Thịt chuột - Món ăn đặc biệt giữa thời dịch bệnh

13/09/2020 10:08

Tại các khu chợ ở Malawi, món thịt chuột đang dần phổ biến hơn bao giờ hết. Chúng được tẩm ướp gia vị và phơi khô.

Chuột đang trở thành thực phẩm cung cấp nguồn protein quan trọng tại Malawi - một quốc gia tại Đông Nam Phi, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát khiến tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng và kinh tế trở nên khó khăn.

Thịt chuột - Món ăn đặc biệt giữa thời dịch bệnh - 1
Bán thịt chuột sấy khô ở Malawi

Những người bán hàng rong xếp thành hàng dài dọc theo đường cao tốc chính đi vào hai thành phố lớn nhất ở Malawi là Blantyre và Lilongwe. Họ cầm theo những xiên chuột nướng chào mời khách.

Chuột được tẩm gia vị, nướng chín giòn, hoặc bày bán như thực phẩm tại nhiều quầy hàng trên đường phố, chợ truyền thống trên khắp đất nước Malawi.

Suy dinh dưỡng, mất an ninh lương thực vốn là vấn đề nhức nhối lâu năm ở quốc gia nhỏ bé này - nơi chứng kiến hơn một nửa dân số sống dưới mức nghèo khổ. Dịch Covid-19 bùng phát khiến gần 5.500 ca tại đây nhiễm bệnh, cướp đi sinh mạng hơn 170 người, càng khiến tình trạng thiếu lương thực trở nên trầm trọng.

Thịt chuột - Món ăn đặc biệt giữa thời dịch bệnh - 2

Đối với một thợ săn chuột như Bernard Simeon, dịch bệnh càng khiến cuộc sống của anh thêm khốn khó. "Mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi phải dựa vào chuột để bổ xung vào chế độ ăn uống vì không đủ tiền mua thịt", anh Simeon nói.

Nhiều nông dân ở Malawi buộc phải đốt bụi cây để tìm ổ chuột và đặt bẫy. Điều này làm dấy lên những lo ngại về việc phá hủy hệ sinh thái. Các chuyên gia nhận định, ngay cả sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thịt chuột vẫn sẽ là nguồn thực phẩm quan trọng của đại đa số người dân ở đây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thịt chuột - Món ăn đặc biệt giữa thời dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO