Những loài động vật nào dễ nhiễm virus corona nhất?

27/08/2020 10:21

Không chỉ con người đối mặt với nguy cơ lây nhiễm từ Covid-19, một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 hoàn toàn có thể lây sang các động vật xung quanh chúng ta.

Các nhà nghiên cứu tại UC Davis đã nghiên cứu bộ gen của 410 loài động vật có xương sống khác nhau, bao gồm chim, cá, lưỡng cư, bò sát và động vật có vú.

Cuối cùng, họ phát hiện ra rằng nhiều loài động vật khác ngoài con người, cũng có thể dễ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nếu như tiếp xúc gần.

Những loài động vật nào dễ nhiễm virus corona nhất? - 1

Các loài động vật xung quanh chúng ta cũng có nguy cơ nhiễm Covid-19.

Trong số đó, loài linh trưởng gồm khỉ đột, đười ươi, vượn, tinh tinh,... được xem là dễ bị tổn thương nhất từ dịch Covid-19 do có cấu trúc cơ thể, các bộ phận gần giống con người.

Những loài có nguy cơ nhiễm cao tiếp theo là động vật có vú sống dưới biển như cá voi, kỳ lân biển, cá heo,... hoặc một số loài sống trên cạn như tuần lộc, chuột hamster, thú ăn kiến,...

Các loài động vật có nguy cơ nhiễm ở mức trung bình bao gồm các động vật ăn cỏ/ăn thịt trên mặt đất như cừu, bò, bò rừng, hươu cao cổ, báo đốm, hổ, mèo...

Các loài động vật có nguy cơ thấp cho đến rất thấp, nhưng không loại trừ khả năng lây nhiễm nếu tiếp xúc gần bao gồm gấu xám, gấu Bắc cực, chó, lợn, tê giác, ngựa,...

Những loài động vật nào dễ nhiễm virus corona nhất? - 2

Đáng lo ngại nhất là khoảng 40% trong số các giống loài có khả năng nhiễm SARS-CoV-2 nằm trong danh sách đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tính chính xác của nghiên cứu này khi áp dụng trong điều kiện thực tế. Một số nhà khoa học chỉ ra rằng biến thể của virus SARS-CoV-2 nếu lây nhiễm sang các loài động vật có thể sẽ khác so với nguyên bản, nhưng xu hướng ràng buộc lây nhiễm giữa các loài động vật có thể thấp hơn do tập tính của chúng.

Thực tế cho thấy ngay cả ở các loài động vật cấp thấp, những cá thể nhiễm bệnh thường chủ động tách đàn, hoặc có cơ chế báo hiệu đặc trưng để đồng loại tránh xa. Điều này khiến dịch bệnh khó lây lan trong môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên trong môi trường tại các trại nuôi dưỡng, đặc biệt là sở thú, nguy cơ lây nhiễm có thể cao hơn, đến từ sự thiếu ý thức từ con người.

Mặc dù vậy, các bệnh lây truyền từ động vật sang người, hoặc ngược lại, nhìn chung không phải là thách thức mới đối với các vườn thú và các chuyên gia chăm sóc động vật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những loài động vật nào dễ nhiễm virus corona nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO