Thêm hơn 156.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 được Bộ Y tế phân bổ

Thái Bình| 10/09/2021 19:02

Bộ Y tế đã tiến hành phân bổ hơn 156.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 vào ngày 10/9. Đây là lần phân bổ nhiều nhất tính đến nay.

Ngày 10/9, Bộ Y tế đã có quyết địnhphân bổ156.168 lọ (tương đương 1.446 thùng)thuốc Remdesivir100mg để phục vụ công tác điều trị người bệnh COVID-19 từ kho dự phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Đây là lần phân bổ nhiều nhất thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 đến thời điểm này.

Thêm hơn 156.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 được Bộ Y tế phân bổ - Ảnh 1.

Đã có gần 384.000 lọ thuốc Remdesivir được Bộ Y tế phân bổ cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 và Sở Y tế một số địa phương.

Trong đợt phân bổ lần 6 này, Bộ Y tế phân bổ cho 46 đơn vị gồm các Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 của Bộ Y tế tại TP HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Long.

Một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phổi TW, Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW, Bệnh viện TW Huế, BV Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới, Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa TW Quảng Nam và Sở Y tế 26 tỉnh, thành phố, trong đó có TP HCM và TP Hà Nội, hệ thống Bệnh viện Vinmec.

Trong đó Sở Y tế TP HCM được phân bổ nhiều nhất với gần 40.000 lọ Remdesivir.

Như vậy đến nay, tính cả 5 đợt phân bổ trước đó, đã có gần 384.000 lọ thuốc Remdesivir được Bộ Y tế phân bổ cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 và Sở Y tế một số địa phương.

Số thuốc đã phân bổ này nằm trong số 500.000 lọ thuốc Remdesivir do Tập đoàn Vingroup đã đàm phán mua để tặng Bộ Y tế phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, từng được cựu Tổng thống Mỹ sử dụng để chữa COVID-19.

Với khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm mạnh tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020.

Thuốc Remdesivir cũng là thuốc đã được cấp phép khẩn cấp tại Ấn Độ cho chỉ định điều trị COVID-19, cho bệnh nhân COVID nặng, thở máy/ECMO…

Thuốc Remdesivir cũng là thuốc đã được cấp phép khẩn cấp tại Ấn Độ cho chỉ định điều trị COVID-19, cho bệnh nhân COVID nặng, thở máy/ECMO...

Theohướng dẫn tạm thời sử dụng thuốc Remdesivir 100mg(5mg/ml) theo hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA Hoa Kỳ), Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), thuốc Remdesivir chỉ định dùng cho người bệnh COVID-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc này ưu tiên sử dụng cho nhóm nguy cơ cao gồm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25).

Bộ Y tế lưu ý không bắt đầu sử dụng thuốc cho người bệnh COVID-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO. Riêng đối với các trường hợp được điều trị bằng thuốc Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặcECMOthì tiếp tục dùng thuốc Remdesivir cho đủ liệu trình.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ thuốc này chống chỉ định với trường hợp phản ứng quá mẫn với bất kỳ thành phần của thuốc; Suy chức năng thận eGFR < 30mL/phút; Tăng enzyme gan ALT > 5 lần giá trị giới hạn trên; Suy chức năng đa cơ quan nặng.

Cũng trong ngày 10/9, Bộ Y tế cũng có quyết định điều chuyển 54.000 lọ (tương đương 500 thùng) thuốc điều trị COVID-19 (có hoạt chất Remdesivir 100mg do Ấn Độ sản xuất) từ kho dự phòng chống dịch của Bộ Y tế tại TP HCM về kho dự phòng chống dịch của Bộ Y tế tại Hà Nội.

Mời bạn đọc theo dõi video đang được quan tâm:



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm hơn 156.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 được Bộ Y tế phân bổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO