Thêm 35 ca mắc Covid-19, Phó thủ tướng yêu cầu không dồn công nhân vào khu cách ly tập trung khi chưa sẵn sàng

Ngọc Hân| 13/05/2021 07:21

Việt BáoTrong 35 ca mắc Covid-19 mới được Bộ Y tế công bố thì có 22 ca ở Đà Nẵng liên quan đến ổ dịch khu công nghiện An Đôn.

30 trường hợp được phát hiện trong khu cách ly

Sáng 13/5, Bộ Y tế công bố thêm 35 ca mắc Covid-19 mới, theo số thứ tự từ BN3624-3658, trong đó có 33 ca mắc trong nước và 2 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

33 ca mắc trong nước ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (1), Đà Nẵng (22), Bắc Ninh (3), Hà Nội (3), Vĩnh Phúc (2), Bắc Giang (2). Trong đó có 30 ca mới trong khu vực đã giãn cách, 2 trường hợp được phát hiện và cách ly, 1 người trong bệnh viện đã được phong tỏa. Bộ Y tế khẳng định, sáng nay nước ta không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Theo Bộ Y tế, ca mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) là người nhà bệnh nhân, đã được cách ly trong bệnh viện.

Hai người mắc Covid-19 tại Bắc Giang đều từ ổ dịch Công ty SJ Tech, thuộc khu công nghiệp Vân Trung, xã Vân Trung, huyện Việt Yên.

Các bệnh nhân ở Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ đều là F1, liên quan đến các ca mắc đã được công bố trước đó.

Đà Nẵng là địa phương ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất với 22 trường hợp, đều là F1 đã được cách ly. Những người này được điều trị ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Trung tâm Y tế Hòa Vang.

Hà Nội có 3 ca gồm cặp vợ chồng ở quận Thanh Xuân, có tiền sử đi về từ Đà Nẵng: bệnh nhân 3633 (nữ, 42 tuổi) và bệnh nhân 3634 (nam, 44 tuổi). Người còn lại là bệnh nhân 3630 (nữ, 56 tuổi, ở huyện Mỹ Đức, đang tiếp tục điều tra dịch tễ). Nhóm này dương tính SARS-CoV-2 trong các ngày từ 10-12/5.

Tính đến sáng 13/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 3.658 ca mắc Covid-19, trong đó có 2.213 ca lây nhiễm trong nước. Từ 27/4 đến nay, Bộ Y tế công bố 643 trường hợp lây nhiễm cộng đồng.

Về tình hình điều trị, các cơ sở y tế đã chữa khỏi cho 2.636 bệnh nhân Covid-19. Những người chưa khỏi bệnh có 25 ca ba lần âm tính SARS-CoV-2 liên tiếp, 18 ca đã âm tính lần hai và 19 ca âm tính lần đầu.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe trên cả nước là 77.648 người. Trong đó, 1.052 người cách ly tại bệnh viện, 32.228 người cách ly tập trung tại cơ sở khác, 44.368 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Ảnh minh họa: Internet

Không dồn công nhân vào khu cách ly tập trung khi chưa sẵn sàng

Những ngày qua, nhiều ổ dịch tại các khu công nghiệp ở Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh… có nhiều ca bệnh không rõ nguồn lây, có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người.

Cụ thể tại Đà Nẵng có trường hợp là nữ công nhân làm tổng đài viên cho một công ty tại khu công nghiệp An Đôn chưa rõ nguồn lây. Sau khi cô gái này mắc Covid-19 đã có tổng 33 người cùng bị bệnh và hàng ngàn người phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Dù tình hình dịch bệnh tại các khu công nghiệp còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, theo đánh giá của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo của Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng đã truy vết nhanh, phát hiện sớm, về cơ bản đã khoanh vùng được các ổ dịch.

Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Nội đã có sự sáng tạo trong việc kết hợp giữa xét nghiệm khẳng định rRT-PCR với các công nghệ xét nghiệm mới, xét nghiệm nhanh để đảm bảo mục tiêu trong thời gian sớm nhất, theo kịp tốc độ lấy mẫu. Phó thủ tướng đánh giá cao kết quả này và cho rằng cần khuyến khích, nhân rộng kinh nghiệm trên.

Phó thủ tướng Võ Đức Đam.

Theo Phó thủ tướng nước ta hiện có 369 khu công nghiệp tập trung, gần 30 khu cửa khẩu, chế xuất, tương đương 3,8 triệu lao động; gần 700 cụm công nghiệp với 600.000 nhân công. Đặc thù của những người này là cùng làm việc trong môi trường kín, di chuyển về ký túc xá cùng thời điểm, sinh hoạt trong nhà trọ chật chội, đông đúc; các dịch vụ phục vụ đời sống sinh hoạt công nhân dày đặc, nhiều xe cộ qua lại…

Vì vậy, Phó thủ tướng lưu ý: "Phải chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung; tránh tình trạng một nhà máy có dịch, dồn tất cả công nhân vào khu cách ly tập trung khi chưa chuẩn bị kỹ, dẫn tới lây nhiễm chéo. Đồng thời, tránh tình trạng cực đoan, cảm thấy nguy cơ có dịch cần tạm ngưng sản xuất để công nhân về địa phương, điều này rất nguy hiểm”.

Ông Đam chỉ đạo tất cả địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch nhưng không được "ngăn sông, cấm chợ", không thể để tình trạng xe đưa đón công nhân vào các khu công nghiệp bị ách tắc như báo cáo của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế đẩy nhanh cấp phép các xét nghiệm công nghệ mới, nhanh, rẻ, sàng lọc được nhiều hơn, đồng thời hướng dẫn các địa phương kết hợp nhiều loại xét nghiệm trong những tình huống dịch bệnh, khu vực nguy cơ khác nhau.

Qua kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh của Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang và những đợt dịch trước, ông Đam yêu cầu tất cả tỉnh, thành phố làm việc, phổ biến quy định phòng, chống dịch bệnh cho các doanh nghiệp đông công nhân, đặc biệt công ty trong các khu công nghiệp. Các doanh nghiệp tích cực tham gia xét nghiệm sàng lọc định kỳ, từng bộ phận để đảm bảo sản xuất an toàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 35 ca mắc Covid-19, Phó thủ tướng yêu cầu không dồn công nhân vào khu cách ly tập trung khi chưa sẵn sàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO