The Verge: Apple bỏ sạc, tai nghe để tiết kiệm chi phí chứ cứu hành tinh cái gì!

19/10/2020 08:33

Quyết định không tặng kèm bộ sạc và tai nghe bên trong hộp iPhone 12 mới có thể tốt cho hoạt động kinh doanh của Apple, nhưng tác động của nó đối với hành tinh này thì khó mà có thể thấy được.

Việc loại bỏ sạc giúp Apple tiết kiệm chi phí, thay vì mục đích bảo vệ môi trường

Động thái này chắc chắn sẽ giúp tiết kiệm tiền cho công ty, nhưng những lợi ích về môi trường mà Apple nói đến có thể bị gạt bỏ bằng việc mọi người mua riêng tai nghe và bộ sạc mới.

Apple đã trình làng dòng iPhone 12 của mình tại sự kiện 13/10 vừa rồi. Không giống như những thế hệ trước đó, dòng iPhone đầu tiên có 5G này sẽ chỉ có mỗi sợi cáp USB-C – Lightning bên trong hộp. Táo khuyết cho biết, loại bỏ cục sạc và tai nghe sẽ giúp giảm lượng phát thải carbon dioxide ra không khí, vốn gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Công ty cũng nhận được sự khen ngợi từ một số nhóm bảo vệ môi trường về việc cắt giảm rác thải điện tử. Công bố trong tuần này là động thái mới nhất từ Apple nhằm trở thành một công ty thân thiện hơn với môi trường và tuân theo cam kết lớn mà họ đã đưa ra vào hồi tháng 7: hạn chế tối đa phát thải khí nhà kính.

"Họ giải quyết điều này như một quy tắc thân thiện với môi trường", Angelo Zino – một nhà phân tích ngành cấp cao tại công ty nghiên cứu đầu tư CFRA Research cho biết. Nhưng động thái cắt giảm rác thải của Apple cũng là một hành động tốt cho tài chính công ty. "Rõ ràng, điểm mấu chốt liên quan rất nhiều đến nó."

Các nhà phân tích trao đổi với The Verge rằng việc chuyển đổi sang 5G chính là lý do lớn để Apple cắt giảm chi phí bằng cách trang bị ít phụ kiện hơn cho những chiếc điện thoại của mình. Lần đầu tiên, toàn bộ những chiếc điện thoại mới của Apple sẽ hỗ trợ 5G. Điều đó khiến việc sản xuất iPhone 12 trở nên đắt đỏ hơn nhiều so với iPhone 11, vì những linh kiện hỗ trợ tốc độ 5G phức tạp và tốn kém hơn nhiều.

Zino ước tính, chỉ riêng các thành phần tần số vô tuyến trong iPhone 12 mới đã có giá cao hơn từ 30-35% so với những chiếc iPhone trước đó. Anh cho biết: "Apple chắc chắn sẽ tìm cách cắt giảm chi phí ở những khía cạnh khác của điện thoại."

Việc loại bỏ sạc giúp Apple tiết kiệm chi phí, thay vì mục đích bảo vệ môi trường

Quyết định không bao gồm cục sạc và sử dụng AirPods mới điện thoại mới là một cách để thực hiện điều đó. Gene Munster – một đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures – cho biết, điều đó có thể chỉ làm tổng lợi nhuận của công ty trên mỗi chiếc điện thoại tăng lên hơn khoảng 1%, nhưng nó vẫn là một thứ gì đó cần thiết. Munster bày tỏ: "Tôi nghĩ điều này như một động thái duy trì lợi nhuận hiện tại của điện thoại".

Lựa chọn sản xuất này dường như "có lợi cho đôi bên", tốt cho hoạt động kinh doanh cũng như hành tinh. Thế nhưng, Apple đang giả định rằng, những người mua iPhone mới sẽ tận dụng lại tai nghe và bộ sạc cũ.

Nếu mọi người quyết định mua AirPods do chưa có tai nghe, thì đó là một chiến thắng lớn cho Apple, nhưng không phải là cho cả hành tinh. Theo Munster, giả định số lượng điện thoại mà Apple bán ra trong năm nay tương đương với năm 2018, tức khoảng 217 triệu chiếc, và chỉ 5% trong số đó quyết định mua thêm AirPods, công ty có thể kiếm thêm 700 triệu USD lợi nhuận tổng.

Vấn đề cốt lõi ở đây là, việc mua riêng các bộ sạc hoặc tai nghe có thể thải ra rác điện tử cũng như khí thải nhiều hơn. Chúng có thể tăng lượng khí thải carbon từ Apple, và thậm chí sẽ ngang ngửa các công ty khác nếu người dùng quyết định mua phụ kiện của những thương hiệu khác. Điều đó sẽ không làm giảm lượng khí thải tổng thể. Nó chỉ chuyển đổi việc phát tán khí nhà kính giữa những công ty khác nhau.

Avi Greengart, nhà sáng lập kiêm nhà phân tích hàng đầu tại công ty tư vấn Techsponential, cho biết: "Đây sẽ là một lợi ích to lớn, ít nhất trong ngắn hạn, đối với những nhà sản xuất đang bán các bộ sạc USB-C."

Lý do là bởi sợi cáp tặng kèm bên trong iPhone 12 không tương thích với các cục sạc có trong nhiều thế hệ iPhone trước. Người dùng chưa có bộ sạc tương thích sẽ phải mua thêm cục sạc USB-C hoặc đế sạc không dây để có thể tận dụng tối đa những chiếc điện thoại mới của mình.

Việc loại bỏ sạc giúp Apple tiết kiệm chi phí, thay vì mục đích bảo vệ môi trường

Cũng có một lý do khác khiến việc loại bỏ phụ kiện có thể không đạt được kết quả cắt giảm khí nhà kính nhiều như Apple dự đoán. iPhone 12 mới được đóng gói trong hộp nhỏ hơn vì ít phụ kiện hơn. Apple xác nhận, chính điều đó cho phếp số lượng iPhone vận chuyển trong 1 pallet tăng 70%. Nhiều hộp hơn trên mỗi pallet sẽ khiến số lượt chuyển giao hàng trở nên ít đi, dẫn đến việc ít gây ô nhiễm hơn từ các ống thoát khí. Dẫu vậy, Sara Behdad, Phó Giáo sư Khoa học kỹ thuật môi trường tại Đại học Florida cho rằng, mọi chuyện trong thực tế lại hoàn toàn khác.

Nhiều không gian hơn trên pallet không có nghĩa là lúc nào chúng cũng được lấp đấy. "Việc vận chuyển đến các cửa hàng phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu", Behdad cho hay. Mật độ lấp đầy một pallet có thể phụ thuộc vào số lượng điện thoại mà một nhà bán lẻ nghĩ rằng họ sẽ bán được cũng như lượng không gian còn trống. Thế nên, bao bì nhỏ hơn chưa chắc đã khiến lượng khí thải vận chuyện giảm đi đáng kể.

Có rất nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng trong các sáng kiến ​​phát triển bền vững của những công ty. "Thực sự rất khó để đưa ra tuyên bố cụ thể về mức độ bền vững của một sản phẩm cụ thể," Behdad nói. "Những tính năng mới, vốn được gán là giúp sản phẩm trở nên bền vững, khiến chúng ta đặt ra nhiều câu hỏi."

Sự không chắc chắn đó đã khiến những hoài nghi tăng lên, đặc biệt là khi đề cập đến các thay đổi nhằm giải quyết những vấn đề khổng lồ, chẳng hạn như biến đổi khí hậu hoặc rác thải điện tử. "Việc có tặng kèm tai nghe/AirPods hoặc cục sạc bên trong hộp iPhone 12 mới hay không khiến chúng ta đặt ra một câu hỏi lớn: Tại sao Apple và các công ty điện tử khác không chịu trách nhiệm to lớn hơn trong việc tái sử dụng và tái chế những sản phẩm của mình, mà phần lớn chúng đều bị vứt bỏ tại Mỹ và trên toàn cầu?", Scott Cassel, CEO của Viện Quản lý Sản phẩm phi lợi nhuận, cho biết trong một email trao đổi với The Verge.

Cassel giải thích, Sự tác động từ Apple sẽ lớn hơn nếu công ty làm cho việc tân trang các sản phẩm của mình trở nên dễ dàng hơn, khiến chúng không trở nên "lỗi thời và cũ nhát sau vài năm". Chẳng hạn, bộ tai nghe true wireless AirPods của Apple có thời hạn sử dụng ngắn hơn so với tai nghe truyền thống bởi việc thay thế pin lithium-ion bên trong là rất khó.

Việc loại bỏ sạc giúp Apple tiết kiệm chi phí, thay vì mục đích bảo vệ môi trường

Động thái cắt giảm phụ kiện này có thể là một trong những bước nhỏ mà Apple thực hiện cho môi trường. Hồi tháng 7, Táo khuyết đã cam kết không thải carbon ra môi trường vào năm 2030 và ra mắt một robot mới có tên là "Dave" nhằm tháo rời iPhone cũ cũng như phục hồi những vật liệu có thể tái sử dụng.

"Về mặt lịch sử, tôi cảm thấy như họ thực sự đi đầu trong việc đề cập đến biến đổi khí hậu", Zino cho The Verge biết. Ảnh hưởng của công ty đối với ngành và hành vi của tiêu dùng chắc chắn có tác động mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
The Verge: Apple bỏ sạc, tai nghe để tiết kiệm chi phí chứ cứu hành tinh cái gì!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO