Rùa mặt cười hồi sinh sau khi tưởng chừng tuyệt chủng

06/09/2020 09:38

Rùa mái nhà Myanmar hay rùa mặt cười Myanmar, một trong những loài rùa có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới được cho đã thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Rùa mặt cười hồi sinh sau khi tưởng chừng tuyệt chủng - 1
Rùa mặt cười đã hồi sinh nhưng chủ yếu trong môi trường nuôi nhốt.

Các nhà nghiên cứu từng rất lo ngại loài rùa này rơi vào tình trạng tuyệt chủng cho đến khi một mẫu vật sống được mua ở chợ động vật hoang dã Trung Quốc và rơi vào tay một nhà sưu tập rùa Mỹ vào đầu những năm 2000.

Sau một dự án bảo tồn khổng lồ ở Myanmar, các nhà nghiên cứu hiện có thể xác nhận rằng quần thể bị nuôi nhốt đang nhanh chóng tiếp cận 1000 con rùa, đồng nghĩa với việc loài này ít có nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn.

Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) và Liên minh sinh tồn Rùa mới đây đã công bố một loạt ảnh cho thấy những con rùa mái nhà Myanmar mới nở ra khỏi trứng tại một cơ sở chăn nuôi an toàn ở làng Limpha thuộc vùng Sagaing của Myanmar. Những hình ảnh đi kèm với mô tả khoa học đầu tiên về những con non của loài này hiện đã được công bố trên tạp chí Zootaxa.

Rùa mái nhà Myanmar (Batagur trivittata) được biết đến với cái miệng cười đặc biệt, đôi mắt lồi và mõm hếch đặc trưng. Con cái của loài này có màu trầm và lớn hơn đáng kể so với con đực, trong khi những con đực nhỏ hơn lại có màu sáng. Đặc biệt trong mùa giao phối chúng có thể thể hiện một số màu xanh lục nhạt và vàng.

Từng sinh sống nhiều trong các con sông của Myanmar, loài rùa này đã phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ bởi nạn săn bắt và khai thác trứng quá mức.

Mặc dù đã có hàng trăm con non rùa mặt cười trong những năm gần đây, nhưng tất cả chúng đều được nuôi nhốt như một phần của chương trình nhân giống và loài này vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tồn tại trong tự nhiên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rùa mặt cười hồi sinh sau khi tưởng chừng tuyệt chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO