Tuyển Việt Nam: Thầy Park chơi trò mạo hiểm để tuyên chiến UAE

13/06/2021 07:19

HLV Park Hang Seo có những tính toán mạo hiểm trước Malaysia nhằm tạo 'tổng duyệt' đấu chủ nhà UAE ở trận chung kết bảng G vòng loại World Cup 2022.

1. Cách đây hơn 1 năm, HLV Park Hang Seo trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí đã từng tuyên bố sẽ thay đổi cách chơi của tuyển Việt Nam nhằm gây bất ngờ cho các đối thủ.

Cụ thể, mục tiêu mà chiến lược gia người Hàn Quốc và các cộng sự đề ra là muốn tuyển Việt Nam chơi kiểm soát bóng chủ động, đồng thời tạo ra sức ép lớn hơn cho đối thủ.

Thực tế, những gì diễn ra trong chiến thắng trước Indonesia tại UAE mới đây, và đặc biệt ở khoảng 30 phút cuối trận, tuyển Việt Nam đã chơi đúng như mong muốn lẫn sự kỳ vọng từ người hâm mộ.

Khoảng thời gian này các học trò của HLV Park Hang Seo kiểm soát bóng chặt chẽ, ban bật nhuần nhuyễn trước khi bắn hạ đối thủ bằng những tuyệt phẩm.

Tuyển Việt Nam: Thầy Park chơi trò mạo hiểm để tuyên chiến UAE-1
Để đối thủ chơi bóng

2. Malaysia đương nhiên không dễ dàng như Indonesia khi kinh nghiệm, sở hữu thể hình hơn hẳn bên cạnh mục tiêu cũng khác để khiến tuyển Việt Nam gặp khó khăn là điều nằm trong dự đoán.

Thế nhưng, cái cách mà tuyển Việt Nam đánh mất quyền làm chủ trái bóng, và để đối thủ dồn ép đồng thời tạo ra cơ hội trước khi có bàn thắng san bằng tỉ số 1-1 lại nằm ngoài suy nghĩ của nhiều người.

Đáng ngạc nhiên, điều này lại diễn ra trong suốt một khoảng thời gian dài dù nhìn vào chất lượng các cầu thủ Malaysia thực tế rất khó có thể làm được trước tuyển Việt Nam, nhưng rốt cuộc đã diễn ra.

Có thể thông cảm khi HLV Park Hang Seo mất đi những người thu hồi bóng tốt nhất, như Tuấn Anh chẳng hạn nhưng để từ thế chủ động tấn công lẫn phòng ngự chuyển hẳn sang phòng ngự không bóng rõ ràng là khó tin.

Và vì chơi như thế, người hâm mộ phải thấp thỏm kéo dài trước khi vỡ oà với pha lập công từ chấm 11m của Quế Ngọc Hải sau cú ngã đầy tinh quái của Văn Toàn ở phút 82.

Tuyển Việt Nam: Thầy Park chơi trò mạo hiểm để tuyên chiến UAE-2
tuyển Việt Nam vất vả mới vượt qua được Malaysia

3. Tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia nhọc nhằn, người hâm mộ một phen sống trong âu lo nhưng có vẻ như tất cả lại nằm trong tính toán (dù hơi mạo hiểm) của HLV Park Hang Seo từ phương án thay người cho đến cách chơi mà tất cả đã thấy.

Chiến thắng vẫn nằm trong dự tính của chiến lược gia người Hàn Quốc khi Malaysia không quá mạnh như nhiều lời cảnh báo để thuyền trưởng tuyển Việt Nam cho các học trò lấy trận đấu như màn tổng duyệt nhằm đối đầu với UAE.

Tuyển Việt Nam: Thầy Park chơi trò mạo hiểm để tuyên chiến UAE-3
với tính toán có phần mạo hiểm của HLV Park Hang Seo, nhưng đã thành công cho trận chiến phía trước

Nhìn những gì mà đội chủ nhà thể hiện ở 3 trận gần đây trước Malaysia, Thái Lan rồi Indonesia, thực sự UAE rất mạnh. Chính bởi thế ông Park tính toán để các học trò và đặc biệt hàng phòng ngự làm quen dần với sức ép khi không có bóng.

Và ngoài kết quả chiến thắng Malaysia như mong muốn, hàng phòng ngự chơi rất ổn dựa trên hệ thống thi đấu chắc chắn, cự ly tốt dù đối thủ gây sức ép, cầm bóng triển khai tấn công suốt một thời gian dài cũng là thành quả mà HLV Park Hang Seo gặt được cùng tuyển Việt Nam.

Rồi cả những phương án thay người, thử nghiệm vị trí của HLV Park Hang Seo cũng rất thành công khi tất cả đều ổn, kể cả là Văn Thanh được bố trí đá áp sát cầu môn như một tiền đạo cánh trong khoảng thời gian không ngắn chẳng hạn.

HLV Park Hang Seo đã mạo hiểm và ra cao tay để giờ tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể tuyên chiến với UAE một cách sòng phẳng dù trận tới chiến lược gia người Hàn Quốc vắng mặt ở cabin huấn luyện.

Mai Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam: Thầy Park chơi trò mạo hiểm để tuyên chiến UAE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO