IOC và Nhật Bản thừa nhận khả năng hoãn Olympic vì Covid-19

Diệp Lan| 23/03/2020 11:05

Việt BáoỦy ban Olympic Quốc tế (ICO) và chính phủ Nhật Bản thừa nhận đang xem xét khả năng hoãn Olympic Tokyo 2020 vì Covid-19.

Olympic 2020 có khả năng hoãn vì Covid-19

Hôm 22/3, một thông báo được phát đi từ trụ sở IOC ở Lausanne, Thụy Sĩ, liên quan đến những tranh cãi xung quanh việc hoãn hay không hoãn Olympic mùa hè 2020.

"IOC, hợp tác với Ban tổ chức Tokyo 2020, chính phủ Nhật Bản và Chính quyền thủ đô Tokyo, sẽ khởi xướng các cuộc đàm phán chi tiết để hoàn thành việc đánh giá về diễn biến sức khỏe trên toàn cầu, và tác động của nó đối với Thế vận hội Olympic, bao gồm cả giả thuyết hoãn lại".

Trước đó, Thomas Bach - chủ tịch IOC, nhiều lần nhấn mạnh không có kế hoạch hoãn Olympic 2020, bất chấp đại dịch Covid-19 gây khủng hoảng toàn cầu.

Ông Bach ví von, Olympic không giống một trận bóng đá đơn thuần. Có 33 môn thể thao tranh tài ở Tokyo, cùng nhiều vấn đề phức tạp.

Tuy nhiên, Olympic 2020 hứng phải làn sóng phản đối mạnh mẽ. Không chỉ người hâm mộ, mà chính các VĐV cũng kêu gọi tẩy chay kỳ Thế vận hội mùa hè này.

Nhiều quốc gia châu Âu, nơi mà virus corona tàn phá khủng khiếp, trực tiếp đệ đơn lên IOC kêu gọi sớm đưa quyết định hoãn Olympic 2020.

Olympic 2020 hứng chịu làn sóng phản đối từ nhiều VĐV

Trước làn sóng phản đố tăng cao, lần đầu tiên IOC thừa nhận xem xét khả năng hoãn Olympic 2020. Quyết định cuối cùng có thể được đưa ra trong 4 tuần tới.

Trong lần xuất hiện gần nhất, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng thừa nhận Olympic 2020 có thể phải hoãn lại vì sự an toàn và sức khỏe con người.

"Nếu sự việc trở nên khó khăn, trước tiên là cân nhắc đến các vận động viên, chúng ta có thể không tránh khỏi việc phải hoãn cuộc thi".

Phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Shinzo Abe gợi ý lại tuyên bố của Thomas Bach, cho rằng hủy bỏ cuộc thi Olympic 2020 không phải phương án được tính đến.

Thủ tướng Shinzo Abe ít ngày trước từng thể hiện quan điểm tổ chức Olympic 2020 theo đúng kế hoạch, nhằm chứng minh chiến thắng của con người trước sức tàn phá của virus.

Với những diễn biến ngày một phức tạp, IOC sẽ ngồi lại với Nhật Bản, lắng nghe lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để đưa ra phán quyết về Olympic 2020.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
IOC và Nhật Bản thừa nhận khả năng hoãn Olympic vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO