, quanh năm luôn nhộn nhịp việc buôn bán chuột.

Chợ chuột đồng ở vùng biên bán bao nhiêu mua hết bấy nhiêu - 3
Xe xếp hàng đợi mua chuột.

Nơi đây chuyên thu mua chuột ở các huyện có đường biên giới giáp Campuchia như An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn và Tân Châu về làm sạch để giao cho đầu mối các tỉnh, trong đó nhiều nhất là thành phố Hồ Chí Minh.

Mỗi ngày, chợ chuột Phù Dật cung cấp ra thị trường khoảng 15 tấn chuột, góp phần giúp cho lao động địa phương có nguồn thu nhập ổn định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chợ chuột đồng ở vùng biên 'bán bao nhiêu mua hết bấy nhiêu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO