Thêm 3 tỉnh Miền Tây lên kế hoạch đón người dân về quê vì ảnh hưởng COVID-19

Võ Thanh Bình| 29/07/2021 15:15

Thêm 3 tỉnh Vĩnh Long, Kiên Giang, Sóc Trăng lên kế hoạch đón người dân từ TP.HCM về quê tránh dịch COVID-19.

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành liên quan rà soát nguồn lực, khả năng tiếp nhận, xây dựng kế hoạch đón người dân Vĩnh Long đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM có nguyện vọng trở về địa phương để trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét ban hành trước 31/7/2021.

Thông tin từ trang Facebook Tuyên giáo Vĩnh Long, các hộ gia đình có người thân đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM nếu có nguyện vọng trở về Vĩnh Long có thể liên hệ địa phương (Xã/Ấp) để đăng ký. Phương án cụ thể về bố trí phương tiện, chi phí cách ly... sẽ được ban hành sau khi cân đối nguồn lực tiếp nhận của địa phương.

them-3-tinh-mien-tay-len-ke-hoach-don-nguoi-dan-ve-que.jpg
Nhiều tỉnh/thành Miền Tây đang lên kế hoạch đón người dân về quê theo nguyện vọng. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

Theo Tuổi Trẻ, chiều tối 28/7, ông Trần Văn Lâu - chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - đã ký công văn hỏa tốc về việc đón công dân của tỉnh về địa phương để phòng, chống dịch COVID-19.

Nội dung công văn nêu rõ trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm tạo điều kiện cho người dân tỉnh Sóc Trăng đang sinh sống, lao động, học tập tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương có nhu cầu được trở về địa phương, chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch sẵn sàng trong thời gian tới.

"UBND tỉnh Sóc Trăng rất mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Bình Dương để tỉnh Sóc Trăng đón công dân về địa phương một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các tỉnh, thành phố", công văn nêu.

Tại Kiên Giang, thông tin từ Pháp luật TP.HCM, lãnh đạo tỉnh này cũng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan chuẩn bị phương án đón công dân từ TP.HCM về.

Trước mắt, Kiên Giang sẽ ưu tiên cho lực lượng học sinh, sinh viên có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ khi lên xe. Khi đón về, những người này sẽ được bố trí ở ký túc xá của Trường Cao đẳng Sư phạm, nếu số lượng tăng thêm thì bố trí ở tại cơ sở Trường Cao đẳng Kiên Giang. UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị thực hiện việc đón người về phải theo từng bước, từng đợt để rút kinh nghiệm tổ chức đón và bố trí ăn, ở khu cách ly.

Trước Vĩnh Long, Kiên Giang, Sóc Trăng, các tỉnh Long An, Bến Tre, Trà Vinh, TP. Cần Thơ, Cà Mau, Hậu Giang cũng đã có kế hoạch cụ thể để đón người dân về quê theo nguyện vọng do ảnh hưởng COVID-19.

Theo quy trình tiếp nhận chung của các tỉnh/thành, khi về tỉnh, công dân phải thực hiện khai báo y tế, cam kết thực hiện cách ly 14 ngày bao gồm 7 ngày cách ly tập trung do huyện, xã (nơi cư trú) phối hợp thực hiện và 7 ngày cách ly tại nhà. Trong quá trình cách ly được xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định vào các ngày thứ 1, thứ 7 và ngày thứ 14.

Về chi phí, theo Hội đồng hương Long An tại TP.HCM, người dân đăng ký về quê cần có giấy test nhanh âm tính COVID -19, phải cách ly tập trung 14 ngày, tự trả chi phí gần 3,9 triệu đồng. Dự kiến, đầu tháng 8, tỉnh cho ôtô đón hơn 1.000 người về. Với các địa phương khác, vấn đề này hiện đang lên kế hoạch để phù hợp tình hình thực tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 3 tỉnh Miền Tây lên kế hoạch đón người dân về quê vì ảnh hưởng COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO