Thực hư đằng sau tấm ảnh khỉ 'hà hơi thổi ngạt' cho đồng loại

13/06/2021 10:26

Cảnh tượng đáng ngạc nhiên được ghi nhận bởi 2 con khỉ vervet bên trong Khu bảo tồn Gaborone Game ở Botswana (Nam Phi).

Thực hư đằng sau tấm ảnh khỉ hà hơi thổi ngạt cho đồng loại-1

Con khỉ bị bắt gặp có hành động như đang "hà hơi thổi ngạt" cho đồng loại.

William Steel, một nhiếp ảnh gia chuyên chụp thế giới động vật hoang dã, đã ghi lại được cảnh tượng khiến nhiều người bất ngờ trong xã hội loài khỉ.

Theo đó, một con khỉ đực thuộc họ vervet (tên khoa học: Chlorocebus pygerythrus) có màn bắt chước rất giống với tư thế "hà hơi thổi ngạt" đối với một con khỉ cái trong bầy.

"Lúc đầu, tôi không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra. Con khỉ lao vào, tóm lấy một con khỉ khác nằm trên mặt đất, ra sức "hôn" như kiểu đang tiến hành hô hấp nhân tạo", William kể lại.

Tuy nhiên, trái với những phán đoán của chúng ta về việc loài khỉ đã học được từ con người, sự thật là con khỉ đực chỉ đang chải lông và âu yếm trong khi con khỉ cái nằm yên thư giãn.

Thực hư đằng sau tấm ảnh khỉ hà hơi thổi ngạt cho đồng loại-2

Trên thực tế, đây chỉ là cách mà chúng âu yếm lẫn nhau.

Theo nhiếp ảnh gia đang sống và làm việc tại Botswana, màn trình diễn trên thậm chí được chính con cái khởi xướng, chứ không phải con đực là kẻ chủ động.

"Những gì tôi có thể mô tả là khoảnh khắc này giống như một màn trình diễn kịch tính. Con khỉ cái nằm xuống đất với cả hai chân và hai tay dang rộng", William cho biết.

Theo lý giải từ các chuyên gia, luôn có một hệ thống phân cấp rõ ràng và quan trọng trong xã hội loài khỉ, có nét giống với con người. Nó chủ yếu dựa trên nguyên lý: "Nếu bạn cào lưng tôi, tôi sẽ cào lại cho bạn".

Trong đó, các mối liên kết thường được hình thành phần lớn thông qua sự chải chuốt, chăm sóc, làm sạch vết thương, vết bẩn,... cho nhau của những con khỉ.

Thực hư đằng sau tấm ảnh khỉ hà hơi thổi ngạt cho đồng loại-3

Khỉ vervet (Chlorocebus pygerythrus) có đặc điểm nhận dạng là khuôn mặt đen và màu lông xám. Chiều dài cơ thể của chúng từ khoảng 40 cm đối với con cái, đến khoảng 50 cm đối với con đực.

Chúng sống trong các nhóm xã hội từ 10 đến 70 cá thể, chủ yếu ăn cỏ, lá cây. Những con đực thường xuyên di chuyển sang các bầy khác vào thời điểm trưởng thành để tìm kiếm tình dục.

Các nghiên cứu chỉ ra khỉ vervet có cách thức riêng để liên lạc, hoặc báo động mỗi khi cần thiết. Chúng cũng có khả năng nhận dạng họ hàng và bầy của mình.

Bên cạnh đó, khỉ vervet được ghi nhận là có nhiều đặc điểm giống với con người, chẳng hạn như cũng bị huyết áp cao, biết lo lắng, có tính xã hội, biết uống rượu...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực hư đằng sau tấm ảnh khỉ 'hà hơi thổi ngạt' cho đồng loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO