Thêm căng thẳng mới: Đại sứ Trung Quốc tại Australia lẳng lặng về nước

Việt Hà| 28/10/2021 12:09

Ngày 28/10, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne xác nhận, Đại sứ Trung Quốc tại Australia Thành Cạnh Nghiệp kết thúc nhiệm kỳ tại nước này và trở về nước mà không chào từ biệt bà.

Thêm căng thẳng mới: Đại sứ Trung Quốc tại Australia lẳng lặng về nước. (Nguồn: The Sydney Morning Herald)
Đại sứ Trung Quốc tại Australia Thành Cạnh Nghiệp. (Nguồn: The Sydney Morning Herald)

Trong phiên điều trần trước Quốc hội ngày tại Canberra, bà Payne cho biết, bà đã không nói lời tạm biệt với Đại sứ Thành Cạnh Nghiệp. Theo đó, lần gần nhất bà gặp ông Thành đã cách đây một thời gian, trong khi văn phòng của bà tiếp nhà ngoại giao này một tuần trước khi ông về nước.

Đại sứ Thành Cạnh Nghiệp đến nhận nhiệm vụ tại Australia vào năm 2016. Năm 2020, nhà ngoại giao Trung Quốc này là một trong những người đầu tiên nêu khả năng Canberra có thể bị Bắc Kinh trừng phạt về kinh tế do kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của dịch Covid-19.

Lời đe dọa sau đó đã trở thành hiện thực khi Trung Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt thương mại đối với hơn 20 tỷ AUD hàng hóa xuất khẩu của Australia bao gồm thịt bò, lúa mạch, tôm hùm, than đá, đồng và gỗ.

Đại sứ quán Trung Quốc sau đó cũng công bố một danh sách gồm 14 điều bất bình với Australia “làm tổn hại quan hệ song phương”, bao gồm lệnh cấm tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc tham gia vào mạng 5G của Australia, chấm dứt thỏa thuận Vành đai và Con đường giữa bang Victoria với Bắc Kinh và các tuyên bố ngoại giao phản đối hành vi của Trung Quốc ở Đài Loan, Hong Kong và Tân Cương.

Tại phiên điều trần trên, Bộ trưởng Ngoại giao Payne cũng xác nhận bà đã không có cuộc nói chuyện nào với người đồng cấp Trung Quốc kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, mặc dù "đã cố gắng hết sức".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm căng thẳng mới: Đại sứ Trung Quốc tại Australia lẳng lặng về nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO