Black Friday ở Mỹ thời COVID-19 thế nào?

27/11/2020 17:45

Năm nay, các nhà bán lẻ Mỹ bắt đầu chương trình giảm giá Black Friday từ sớm. Nhân viên bán hàng phải đeo khẩu trang và liên tục khử trùng đôi tay.

Black Friday ở Mỹ thời COVID-19 thế nào? - 1

Tuy không phải công việc đăng ký ban đầu, nhưng anh Jayl’in Clark, một nhân viên bán hàng 23 tuổi, vẫn rất vui khi có một công việc toàn thời gian. Anh Clark thôi học ở Đại học Howard từ năm ngoái để kiếm tiền đóng học và giúp đỡ gia đình. Anh đã làm việc cho một cửa hàng Nike tại Pittsburgh (bang Pennsylvania, Mỹ) vài tháng trước khi vào làm ở Dick’s Sporting Goods trong một trung tâm mua sắm. Ảnh: WSJ.

Black Friday ở Mỹ thời COVID-19 thế nào? - 2

Khi đại dịch bùng phát, Dick's đóng tất cả cửa hàng. Nhiệm vụ của anh Clark chuyển sang chuẩn bị đơn đặt hàng trực tuyến cho khách hàng. Đến tháng 4, người quản lý gọi cho anh để thông báo về quyết định giãn việc. "Tôi hoàn toàn hiểu điều đó", anh Clark nhớ lại. Trong thời gian đó, anh phải tiêu vào tiền tiết kiệm. Ảnh: WSJ.

Black Friday ở Mỹ thời COVID-19 thế nào? - 3

Đến tháng 5, anh Clark được gọi trở lại làm việc. Dick's là một trong những nhà bán lẻ đầu tiên mở cửa trở lại sau khi các lệnh hạn chế được nới lỏng. Anh phải tập quen với việc đeo khẩu trang và đập tay chào hỏi từ xa. Tuy nhiên, anh Clark không hiểu vì sao một số khách hàng không đeo khẩu trang. "Thành thật mà nói, điều đó sẽ khiến tôi gặp rủi ro. Và nhìn vào bức tranh lớn hơn, những hành động đó có thể đưa chúng ta vào một đợt phong tỏa khác, vậy tại sao?", anh than thở. Ảnh: WSJ.

Black Friday ở Mỹ thời COVID-19 thế nào? - 4

Doanh số bán hàng tại cửa hàng của Dick's đã tăng 23% trong quý III/2020. Trong khi đó, doanh số thương mại điện tử tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Black Friday năm nay sẽ khác. "Tuy nhiên, mọi người vẫn muốn ra ngoài và tương tác với nhau", anh Clark nói. Vào ngày lễ năm 2020, anh thức dậy vào 6h sáng và bắt đầu đi đến trung tâm mua sắm lúc 7h15. Ảnh: Reuters.

Black Friday ở Mỹ thời COVID-19 thế nào? - 5

Vào 7h45, anh đến nơi làm việc. Đội ngũ của anh Clark bao gồm 6 nhân viên thu ngân và dịch vụ khách hàng. Cả nhóm đeo khẩu trang đầy đủ trước khi cửa hàng mở cửa. 9h sáng, Dick's đón khách hàng. Anh Clark chủ yếu làm việc tại quầy dịch vụ khách hàng. Vào thời điểm này trong năm, người mua thường hỏi về hộp quà, biên nhận quà tặng, chính sách đổi trả và các đợt giảm giá Black Friday. Ảnh: WSJ.

Black Friday ở Mỹ thời COVID-19 thế nào? - 6

Trong kỳ nghỉ lễ bận rộn, anh Clark thường làm việc qua bữa trưa và cầm hơi bằng đồ ăn nhẹ. Buổi chiều, anh tiếp tục làm việc trên sàn bán hàng, đôi khi đào tạo nhân viên mới về cách quảng cáo thẻ tín dụng của công ty và kế hoạch bảo vệ sản phẩm. Gần đây, anh Clark cũng phải đảm bảo rằng máy tính tiền hoạt động tốt để theo kịp đám đông. Ảnh: WSJ.

Black Friday ở Mỹ thời COVID-19 thế nào? - 7

4h chiều, anh Clark sẽ đảm bảo việc trả lại hàng đã được xử lý và hoàn thành các nhiệm vụ khác. Thời gian làm việc của anh thường từ 8h sáng đến 4h chiều, nhưng anh Clark sẽ ở lại thêm 1 tiếng nếu cửa hàng bận rộn. Ảnh: WSJ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Black Friday ở Mỹ thời COVID-19 thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO