Thêm 52 ca mắc Covid-19, TP.HCM lo ngại còn nhiều F0 ở Hội thánh Phục hưng chưa phát hiện

Ngọc Hân (T/H)| 30/05/2021 06:59

Việt BáoĐến nay, số ca liên quan đến hội thánh Phục hưng dương tính với nCoV là 97 người, lan ra 4 tỉnh, thành. HCDC nhận định, con số nay sẽ tiếp tục tăng và còn nhiều F0 liên quan đến hội thánh còn chưa khai báo y tế.

Bản tin 6h sáng 30 của Bộ Y tế cho biết, nước ta có thêm 52 ca mắc Covid-19 trong nước từ số 6857-6908, ghi nhận tại Bắc Giang (35), TP HCM (10), Bắc Ninh (6), Hải Phòng (1). Cụ thể như sau:

6 ca ở Bắc Ninh liên quan đến quan ổ dịch Thuận Thành, 4 ca liên quan ổ dịch Quế Võ. Họ có kết quả xét nghiệm ngày 29/5 dương tính với nCoV.

Xem thêm: Trưa 29/5: Thêm 56 ca Covid-19, Việt Nam xuất hiện biến chủng virus mới

Ca ở Hải Phòng là nữ, 53 tuổi, địa chỉ tại quận Lê Chân, là F1 của 4380, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 29/5 dương tính với nCoV, bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

35 ca ở Bắc Giang ghi nhận trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp.

10 ca ở TP.HCM có 8 ca liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, một ca là F1 của 6447, một ca là F1 của 6781, đã được cách ly. Họ có kết quả xét nghiệm ngày 29/5 dương tính với nCoV.

Như vậy, tình từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam 3.837 ca mắc Covid-19 trong nước, tại 34 tỉnh, thành phố. Bắc Giang có số lượng người mắc cao nhất, với 2029 ca.

Xem thêm: Đã có 93 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng dương tính với nCoV

TP.HCM hiện đang là điểm “nóng” với ổ dịch liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng ở Gò Vấp và chuỗi liên quan đến vợ chồng thai phụ, được phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Kết quả giải trình tự gane 2 ca bệnh phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đều thuộc biến chủng Ấn Độ (B.1.617.2). Như vậy, hai chuỗi lây nhiễm này đều cùng biến chủng. Theo đánh giá ban đầu, hai ổ dịch này có liên quan đến nhau. Bởi ca nghi nhiễm mới trong chùm ca bệnh được phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cũng có mối liên hệ với ổ dịch nhóm tôn giáo. Hiện, ngành y tế sẽ tiếp tục làm rõ để xác định nguồn lây.

Tính đến tối 29/5, đã có 97 người liên quan đến hội thánh này dương tính với nCoV, lan ra 4 tỉnh, thành.

Ảnh minh họa: HCDC.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận định, số ca dương tính với nCoV liên quan đến hội thánh Phục hưng có thể còn cao hơn. Bởi những người có nguy cơ lây nhiễm liên quan đến hội thành đều ít nói, vòng vo trong khai báo y tế, một số người còn tỏ thái độ bất hợp tác. Vì vậy, ngành y tế TP.HCM phải nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng công an mới có thể thực hiện được việc khoanh vùng, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và đưa những người liên quan đi cách ly.

Ban đầu, hội thánh cam kết chỉ có 48 hội viên, nhưng HCDC cho rắng, con số này còn cao hơn. Bởi hoạt động sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng đều diễn ra theo hộ gia đình, người đứng tên là hội viên đăng ký tham gia có thể chỉ là người đại diện cho một gia đình trong nhóm tôn giáo, tín ngưỡng.

Xem thêm: TP.HCM kêu gọi những người sinh hoạt động ở hội thánh Phục hưng khai báo y tế

Hội nhóm này sinh hoạt cùng nhau trong một không gian nhỏ hẹp, kém thông thoáng, không đeo khẩu trang. Điều kiện không đảm bảo như trên cùng với biến chủng vi rút Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao. Biến chủng mới nguy hiểm vì tính chất lây lan nhanh, thời gian lây nhiễm ngắn.

Chỉ sau 3 ngày phát hiện ổ dịch, nhiều F1 đã thành F0. HCDC nhận định, vẫn còn nhiều người nữa liên quan đến hội thánh Phục hưng còn lẩn trốn, né tránh khai báo y tế hoặc chưa khai báo y tế. Cụ thể, trong 3 ngày qua, các bệnh viện đã ghi nhận những trường hợp không chủ động khai báo, cho đến khi có triệu chứng mới đi thăm khám thì phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. "Nếu không khoanh vùng, tìm ra sớm bệnh nhân thì sẽ là nguồn lây cho cộng đồng", đại diện HCDC nói.

Nguy cơ lây nhiễm từ các thành viên tham gia hội thánh cho cộng đồng đang ở mức rất cao, những người chưa chủ động ra khai báo y tế còn trong cộng đồng sẽ trở thành nguồn lây bệnh nguy hiểm, đặc biệt là người không có triệu chứng. Muốn chấm dứt chuỗi lây lan thì phải tìm ra được tất cả nguồn lây. Vì vậy, HCDC kêu gọi những người liên quan đến Hội thánh Phục hưng hãy khai báo y tế để được hướng dẫn phòng tránh dịch Covid-19.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 52 ca mắc Covid-19, TP.HCM lo ngại còn nhiều F0 ở Hội thánh Phục hưng chưa phát hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO