Bình Thuận: Giá thanh long giảm, nhà vườn gặp khó

05/08/2020 13:30

Hiện nay, các nhà vườn trồng thanh long ở huyện Bắc Bình đang thu hoạch những lứa trái cuối cùng của vụ chính, so cùng kỳ năm trước, giá thu mua giảm mạnh khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, thanh long xuất khẩu loại 1, trọng lượng trên nửa ký được các thương lái thu mua với giá 3.500 đồng/ký. Loại nhỏ hơn có giá 1.000 đồng/ký và hàng dạt chỉ có 200 đồng /ký. Chị Trần Tú Loan, ở xã Hồng Thái có hơn 700 trụ thanh long ruột trắng, lứa trái đợt này nhiều, nên gia đình đầu tư phân thuốc, chăm sóc kỹ lưỡng. Những tưởng 2 tấn trái khi chín sẽ bù đắp phần nào chi phí. Không ngờ giá cả bấp bênh khiến kinh tế gia đình gặp khó.
Theo tính toán của nông dân, trong 3 tháng đầu tư chăm sóc, thanh long ruột trắng có giá 7.000 đồng/ký và thanh long ruột đỏ có giá khoảng 9.000 đồng/ký, thì nhà vườn  mới có lời.
Lý giải về một trong những nguyên nhân khiến giá thanh long giảm mạnh là do thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc giảm số lượng nhập khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Cung vượt quá cầu, các thương lái càng hạn chế việc thu mua và tiêu chuẩn lựa chọn hàng xuất càng khắt khe hơn.
Nhiều nhà vườn thấy giá thu mua rẻ, nên quyết định treo trái trên cành. Riêng lứa trái xanh cuối cùng của vụ chính, nông dân cũng lặt bỏ để dưỡng cành. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp tốt vì những ngày qua thời tiết diễn biến bất thường, mưa liên tục làm ẩm độ không khí cao khiến cho bệnh đốm nâu trên thanh long phát triển và lây lan nhanh.
Bên cạnh đó, việc một số tiểu thương hình thành các điểm thu mua tự phát, lượng thanh long dạt, mà đa số bị nhiễm đốm nâu, nấm đồng tiền không được các tiểu thương thu dọn và xử lý đúng cách sẽ tiềm ẩn nguy cơ gia tăng diện tích thanh long bị nhiễm bệnh trong thời gian đến.
Hiện nay, toàn huyện có hơn 2.000 ha thanh long, số hộ nông dân vay vốn  từ  Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh Bắc Bình để trồng chăm sóc cho cây trồng này là hơn 7.000 trường hợp với dư nợ 850 tỷ đồng. Trong thời gian chờ các ngành, các cấp tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu, tình hình dịch bệnh được kiểm soát và ổn định; nông dân cần cân nhắc khi đầu tư chong đèn trái vụ, tránh thiệt hại về kinh tế khi đến kỳ thu hoạch mới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Giá thanh long giảm, nhà vườn gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO