Thần ưng bay hơn 160km không cần... vỗ cánh một lần

15/07/2020 08:22

Các nhà khoa học mới đây đã tìm thấy bằng chứng cho thấy một loài chim có khả năng cực kì kinh ngạc đó là chỉ vỗ cánh 1% trong thời gian chúng ở trên bầu trời để di chuyển hàng trăm km.

Thần ưng bay hơn 160km không cần… vỗ cánh một lần - 1

Thần ưng Andes là một loài chim thuộc họ kền kền Tân thế giới. Loài này phân bố ở Nam Mỹ trong dãy Andes, bao gồm các dãy núi Santa Marta có sải cánh dài tới hơn 3m và nặng tới khoảng 15kg khiến nó trở thành loài chim bay cao nhất còn sống hiện nay.

Mới đây, lần đầu tiên một nhóm các nhà khoa học đã gắn thiết bị ghi âm mà họ gọi là nhật ký hàng ngày với 8 con thần ưng Andes ở Patagonia để ghi lại mỗi nhịp đập của cánh trong hơn 250 giờ bay.

Kết quả đáng kinh ngạc đó là những con thần ưng Andes chỉ dành 1% thời gian để vỗ cánh, chủ yếu là trong lúc cất cánh. Một con chim đã bay hơn 5 giờ với khoảng cách hơn 160km mà không cần vỗ cánh một lần nào.

David Lentink, một chuyên gia về chim tại Đại học Stanford, người không tham gia nghiên cứu cho biết, về cơ bản thần ưng Andes gần như không bao giờ đập cánh và chỉ biết bay bổng lên trời.

Đối với các loài chim, bầu trời không trống rỗng mà đầy những cơn gió, những luồng không khí nóng lên và những luồng không khí được đẩy lên bởi những đặc điểm trên mặt đất như núi. Học cách điều khiển dòng không khí cho phép một số loài chim di chuyển quãng đường dài trong khi giảm thiểu việc gắng sức đập cánh.

Các nhà khoa học nghiên cứu động vật bay thường xem xét hai loại bay khác nhau đó là bay vỗ cánh và bay cao. Trong khi đó các nghiên cứu trong quá khứ đã chỉ ra rằng những con cò trắng và chim ưng xám 17% và 25% vỗ cánh trong các chuyến bay di cư trên đất liền của chúng.

Kỹ năng cực đoan của thần ưng Andes thực tế tăng vọt là rất cần thiết cho lối sống của nó đòi hỏi hàng giờ mỗi ngày để đi vòng quanh những ngọn núi cao để tìm kiếm một bữa ăn. Chúng đang tận dụng những đợt tăng nhiệt, gió hoặc gió nóng lên, Sergio Lambertucci, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Comahue ở Argentina cho biết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thần ưng bay hơn 160km không cần... vỗ cánh một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO