Thêm một UBND huyện bị dân kiện, gần 2 năm sau mới chịu thi hành án

Huỳnh Hải| 01/06/2022 15:02

Một bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật gần 2 năm qua nhưng mới đây UBND huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) mới chịu thi hành án.

Ngày 1/6, theo nguồn tin của PV Dân trí, UBND huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, vừa có thông báo về việc thực hiện theo bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TPHCM, liên quan đến việc huyện này bị người dân kiện gần 2 năm trước.

Qua tìm hiểu của PV Dân trí, vụ án "khiếu kiện quyết định hành chính" nói trên phát sinh sau vụ việc tranh chấp đất giữa ông L.T.H. (SN 1954), ngụ huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu với ông N.V.V. (SN 1952), ngụ cùng địa phương.

Theo đó, ngày 6/5/2019, ông L.T.H. khởi kiện UBND huyện Phước Long, yêu cầu tòa hủy một phần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi là sổ đỏ) của ông N.V.V. đối với phần đất tranh chấp diện tích hơn 1.900m2, để ông H. được cấp lại sổ đỏ theo đúng quy định.

Ngày 17/10/2019, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bạc Liêu đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông H.

Thêm một UBND huyện bị dân kiện, gần 2 năm sau mới chịu thi hành án - 1

Ông H. khởi kiện UBND huyện Phước Long. Bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TPHCM đã tuyên và có hiệu lực từ ngày 26/8/2020 (Ảnh: CTV).

Sau đó, ông H. kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Ngày 6/8/2020, TAND Cấp cao tại TPHCM có bản án phúc thẩm, tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông H.; hủy một phần sổ đỏ do UBND huyện Hồng Dân (nay là huyện Phước Long) cấp năm 1996 cho ông V.

Ngoài ra, tòa phúc thẩm còn buộc UBND huyện Phước Long thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật đất đai về việc cấp sổ đỏ cho ông H.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật từ ngày tòa tuyên án nhưng UBND huyện Phước Long vẫn "chần chừ" thi hành án trong một thời gian khá dài.

Thêm một UBND huyện bị dân kiện, gần 2 năm sau mới chịu thi hành án - 2

Thông báo ngày 23/5/2022 của UBND huyện Phước Long thực hiện theo bản án phúc thẩm ngày 26/8/2020 của TAND Cấp cao tại TPHCM, sau gần 2 năm án phúc thẩm có hiệu lực (Ảnh: CTV).

Đến ngày 23/5/2022, tức gần 2 năm sau, UBND huyện Phước Long mới có thông báo cho biết hủy một phần sổ đỏ do huyện Hồng Dân (nay là huyện Phước Long) cấp năm 1996 cho ông V.

Lý do hủy là huyện thực hiện theo bản án phúc thẩm ngày 26/8/2020 của TAND Cấp cao tại TPHCM về việc "Khiếu kiện quyết định hành chính đối với yêu cầu hủy quyết định liên quan đến việc thu hồi sổ đỏ và hủy sổ đỏ".

PV Dân trí đã liên lạc với ông Trần Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, để tìm hiểu nguyên nhân vì sao huyện chậm thực hiện theo bản án phúc thẩm của tòa, thì ông Liêm cho biết đã có yêu cầu cơ quan văn phòng làm báo cáo rõ. Khi huyện có báo cáo cụ thể sẽ thông tin lại với phóng viên.

Trước đó trong tháng 5/2022, như Dân trí đã phản ánh, tháng 9/2020, UBND huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, bị một người dân là ông Trần Thanh Bình (ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy các quyết định hành chính số 114 và số 929 của huyện.

Ngày 29/9/2020, TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Bình, hủy quyết định số 114 và số 929 của huyện Phước Long. Đến ngày 10/1/2022, TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm và tuyên y án sơ thẩm.

Mặc dù người thắng kiện đã có đơn yêu cầu thi hành án; TAND tỉnh Bạc Liêu có quyết định buộc UBND huyện Phước Long thi hành án; Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu có văn bản giao huyện Phước Long thực hiện theo quyết định của tòa... nhưng UBND huyện Phước Long vẫn "chần chừ" thực hiện vì cho rằng gặp khó khăn.

Sau khi báo chí phản ánh, đến ngày 12/5/2022, tức khoảng 4 tháng sau, UBND huyện Phước Long mới có thông báo thực hiện theo bản án phúc thẩm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm một UBND huyện bị dân kiện, gần 2 năm sau mới chịu thi hành án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO