Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa

03/06/2020 09:55

Có loài đã từng trông rất dễ thương, có loài lại cực kỳ đáng sợ, khác hoàn toàn so với phiên bản hiện nay.

Không chỉ có con người mới thay đổi liên tục trong quá trình tiến hóa. Những loài vật dưới đây, qua thời gian, cũng đã biến đổi ngoại hình rất nhiều để phù hợp với môi trường sống.

1. Con lười

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 1

Tiến hóa đã chơi khăm con lừa. Thủa xa xưa, loài vật này có kích thước của một con voi và rong ruổi trên các vùng đất của Nam Mĩ. Vì một vài lý do chưa rõ, loài vật này đã bị hất lên cây và biến thành những sinh vật dễ thương như ngày nay.

2. Cá voi

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 2

Đây mới thật là biến hình. Andrewsarchus được coi là tổ tiên chung của cả cá voi và hà mã. Nó là loài thú ăn thịt có kích thước bằng một con voi, sống ở trung tâm châu Á hơn 40 triệu năm trước. Nó có thể là động vật có vú lớn nhất từng sống trên mặt đất cạn.

3. Cá vàng

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 3

Cá vàng là loại vật nuôi phổ biến nhất thế giới hiện nay nhưng bạn có biết nó đến từ đâu không? Phân tích di truyền cho thấy, cá vàng là hậu duệ của cá chép Phổ - một loài cá màu xanh bạc nhỏ, có nguồn gốc từ Siberia.

4. Chim

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 4

Thật khó tin nhưng tất cả các loài chim sống trên trái đất hiện nay đều là hậu duệ của khủng long. Nhóm khủng long giống chim trong ảnh có tên là Heyuannia đã được các nhà khảo cổ học phát hiện ra có sự liên hệ mật thiết với loài chim qua các phân tích di truyền.

5. Cá heo

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 5

Cá heo là một trong những loài thông minh nhất trên hành tinh. Chúng có tổ tiên là loài có vú ăn tạp, có kích thước tương đương một con gấu trúc và sống ở châu Á hàng triệu năm trước.

6. Cá mập

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 6

Tổ tiên đáng sợ của ngoài cá mập có tên là Helicoprion, sinh sống trên các đại dương hơn 290 triệu năm trước. Tất cả các hóa thạch của của loài này đều có “răng cưa” gắn vào hàm dưới hoặc hàm trên. Nguyên nhân của cấu tạo này đến nay vẫn chưa sáng tỏ.

7. Ngựa

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 7

Eurohippus là một loài động vật cổ xưa sinh sống trên Trái đất khoảng 50 triệu năm trước. Nó có kích thước tương đương một con chó nhỏ, nhưng giải phẫu của nó, đặc biệt là hệ thống tiêu hóa và sinh sản, giống như những con ngựa hiện đại. Ngày nay, nó được chứng minh về mặt di truyền là tổ tiên của ngựa. Một sự thật thú vị là Eurohippus không hề có móng. Nó có 4 ngón ở chân trước và 3 ngón ở chân sau.

8. Thỏ

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 8

Chú thỏ 5 triệu năm trước khá to và mũm mĩm. Nó nặng tới 21kg, có đầu và tai nhỏ, và không thể nhảy.

9. Lợn

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 9

Khoảng 9.000 năm trước, một người nào đó ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt một đàn lợn rừng mang về nuôi. Vài ngàn năm sau, hậu duệ của chúng biến thành 70 loài lợn thuần hóa ngoan ngoãn mà chúng ta có ngày nay.

10. Voi

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 10

Bạn nghĩ tổ tiên của voi là ma mút? Nhưng đây mới là phiên bản của voi. Moeritherium là loài voi nguyên thủy được phát hiện đầu tiên ở Ai Cập. Chúng là loài bán thủy sinh, sống một thời gian đáng kể ở dưới nước như hà mã, có kích thước nhỏ hơn nhiều, nhưng vẫn khá nặng với đôi chân mập mạp. Có thể khó nhìn thấy sự giống nhau giữa Moeritherium với những chú voi hiện đại bởi vì chúng không có đôi tai to trong khi vòi lại ngắn hơn nhiều.

11. Hươu cao cổ

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 11

Tổ tiên của hươu cao cổ có thân hình vạm vỡ, cổ ngắn và những cái sừng cuộn tròn trên đầu. Những sinh vật xinh đẹp có tên gọi là Samotherium đã lang thang trong rừng của Châu Âu và Châu Á khoảng 7 triệu năm trước.

12. Cừu

Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa - 12

Những con cừu núi Muckyons khá giống cừu hiện đại với khả năng leo lên độ cao không thể tin được ở vùng núi dốc và đá. Muckyons lần đầu tiên được thuần hóa khoảng 3.000 năm trước và được nhân giống trong nhiều thế kỷ cho đến khi sừng chúng được thu nhỏ và toàn thân được bao phủ bởi lớp lông mịn đặc trưng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những động vật quen thuộc thay đổi hình dạng trong quá trình tiến hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO