'Quái thú không ngai' và những cú đấm mạnh nhất lịch sử

18/08/2020 21:41

Tranh cãi về việc ai là võ sĩ sở hữu cú đấm mạnh nhất lịch sử chưa có lời đáp chính xác, nhưng đề cập đến khía cạnh này, người ta không thể bỏ qua Earnie Shavers.

Cú đấm khiến huyền thoại Ali như bị "bay về châu Phi"

Earnie Shavers sinh ngày 31/8/1944 và là một cựu võ sĩ quyền Anh hạng nặng nổi tiếng. Ông cao 1m83, có sải tay dài 2m01. Điều đặc biệt đáng chú ý ở Earnie Shavers là ông sở hữu những cú đấm siêu mạnh.

Năm 1977, Earnie Shavers lần đầu cạnh tranh đai vô địch thế giới. Đối thủ của ông là huyền thoại Muhammad Ali (khi đó 35 tuổi). Ngay hiệp một, Earnie Shavers đã tung ra cú đấm khiến đối thủ choáng váng, suýt thua KO. Sau đó, phải rất vất vả và cẩn trọng, Muhammad Ali mới thắng ngược được đối thủ.

Video: Muhammad Ali vs Earnie Shavers

Sau trận đấu này, huyền thoại Ali ca ngợi cú đấm của đối thủ: "Earnie đấm tôi siêu mạnh, cú đấm như thể làm tôi bay về châu Phi vậy".

Chăm sóc Ali ở hậu trường, bác sĩ Ferdie Pacheco khi đó đã rất lo lắng vì các cú đấm quá mạnh của Earnie Shavers. Thậm chí, ông còn khuyên Ali nên giải nghệ để tránh phải gặp thêm các đối thủ nguy hiểm như vậy.

Còn Angelo Dundee - người từng làm việc với Muhammad Ali và Sugar Ray Leonard thì ca ngợi cú đấm của Earnie rằng: "Anh ta có thể hạ gục bạn với bất cứ cú đấm nào".

Sang năm 1978, Earnie Shavers có một trận tranh đai vô địch thế giới khác gặp Larry Holmes. Earnie đã đấm ngã đối thủ ở hiệp 7, đáng tiếc sau đó vẫn thất bại. Nói về cú đấm của Earnie, Holmes chia sẻ:

"Cú đấm đầu tiên của anh ấy ở trận này trượt mục tiêu nhưng đánh vào vai tôi. Khi đó, tôi có cảm giác như thể ai làm rơi quả bóng bowling lên vai mình vậy".

'Quái thú không ngai' và những cú đấm mạnh nhất lịch sử - 1

Earnie vs Ali năm 1977.

Hai lần tranh đai vô địch thế giới đều thất bại, nhưng trong sự nghiệp của mình, Earnie Shavers có nhiều dấu ấn khác cũng vô cùng ấn tượng. Bắt đầu chơi quyền Anh khá muộn ở tuổi 22, ông đã trải qua 89 trận đấu, thắng 74, thua 14 và hòa 1. Đáng chú ý, trong 74 trận thắng, ông KO đối thủ đến 68 lần, đạt tỷ lệ cực cao 91.8%. Tỷ lệ thắng KO trên toàn bộ các trận đấu cũng lên tới 76.4%.

Sự mạnh mẽ của Earnie Shavers khiến nhiều võ sĩ nổi tiếng thời bấy giờ phải chùn bước. Bản thân ông cũng rất tự hào về sức mạnh của mình. Một lần, Earnie Shavers tỏ ra phấn khích chia sẻ trên Boxing.com:

"Chỉ có Chúa mới đấm mạnh hơn tôi được. Chỉ có Chúa thôi, đích thị là thế. Tôi không phải là một trong các võ sĩ đấm mạnh nhất, mà là số một. Tôi vượt trội các võ sĩ khác rất xa. Joe Frazier bảo không đấu với tôi. George Foreman và Frazier đều bảo thế. George Foreman nói với tôi: "Này, anh đánh quá mạnh". Còn Frazier thì bảo: "Chắc chắn không đấu đâu, Earnie".

Võ sĩ hạng hai nhưng sở hữu cú đấm hạng nhất 

Cú đấm của Earnie Shavers siêu mạnh. Nhưng tác giả Mike Silver trong một bài viết trên tờ Boxing and Broadway lại nhấn mạnh sẽ không chọn cựu võ sĩ quyền Anh này vào Top 10 võ sĩ có cú đấm mạnh nhất.

Lý do Mike Silver đưa ra là ông sẽ đánh giá một võ sĩ có cú đấm mạnh mẽ hay không dựa trên 4 tiêu chí:

- Phân tích khả năng thi đấu của võ sĩ.

- Đã có bao nhiêu lần hạ KO đối thủ.

- Khả năng duy trì sức mạnh cú đấm ở những hiệp cuối (điều có thể bị ảnh hưởng không chỉ bởi thể lực mà còn cả yếu tố tâm lý).

- Khả năng tận dụng các cơ hội để tung ra cú đấm. Ví dụ khi đối thủ bị thương, cần biết cách tận dụng điều đó để tung ra cú dứt điểm.

'Quái thú không ngai' và những cú đấm mạnh nhất lịch sử - 2

Earnie đấm ngã Holmes ở trận tái đấu năm 1979.

Theo Mike Silver, việc đánh giá sức mạnh cú đấm của một võ sĩ là rất phức tạp và: "Đấy là phẩm chất không thể đo lường bằng số liệu thống kê hay một video được chỉnh sửa kĩ càng. Các ý kiến nhận định cũng thường bị cường điệu hóa khi thiếu bối cảnh và chiều sâu".

Quay trở lại với Earnie Shavers, tác giả Mike Silver nhận định: "Vấn đề đối với Earnie là trong suốt sự nghiệp của mình, ông ấy vẫn luôn chỉ như một võ sĩ hạng hai với cú đấm hạng nhất".

Một thực tế là ở nửa sau sự nghiệp, Earnie Shavers bắt đầu gặp các võ sĩ đẳng cấp cao hơn và ông cũng khó KO đối thủ hơn. Sau 41 trận đấu cuối, ông chỉ KO đối thủ 23 lần, tỷ lệ 56%.

'Quái thú không ngai' và những cú đấm mạnh nhất lịch sử - 3

Earnie Shavers được nhiều người kính trọng ở tuổi 75.

"Vậy làm sao giải thích cho việc rất nhiều người tin Earnie Shavers là võ sĩ có cú đấm mạnh nhất mọi thời đại? Tôi tin nó bắt nguồn từ sự cường điệu xung quanh 2 trận đánh quan trọng nhất của ông ấy, mà trớ trêu thay, cả hai trận đó ông đều thua", Mike Silver viết.

Hiện tại đã 75 tuổi, Earnie Shavers là một cựu võ sĩ được kính trọng. Ông thường tham gia các sự kiện quyền Anh với vai trò khách mời và đưa ra những nhận xét chuyên môn.

Việc Earnie Shavers có phải người sở hữu cú đấm mạnh nhất lịch sử quyền Anh hay không sẽ còn gây tranh cãi. Nhưng với sự nghiệp của mình, đã là quá đủ để Earnie Shavers được phép tự hào.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Quái thú không ngai' và những cú đấm mạnh nhất lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO