Thế vận hội Bắc Kinh 2022: Trung Quốc nổi giận vì Mỹ, New Zealand nêu lý do nói 'không', Nhật Bản cân nhắc

Bảo Hà| 07/12/2021 16:17

Ngày 7/12, vài giờ sau khi Mỹ thông báo "tẩy chay ngoại giao" Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Lưu Bằng Vũ đã lên tiếng chỉ trích.

Thế vận hội Bắc Kinh 2022: Trung Quốc nổi giận vì Mỹ, New Zealand nêu lý do nói 'không', Nhật Bản cân nhắc. (Nguồn: China Daily)
Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì quyết định 'tẩy chay ngoại giao' Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Ông Lưu Bằng Vũ nêu rõ: “Không có bất cứ lời mời nào được gửi tới các chính khách Mỹ, vì vậy, kiểu ‘tẩy chay ngoại giao’ này là hoàn toàn bịa đặt..., vi phạm nghiêm trọng tinh thần của Hiến chương Olympic".

Theo nhà ngoại giao này: "Trên thực tế, chẳng ai quan tâm tới việc những người đó đến hay không đến và hành động này chắc chắn không ảnh hưởng đến sự thành công của công tác tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022”.

Trong khi đó, trả lời họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo rằng, hành động này của Mỹ có thể làm tổn hại đến tiến trình đối thoại song phương và hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng.

Ông Triệu tuyên bố, Bắc Kinh phản đối hành động tẩy chay của Washington và sẽ đưa ra "những biện pháp đáp trả kiên quyết".

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/12 đã tuyên bố “tẩy chay ngoại giao” đối với Olympic mùa Đông Bắc Kinh, dự kiến diễn ra vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, quyết định của Washington không ảnh hưởng đến các vận động viên Mỹ - những người có thể tham gia thi đấu tại sự kiện thể thao này.

Liên quan việc cử quan chức tham dự Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022, sau thông báo của Mỹ, Phó Thủ tướng New Zealand Grant Robertson cho biết, nước này sẽ không cử đại diện ngoại giao cấp bộ tới tham dự.

Phát biểu với báo giới tại Quốc hội New Zealand, ông Robertson nêu rõ: "Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không cử đại diện cấp bộ tới đó. Có một loạt yếu tố, nhưng chủ yếu là phải đối phó với Covid-19 và sự thật là hậu cần du lịch... liên quan tới Covid-19 không cho phép thực hiện một chuyến thăm như vậy".

Ông Robertson cho biết thêm, hồi tháng 10, New Zealand đã thông báo quyết định trên cho phía Trung Quốc.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết, Tokyo vẫn chưa quyết định quan điểm về khả năng có tham dự Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 hay không.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Tokyo, Ngoại trưởng Hayashi nói: “Xem xét toàn diện nhiều yếu tố, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về phản ứng của Chính phủ đối với Olympic Bắc Kinh vào một thời điểm thích hợp”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thế vận hội Bắc Kinh 2022: Trung Quốc nổi giận vì Mỹ, New Zealand nêu lý do nói 'không', Nhật Bản cân nhắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO